วันที่ 11 2 ขั้ว ใน 1 เดียว (31 ตุลาคม 2559)


เริ่มต้นของวันกับการเข้าแถวหน้าเสาธง วันจันทร์วันแรกของสัปดาห์ที่มีการแต่งกายด้วยชุด ESP หรือ English Special Plan ที่ในวันนี้มีการรณรงค์ให้พูดภาษาอังกฤษ ซึ่งทางโรงเรียนเองก็มีการจัดหลักสูตร ESP เพิ่มขึ้นจากหลักสูตรปกติ โดยหลักสูตร ESP นี้เองเป็นหลักสูตรที่เพิ่มพูนความรู้ด้านภาษาอังกฤษ โดยการจัดการเรียนรู้เป็นภาษาอังกฤษในกลุ่มสาระภาษาไทย คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ภาษาอังกฤษ ภาษาจีน จากครูต่างชาติที่เป็นเจ้าของภาษาเองทำให้นักเรียนได้รับการพัฒนาทักษะการฟัง พูด อ่าน เขียน และการสื่อสารได้ดีมากยิ่งขึ้น

เช้านี้เองจึงมีกิจกรรม “เรื่องเล่าเช้านี้” จากกลุ่มสาระ ESP ออกมาเล่าให้ความรู้ในเรื่องต่าง ๆ เป็นพูดเป็นภาษาอังกฤษ โดยที่นักเรียนเป็นคนนำเสนอซึ่งยังอยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 อยู่เลย แต่พูดภาษาอังกฤษเก่งมากจริง ๆ



“วันนี้ขอเสนอเรื่อง The Schiaparelli Mission”

เป็นอีกวันที่มีสอนวันนี้มีสอนแค่ 2 คาบ คณิต ป.5 ยังคงให้ความร่วมมือเช่นแบบนั่นคือตั้งใจเรียนดี แต่มีบางคนเริ่มออกลายแล้ว เริ่มพูด เริ่มคุยแล้ววันนี้ หวังว่าจะไม่เป็นอย่างนี้เพิ่มขึ้นนะ ตอนแรกพวกเธอทำมาดีแล้ว แน่นอนว่าเด็ก ๆ เริ่มบ่นกันแล้ว เพราะมีทั้งงานในคาบและการบ้านเพิ่มขึ้นมาอีก งานนี้มีเด็กตั้งใจทำงานเสร็จเร็วไวส่งงานมาครบแล้วแต่บางคนก็ยังไม่ได้ทำ ทำไม่เสร็จ ก็เริ่มที่จะมีขึ้นมาบ้างแล้ว สุดท้ายครูโต้งก็เลยได้แบกงานเด็กมาตรวจต่อเป็นกองเลย



2 ขั้วใน 1 เดียว”

ในส่วนของวิทยาศาสตร์ ป.2 วันนี้เป็นการทดลองอีกครั้งกับการทดลองเรื่อง “แรงกระทำระหว่างแม่เหล็ก” ซึ่งก็คือแม่เหล็กมีสองขั้ว ขั้วเหนือ(N) ขั้วใต้(S) โดยขั้วเหมือนกันจะมีแรงผลักกัน และขั้วต่างกันจะมีแรงดึงดูดกัน งานนี้ต้องลงทุนนิดหนึ่ง เพราะ แม่เหล็กแท่งที่โรงเรียนมีให้นั้น ไม่ว่าจะขั้วเดียวกันหรือต่างกัน หากนำมาวางติดกันอย่างไร ก็ติดกันอย่างเดิม อาจด้วยมีการใช้งานมานานงานนี้เลยเปลี่ยนมาใช้แม่เหล็กรูปกระดุมแทน งานนี้เด็ก ๆ สนุกและสนใจกันยกใหญ่ เพราะเด็กได้เรียนรู้ด้วยการปฏิบัติลงมือปฏิบัติเองทั้งหมด


เปรียบเสมือนเด็กที่มีทั้งขั้วเหนือ ขั้วใต้ ที่สามารถทำได้ทั้งดึงดูดรับสิ่งที่เรียนรู้จากครูหรือผลักออก ไม่ต้องการที่จะเรียนรู้ที่บางครั้งครูจะต้องเป็นผู้จัดการเรียนรู้ให้ออกมาในหลากหลายรูปแบบ เพื่อที่จะสามารถดึงดูดนักเรียนให้มาสนใจในการเรียนมากขึ้น

และไม่ให้พักผ่อนเลยต่อด้วยกับการเลือกชุมนุมระดับ ป.ต้น โดยที่ครูท่านต่าง ๆ ได้ให้นักเรียนชั้น ป.1 – 3 ซึ่งนักศึกษาฝึกสอนเองก็จะต้องมีชุมนุมด้วยเช่นกัน ซึ่งตัวครูโต้งเองก็ได้อยู่คู่กับครูยี่ โดยชุมนุมที่ได้คิดขึ้นก็คือ “สร้างสรรค์งานกระดาษ” โดยที่มีสมาชิกได้เพียง 11 คน เด็กบางคนเสียใจมาต่อแถวไม่ทัน และในส่วนของชุมนุม จะเป็นอย่างไรจะมาแบ่งปันในบันทึกต่อ ๆ ไป



แน่นอนว่า สตีฟ ผู้น่ารัก ลูกรักอีกคนอยู่ด้วยแน่นอนงานนี้สตีป บอกเกือบไม่ทันครูโต้ง


หมายเลขบันทึก: 617830เขียนเมื่อ 3 พฤศจิกายน 2016 01:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 พฤศจิกายน 2016 01:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เทคนิคการสอนน่าสนใจ ครูโต้ง ;)...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท