(๕) วิถีริมนทีโฮมสเตย์ เกาะเทโพ อุทัยธานี : วิถีแม่น้ำสะแกกรัง - เจ้าพระยา

ป้ายแพขนานยนต์ อาจจะกลายเป็นอดีตไปแล้ว สะพานข้ามระหว่างจังหวัดชัยนาทและอุทัยธานีกำลังเริ่มก่อสร้าง

จากเขตเมืองคณะเราออกจากตรอกโรงยา เจ้าของบ้านบอกทางเป็นระยะ คณะเราเดินทางถึงหมู่บ้านโรงน้ำแข็งจนได้ .... ท้ายสุดเกาะเทโพ

ประทับใจคณะเจ้าของบ้านยืนกางร่มรอคณะเรา ขนกระเป๋าข้าวของลงจากรถ ขึ้นบ้านเก็บของเรียบร้อย

ชอบโต๊ะกินข้าวตัวใหญ่มาก แผ่นไม้หนาขนาดนี้คงหาไม่ได้อีกแล้ว เปิดอาหารการกินแสนอร่อยจากตรอกโรงยา

อิ่มแล้ว .... คืนนี้พักเอาแรงก่อนนะจ๊ะ

^_,^

หลับสบายรวดเดียว ตื่นตั้งแต่มืด นั่งจิบกาแฟฟังเสียงนกร้องประสานเสียงจากฝั่งริมแม่น้ำเจ้าพระยา

รอคณะเตรียมตัวพร้อม คุณหลานชายเปลี่ยนใจตื่นตามไปกับคณะเราทั้งหมด

คุณหมูมารอตามสัญญา มีเวลา ๑๐ นาที ที่เรือจะมาถึงท่าน้ำหน้าบ้านริมนที

ติดบ้านพักเราเป็นโรงน้ำแข็งเก่า สร้างแห่งแรกของเมืองอุทัย อันดับสองของประเทศ

ตั้งชื่อหมู่บ้านตามว่า บ้านโรงน้ำแข็ง ต.ท่าซุง อ.เมืองอุทัยธานี

เก็บภาพหน้าบ้านกันสักนิด

คุณหมูบอกทางเดินทะลุหลังบ้านไปชมแม่น้ำสะแกกรัง

ดินชุ่มชื้นมาก ไม่ทราบเพราะสายฝนเมื่อคืน หรือเพราะล้อมรอบด้วยน้ำ

น่าจะชื้นตลอดปี สังเกตจากผักบุ้งต้นอวบ ใบใหญ่มาก ๆ น่าจะแกงเทโพอร่อย

ไก่แจ้หลังบ้านเดินหากินอิสระ ดูมีความสุขมาก

เรือนริมน้ำใต้ถุนสูงโล่ง พร้อมให้น้ำขึ้นถึงชั้นล่างไดยไม่มีข้าวของเสียหาย

เดินกลับมาหน้าบ้าน สังเกตเห็น “ต้นอ้อ” ในเขตรั้วบ้าน เก็บภาพได้ชัด ๆ ใกล้ชิดสักที

คณะพร้อมจะขึ้นเรือ จุดหมาย คือ ตลาดเช้ามโนรมย์ อ.มโนรมย์ จ.ชัยนาท

แต่ว่าวกข้ามแม่น้ำสะแกกรังไปรับผู้โดยสารเพิ่มอีก

ดูเหมือนจะข้ามไปตลาดเหมือนเรา บางคนมีลังไข่เป็ดขึ้นมาด้วย น่าจะไปขาย

เรือที่เรานั่ง คุณหมูบอกลำใหญ่ ไม่ถึงกับรถยนต์ขึ้นได้

แต่มอเตอร์ขับขึ้นมาได้ ข้ามไปพร้อมกับเรา ถอยหลังเข้ามา

ได้คำตอบละ ทำไมมอเตอร์ไซด์ถอยหลังเข้า

พอเรือเทียบท่า มอเตอร์ไซด์หันหน้าขับขึ้นฝั่งไปเลย

มองเห็นแผงแรก ไข่เป็ดมากมาย ไข่เค็ม ๔ ฟอง ๒๕ บาท ที่อุดรฟองละ ๘ บาท

แผงผักดูเหมือนเก็บจากบ้านมาขาย ที่นี่กินดอกอัญชันสดเหมือนกัน

ขออนุญาตแม่ค้าเก็บภาพ ข้าวต้มลูกโยน พอดีคำเล็ก ๆ น่ารักมาก อาหาร ขนม หน้าตาน่ากิน .... ใจสลาย ขอกินเกินโควตาสักวันนะจ๊ะ อิ อิ

ปลาต่าง ๆ เยอะมาก หน้าตาไม่คุ้น ไม่เห็นปลานิลเป็นหลักเหมือนในตลาดเมืองอุดร

นัดหมายกัน ๓๐ นาที เดินได้ทั่วตลาดแล้ว หอบของกินกลับบ้านริมนที

ขากลับมีคณะจักรยานขึ้นเรือไปทั้งคนทั้งรถ ดูเหมือนเป็นครอบครัว

คุณหมูชวนดูกระชังเลี้ยงปลาริมฝั่ง มีเรือนแพอยู่ใกล้ ๆ

เรือเราเทียบท่าฝั่งแม่น้ำสะแกกรัง เดินทะลุรั้วหลังบ้านเข้าในเขตรั้ว

เช้านี้ แดดกระทบโต๊ะไม้ที่นั่งกินข้าว ไม้สวยจริง ๆ

รับประทานข้าวต้ม อิ่มอร่อยมาก ขอบคุณแม่ครัว

เอนกายหลับสบายมาทั้งคืน เที่ยวพักผ่อน กินอิ่มที่ ริมนทีโฮมสเตย์

เกินคาดด้วยเสียงนก ชมธรรมชาติ อากาศสบายดี กาแฟร้อนกลมกล่อม

การต้อนรับ พานำเที่ยวชมตลาดอย่างอบอุ่น มีของฝากเป็นพัดฝีมือชาวบ้านให้คณะเราทุกคน

ขอบคุณคณะเจ้าบ้านริมนทีโฮมสเตย์นะคะ มีโอกาสคงได้มาเยี่ยมเยือนกันอีก

^_,^

ถนนกว้างมาก มีทางจักรยานแยกต่างหาก ดูปลอดภัย

ครอบครัวที่นำจักรยานลงเรือ คงขี่จักรยานออกกำลังกาย ชมบรรยากาศริมน้ำอย่างมีความสุข

จุดหมายหน้า .... วัดโบสถ์หรือวัดอุโบสถาราม ใกล้ ๆ นี่เองค่ะ

ไปด้วยกันนะคะ

^_,^

หมายเลขบันทึก: 617774เขียนเมื่อ 2 พฤศจิกายน 2016 00:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 พฤศจิกายน 2016 00:41 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:

ชอบบรรยากาศ

มีวิวสวยมากที่สะท้อนแม่น้ำ

คุณหมอไปเที่ยว อิจฉา

แต่ผมไปทำงาน

555

เที่ยวแถมระหว่างทำงาน

5555

ไข่เค็มถูกมากเลยนะครับ ที่นครปฐม 5 บาท ที่สงขลาแพงกว่าที่อุดร

รออ่านอีกครับ

แหม ๆ น่าอิจฉา อ.ขจิต ซะยิ่งกว่านะคะเนี่ย ได้ทำงานเหมือนได้ไปเที่ยวด้วยตลอดเลย ^_,^

สวยมากค่ะ

มาขอบคุณที่แวะไปเยี่ยมกันในบันทึกล่าสุดด้วยค่ะ

ขอบคุณค่ะคุณณัฐรดา

ช่วงนี้ดีจัง ได้อ่านบันทึกดี ๆ กระตุกสติให้รู้ตัวกับสิ่งที่กำลังคิด กำลังลังรู้สึก และกำลังทำ