ค่ายภาษาอังกฤษมหาวิทยาลัยทักษิณที่โรงเรียนตันหยงกาโบยชัยพัฒนา จังหวัดสตูล (2)


การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนภาษาแบบ Active learning และกิจกรรมเกม activity based learning

เมื่อวันเสาร์ที่ 29 และอาทิตย์ที่ 30 ตุลาคม 2559 ท่านอาจารย์เพยาว์ อินทสุวรรณประธานโครงการพัฒนาศักยภาพโรงเรียนในพระราชดำริและโรงเรียนขาดแคลนในเขตพื้นที่การศึกษา 4 จังหวัดภาคใต้ มหาวิทยาลัยทักษิณ ท่านอาจารย์ ผศ.สุธิตา ตั้นสุวรรณ ผู้เขียน และนิสิตคณะศึกษาจำนวน 14 คนได้เดินทางไปค่ายภาษาอังกฤษมหาวิทยาลัยทักษิณที่โรงเรียนตันหยงกาโบยชัยพัฒนา จังหวัดสตูล ลองอ่านบันทึกแรกที่นี่ครับ





วันอาทิตย์ที่ 30 ตุลาคม 2559 อากาศดีมาก ผู้เขียนถ่ายจากมุมมองจาก อาคารของโรงเรียนตันหยงกาโบยชัยพัฒนา จังหวัดสตูล เช้าวันนี้มีนัดกับนักเรียนประมาณ 100 กว่าคน ออกกำลังกายแต่เช้า ได้ยินเสียงนักเรียนตั้งแต่ ตี 4 แล้ว สงสัยนักเรียนนอนไม่หลับตื่นเต้นกับการมาเข้าค่ายภาษาอังกฤษ




ตอนเช้ามีออกกำลังกายบริหารเวลา 6.00 น. โดยออกกำลังกายท่าพื้นฐานตั้งแต่ข้อเท้าขึ้นมาจนถึงคอแล้วเล่นเกมนับเลขกัน ให้คนที่ครูบอกตัวเลขวิ่งไปลอดแขนจำนวนเลขที่ครูบอกครั้งที่สองเช่น 2 to 9 คนที่สองก็พาคนที่ 3-8 จับมือไปลอดแขนคนที่ 9 แข่งกันเป็นที่สนุกสนาน


นอกจากนี้ยังมีเกมวิ่งเปรี้ยว เข้าใจว่านักเรียนบนพื้นที่เกาะไม่เคยเล่น นักเรียนงง มาก ต้องให้พี่นิสิตคณะศึกษาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณสาธิต 2 ครั้งถึงเข้าใจ



มีกิจกรรมเกมปมมนุษย์ด้วย ผู้เขียนประยุกต์เกมกลุ่มสัมพันธ์มาสอนนักเรีัยนแต่สาธิตกับพี่นิสิตก่อน แต่ดูเหมือนนิสิตผมเองก็งงเหมือนกัน ครั้งต่อไปจะเตรียมกับนิสิตดีๆ ไม่ให้งงกับการทำกิจกรรมภาษาอังกฤษที่บูรณาการ


มีเกมเสือกินวัวด้วย ตอนแรกถามนิสิตแล้วเหมือนนิสิตไม่กล้าให้นักเรียนเล่น แต่ผู้เขียนจะลองดู ด้วยข้อทางศาสนาไม่อยากให้ผู้หญิงและผู้ชายถูกกัน (ลองถามนิสิตที่เป็นมุสลิมแล้ว) แต่นักเรียนเล่นแล้วสนุกมาก บางทีการเรียนภาษาต้องมีการเคลื่อนไหว ในกรณีเด็กๆใช้การเรียนปนการเล่น




ท่านอาจารย์เพยาว์ อินทสุวรรณประธานโครงการพัฒนาศักยภาพโรงเรียนในพระราชดำริและโรงเรียนขาดแคลนในเขตพื้นที่การศึกษา 4 จังหวัดภาคใต้ ชวนนักเรียนมาถ่ายภาพรวมก่อนการทำกิจกรรม



ตอนแรกรวมกันได้วิทยากรมาใหม่ชื่อบังแอ๊ด หน้าคุ้นๆไหมครับ 555 แบ่งนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมเป็นฐานการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ โดยแบ่งเป็นฐานที่นักเรียนจะสอบใน ONET เมื่อคืนประชุมกันปรับแผนการทำกิจกรรมเป็นฐานแรกคือฐานเรื่องอวัยวะในร่างกาย (Parts of body)







นักเรียนจะได้เรียนกิจกรรมเกี่ยวกับ อวัยวะต่างๆทั้งการฟังการพูด การฟัง การอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษเกี่ยวกับอวัยวะ ในร่างกาย มีการมาแข่งติดบัตรคำหลังเรียนรู้คำศัพท์แล้วด้วย






video

ฐานที่สองเป็นฐานเรื่องผักและผลไม้ นักเรียนจะได้เรียนรู้เรื่องผักและผลไม้ต่างๆเป็นภาษาอังกฤษ นิสิตใช้รูปภาพประกอบ ทำให้นักเรียนเข้าใจง่ายเนื่องจากนักเรียนมีพื้นฐานภาษาอังกฤษต่างกันมาก



ฐานที่สามเป็นฐานเรื่อง สัตว์ชนิดต่างๆนักเรียนได้เรียนคำศัพท์และได้ทำท่าทางสัตว์ชนิดต่างๆด้วย ผู้เขียนลืมให้นิสิตสอนเรื่องเสียงของสัตว์ในภาษาอังกฤษด้วย





video

ฐานที่สี่เป็นฐานเรื่องอาชีพ นิสิตให้นักเรียนเรียนเรื่องอาชีพแล้วให้นักเรียนแข่งกันเติมคำอาชีพที่หายไป ชอบใจตรงที่นิสิตให้นักเรียนพูดด้วยว่าโตขึ้นนักเรียนอยากเป็นอะไร I want to be a..........สังเกตแล้วพบว่านักเรียนไม่รู้จักคำว่านักบินอวกาศ (astronaut)







นักเรียนเต้นท่ากำลังฮิตเลย 555


เข้าใจว่านักเรียนคงได้ท่ามาจากที่นี่

ฐานสุดท้ายเรื่องอากาศและฤดูกาล นักเรียนได้เล่นเกม ได้เรียนรู้จากภาพที่นิสิตวาดภาพได้ดีสื่อความคำศัพท์ได้


การทำกิจกรรมในพื้นที่แคบๆทำให้นักเรียนเคลื่อนไหวได้ยาก พอทำเป็นฐานจะช่วยพัฒนานิสิตและนักเรียนเองได้มาก นิสิตคงได้ประสบการณ์ดีๆไปจากเรียนรู้กิจกรรมและการทำกิจกรรมภาษาอังกฤษมากขึ้น


ตอนสุดท้ายท่านอาจารย์เพยาว์ได้มอบรางวัลให้แก่นักเรียนที่ตอบคำถามแต่ละฐานได้เป็นการสรุปกิจกรรม และรู้สึกดีใจที่อาจารย์คอยดูแลนิสิตตลอดเวลาในระหว่างที่มีกิจกรรม





ลูกชายก๊ะนี ขวัญใจชาวค่ายภาษาอังกฤษ

ต้องขอบใจนิสิตทุกๆคนที่ไปช่วยทำค่ายและเรียนรู้เรื่องการเรียนการสอน ขอบคุณอาจารย์เพยาว์ อินทสุวรรณประธานโครงการพัฒนาศักยภาพโรงเรียนในพระราชดำริและโรงเรียนขาดแคลนในเขตพื้นที่การศึกษา 4 จังหวัดภาคใต้ ท่านอาจารย์ ผศ.สุธิตา ตั้นสุวรรณ และน้องแอน ที่ดูแลผู้เขียนและนิสิตเป็นอย่างดี ขอบคุณทุกๆท่านด้วยครับที่ติดตามอ่านตลอด...




ความเห็น (8)

อาจารย์ ขจิต น้องแอนไปช่วยค่ายด้วยหรือ

นานแล้วอยากเจอน้องแอน

บังวอญ่าครับ

พี่แอนเปิดเทอมแล้ว

ไม่ได้ไปในภาพเป็นนิสิตเอกภาษาอังกฤษจากมหาวิทยาลัยทักษิณครับ

น้องแอน อีกคนหนึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ประสานโครงการชื่อ จุฑารัตน์ สุขทอง มาจากพัทลุงเลยครับ

อ่านแล้ว เห็นการเรียนรู้เชิงรุก - บันเทิงเริงปัญญา

และทบทวนชีวิต่านกิจกรรมในแบบวิถีไทยแต่เก่าก่อน "เสือกินวัว" ไปในตัว

เท่ากับเด็กได้เรียนรู้บนฐานวัฒนธรรมที่ว่าด้วยการละเล่นไทยด้วยเลยครับ

ขอบคุณคุณแผ่นดิน

เด็กบนเกาะไม่เคยเล่น

แถมไม่รู้จักเสือกินวัวด้วย

แปลกดี

สงสัยว่าเด็กคงเรียกอย่างอื่น


นึกถึงตอนซ้อมทำกิจกรรมปมมนุษย์ที่โรงแรมภูวนาลีเขาใหญ่นะคะ ไม่นึกว่าจะทำได้ และกิจกรรมอื่น ๆ ... ไม่น่าทำไปด้ายยยยย อิ อิ

ขอบคุณมากครับคุณหมอธิ

กิจกรรมทุกกิจกรรมคือการเรียนรู้

ต้องลองถูกลองผิดและใช้บ่อย

ต้องให้ผู้เรียนได้สรุปว่าได้เรียนรู้อะไรบ้างจากกิจกรรมนี้ครับ

เห็นความสนใขเรียนรู้ของน้องๆแล้ว ผู่สอนได้กำลังใจมากมายนะคะ

ใช่ครับพี่ใหญ่

พบว่าเด็กๆเรียนรู้มากเลย

แต่พื้นฐานไม่ดี

ต้องให้นิสิตปรับแผนและจัดกิจกรรมการสอนใหม่ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท