วันที่ 44 การลบโดยใช้นิ้ว... (8 กรกฎาคม 2559)


จากที่เมื่อวานได้สอนให้นักเรียนรู้จักความหมายของการลบกันไปแล้ว วันนี้มาเรียนรู้ในเรื่องวิธีการลบเลขกันต่อ โดยวิธีที่ผมได้สอนนักเรียนไปนั้นมีด้วยกัน 2 วิธีด้วยกัน คือ

- วิธีที่ 1 ลดนิ้วลง อันดับแรกให้ชูนิ้วตามจำนวนของตัวตั้ง จากนั้นนับลดตามจำนวนของตัวลบ เช่น โจทย์คือ 6 – 3 ก็ให้นักเรียนชูนิ้วขึ้นมา 6 นิ้ว จากนั้นนับลดลง พร้อมกับลดนิ้วลงทีละจำนวนจนครบ 3 ได้แก่ 5 4 และ 3 ก็จะเหลือนิ้วอยู่ 3 นิ้ว ซึ่งนั่นคือคำตอบที่ถูกต้อง

- วิธีที่ 2 นับนิ้วเพิ่ม ให้นักเรียนดูตัวที่ลบก่อน (ตัวหลัง) จากนั้นให้นับต่อจากตัวลบจนไปถึงจำนวนตัวตั้ง เช่น โจทย์คือ 6 – 3 ก็ให้นักเรียนสังเกตตัวลบก็คือ 3 จากนั้นนับต่อจาก 3 ไปจนถึงตัวตั้งก็คือ 6 โดยชูนิ้วตามตัวเลขที่นับต่อ ได้แก่ 4 5 และ 6 จากนั้นนับนิ้วที่นักเรียนชูขึ้นมาก็จะได้คำตอบก็คือ 3 แต่วิธีนี้นักเรียนต้องสังเกตตัวตั้งให้ดีว่าคือจำนวนใด เพราะไม่งั้นอาจจะนับเกินได้

และวันนี้ทางห้องสมุดของโรงเรียนมีกิจกรรมสนุกๆ มาให้คุณครูและนักเรียนทำ โดยการให้คุณครูแต่ละท่านแนะนำหนังสือเล่มโปรดของตนเองคนละ 1 เล่ม จากนั้นจะให้นักเรียนโหวตว่าชื่นชอบหนังสือเล่มโปรดของคุณครูท่านไหน เพื่อมอบรางวัลเป็นลำดับต่อไป

ผมจึงได้แนะนำหนังสือที่ผมและเพื่อน ๆ ร่วมกันทำตอนที่เรียนปี 4 มีชื่อว่า “เด็กหญิงอ้อยใจกับคุณครูมะลิ” เหตุผลที่แนะนำหนังสือเล่มนี้เพราะว่าทุกครั้งที่ผมห็นหนังสือเล่มนี้จะคิดถึงเวลาที่เราทำมันตลอด เพราะว่ากว่าจะวาด กว่าจะระบายสี กว่าจะแต่งเรื่องสำเร็จ รวมถึงตอนเข้าเล่มด้วย พวกเราตั้งใจทำมากๆ จึงเป็นหนังสือแห่งความทรงจำของพวกเรา และคิดว่าเป็นเรื่องที่เหมาะสมกับเด็ก จึงอยากที่จำนำมาเผนแพร่เพื่อเป็นประโยชน์กับนักเรียนต่อไป...


หมายเลขบันทึก: 617573เขียนเมื่อ 28 ตุลาคม 2016 23:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 ตุลาคม 2016 23:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท