วันที่ 1 ต้อนรับเปิดเทอมภาคเรียนที่ 2 กับโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ (26 ตุลาคม 2559)


สวัสดีวันพุธ.......วันแรกของการเปิดเรียนในภาคเรียนที่ 2 / สวัสดีโรงเรียนใหม่

มาโรงเรียนแต่เช้าเลยค่ะวันนี้ ^^

เช้าของการมาโรงเรียนอย่างเป็นทางการวันแรก นักเรียนมาโรงเรียนวันนี้เป็นวันแรก ที่จริงฉันไม่ได้มาโรงเรียนวันนี้เป็นวันแรกหรอก มาวันที่ 19 ประชุม 1 รอบ ได้รับหน้าที่ในการสอนวิชาคณิตศาสตร์ และสุขศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ทั้ง 2 ห้อง และได้ประจำชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/2 ได้อยู่เวรวันอังคาร และมาวันอังคารที่ 25 อีก 1 รอบ เพื่อมาทำความสะอาด มาจัดโต๊ะ แต่ยังไม่ทันเจอครูพี่เลี้ยง เลยยังไม่ได้คุยกัน แต่ได้คุยทางโทรศัพท์เอา

วันแรกของการเปิดเทอมที่ต้องย้ายโรงเรียน เจอครูใหม่ นักเรียนใหม่ ยังไม่คุ้นเลย พอมาโรงเรียน ก็ได้ทำงานร่วมกับ ปิ๋ม แนน และที่ยังคงเดิม คือ กุ้ง กับฝ้าย และที่เพิ่มมาอีก ก็จะเป็นอิง และเพื่อนเอกศิลปะ ชีวะ และจากมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง แต่รู้สึกว่าจะไม่ค่อยสนิทกัน หรืออาจเป็นเพราะว่าไม่ใช่เหมือนอย่างโรงเรียนที่เคยไปมา ทำให้คิดถึงนักเรียน ครู และเพื่อนที่ฝึกสอนด้วยกันที่โรงเรียนบ้านเจดีย์แม่ครัว มาโรงเรียนแต่เช้า เห็นนักเรียน ครู และได้แนะนำตัวหน้าเสาธง พร้อมกับมีอาจารย์ชาตรี เป็นผู้อำนวยการโรงเรียน พอแนะนำตัวกับนักเรียน นักเรียนตื่นเต้นมากที่จะได้เรียนกับครูนักศึกษา ปรบมือ และเฮ้กันใหญ่ ไม่รู้ว่าจะตั้งใจเรียนหรือจะเป็นอย่างไร ต้องรอดูต่อไป


สงสารนักเรียน สนามหญ้าไม่มีให้เล่น

หลังจากกิจกรรมเข้าแถวเคารพธงชาติเสร็จได้ร่วมทำพิธีการคณะครู นักเรียน ถวายความอาลัยและร่วมกันร้องเพลงสรรเสิญพระบารมี แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ

วันนี้เป็นสัปดาห์แรกของการเปิดเรียน เลยยังไม่ได้สอน ครูวิชาการของทางโรงเรียนตกลงไว้ว่า จะให้พวกเราที่มาใหม่ดูครูสอนเป็นตัวอย่างก่อน คือสัปดาห์นี้กับสัปดาห์หน้า จะให้เริ่มสอนในสัปดาห์ถัดไป เพราะจะได้รู้ว่าต้องสอนนักเรียนแบบไหน อย่างไร เพราะว่านักเรียนในเมืองนี้ไม่เหมือนนักเรียนที่เคยเจอมา ไม่เคยสอนนักเรียนที่อยู่ในเมืองใหญ่แบบนี้เลย ไม่รู้จะทำได้หรือเปล่า แต่ก็ต้องทำได้ซินะ ได้รับตารางสอน และ ตกลงการสอนกับครูประจำชั้น ป.3/1 และครูพี่เลี้ยง ว่าจะสอนและแบ่งกันอย่างไร ตอนแรกจะได้สอน 12 เต็ม แต่ครูจะช่วยสอน เลยลดเหลือ 10 ^^ ก็ยังดีกว่า 12 เทอม 1 ก็ 12 ดีครูแบ่งไป


ดูครูสอนเป็นแบบอย่างก่อน

เจอครูพี่เลี้ยง ชื่อว่าครูอุ๋ย ครูดูเป็นคนใจดี และมีครูที่อยู่ชั้น ป.3/2 อีกคนคือ ครูจุม วันนี้นอกจากจะดูครูสอนแล้วก็ได้ไปช่วยแนะนำนักเรียนในบางเรื่อง การสอนของครูแต่ละคนไม่เหมือนกัน การได้ประจำห้องก็ดีไปอีกแบบ คือได้เห็นเวลาครูท่านอื่นเข้ามาสอน ทั้งครูพี่เลี้ยง และครูท่านอื่นๆ จะได้เรียนรู้เทคนิค และทักษะการสอนที่แตกต่างของแต่ละคน หลังจากที่นักเรียนเรียนเสร็จ ลงไปกินข้าว นักเรียนประถมต้นจะกินก่อน นักเรียนประถมปลายกินทีหลัง และที่นั่งกินข้าวครูกับนักเรียนจะเป็นที่เดียวกัน ครูต้องรอให้นักเรียนกิเสร็จก่อน แล้วค่อยนั่ง สถานที่โรงเรียนมีน้อย ใช้ได้ประหยัดมาก เรียนอาคารเดียว โรงอาหารก็อยู่ใต้อาคาร นักเรียนไม่มีสนามฟุตบอล แต่ก็ได้เล่นพื้นที่หน้าเสาธงเล็กๆเล่น


ได้รับตารางสอนจากครูฝ่ายวิชาการ


นักเรียน ป.3/2 ก็ดูตั้งใจเรียนอยู่ ^^


พักเที่ยงก็ลงมาทานข้าวพร้อมกัน

วันแรกไม่ได้ทำอะไร ไม่คุ้นชินกับโรงเรียนนี้ อาจจะเป็นเพราะวันแรก พึ่งมาโรงเรียน เลยไม่ได้ทำอะไรและไม่คุ้นชิน อยากกลับไปสอนนักเรียนที่โรงเรียนเดิม หรืออาจเป็นเพราะฉันยังไม่ได้สอน เลยได้รู้สึกแบบนั้น จากโรงเรียนที่มีพื้นที่ใหญ่ เห็นอะไรมากมาย มีที่นั่งหลายที่ ต้องมาอยู่ที่นี้ ที่ที่นั่งได้ก็แค่ในห้องเรียนที่เต็มไปด้วยนักเรียนไม่มีที่ให้ผ่อนคลาย ช่วงนี้อยู่ในช่วงปรับตัวซินะ เชื่อว่าทุกคนก็จะเป็นอย่างฉัน (อาจจะเป็นน้อยหรือว่ามากกว่าก็เป็นได้) แต่ทุกคนก็ต้องทำหน้าที่ต่อไป แต่ก็ยังคงคิดถึง ครู นักเรียนโรงเรียนเก่าอยู่ดี

นักเรียนโรงเรียนนี้แตกต่างจากที่นักเรียนนอกเมืองจริงๆ ปรับตัว ต้องปรับตัว เชื่อในตนเองว่าต้องทำได้ ก็ต้องทำได้ สู้ๆ เวลาผ่านไปกับวันแรก สู้ต่อไปในวันต่อไป ฮึบ!

#พร้อมเรียนรู้โรงเรียนใหม่ นักเรียนใหม่ ครูใหม่#

#ถึงเวลาปรับตัว#

#เทอม 2 สู้ๆ#

หมายเลขบันทึก: 617827เขียนเมื่อ 3 พฤศจิกายน 2016 00:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 พฤศจิกายน 2016 00:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ก็ต้องปรับตัวให้ได้กับทุกสถานที่และสถานการณ์ ;)...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท