​3 ปาปมิตร (มิตรชั่ว 3 แบบ) ในชีวิตจริงของปุถุชนทุกคน


3 ปาปมิตร (มิตรชั่ว 3 แบบ) ในชีวิตจริงของปุถุชนทุกคน

ที่ควรหลีกเลี่ยง และ คบให้น้อยที่สุด และสั้นที่สุด เท่าที่จะทำได้
***********************************
ก็คือกิเลสทั้ง 3 ที่เกิดมาพร้อมกับปุถุชน เพียงเพื่อช่วยให้เราเอาตัวรอดได้ ในเบื้องต้น ในขณะที่ยังไม่มีปัญญาไม่เพียงพอ ไม่พอใช้

เพียงเพื่อชดเชยสัญชาตญาณของสัตว์ ที่คนทั่วไปมีน้อยมาก (เมื่อเทียบกับสัตว์เดรัจฉาน) ไม่สามารถเอาตัวรอดได้ ถ้าไม่มีปาปมิตร ทั้ง 3 นี้ ในเบื้องต้น

มิตรชั่วเหล่านี้ ที่แม้จะมีข้อดีบ้าง ในเบื้องต้น แต่ก็กลับเป็นตัวทำลายเรา ได้อย่างรุนแรง ในระยะยาว

ดังนั้น เราจึงควรเพียงมีไว้ใช้ในเบื้องต้นที่ยังมีปัญญา (รู้ไปตามความจริง) น้อย หรือยังไม่มีปัญญาพอที่จะเอาตัวรอดได้

โดยการรีบสร้างปัญญา เพื่อให้รู้จักตัวเองไปตามความเป็นจริง และพยายามเลิกคบมิตรชั่วทั้ง 3 นี้ให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้

---------------------------------------------------
มิตรชั่วทั้ง 3 แบบ คือ

1. โทสะ เป็นแบบแรก ที่แม้เราจะรู้จัก พบได้บ่อยๆ ทั้งๆที่เราก็ไม่อยากคบ แต่เราก็ยังคบหาเขาอยู่ตลอด ไม่ยอมแยกทางกันเดินไปเสีย

โทสะ มาเมื่อเยี่ยมเราเมื่อไหร่ เราและคนรอบข้าง จะเดือดร้อนทุกครั้ง แต่เราก็เปิดบ้านต้อนรับเขาเสมอ ๆ

การทำรั้วป้องกันไม่ให้มิตรชั่วแบบนี้เข้ามา ก็คือ การให้อภัยทาน และการแผ่เมตตา (ถ้ามี และแผ่ได้จรืงๆ)
----------------------------------------------
2. โลภะ เป็นมิตรที่ทำให้เราเดือดร้อนตลอดเวลา แต่เราก็ยังรักมิตรนี้มากๆ มักเชื้อเชิญให้เขามาอยู่ร่วมกับเราตลอดเวลา

โลภะมาเยื่ยมเราเมื่อไหร่ เราจะรู้สึกว่าตัวเองมีพลังมากขึ้น(อย่างไร้สาระ) มีความกล้าหาญอย่างไร้สาระ ก็เพราะมีมิตรชั่วตัวนี้ ยิ่งมาก ยิ่งกล้าหาญมากๆ โดยลำดับ

รั้วป้องกันไม่ให้มิตรชั่วแบบนี้เข้ามาก็คือการบริจาค ให้ทาน แล้วเราจะมีภูมิคุ้มกัน ไม่ให้โลภะเข้ามาอยู่กับเราโดยที่เราไม่รู้ตัว

----------------------------------------------------
3 โมหะ เป็นมิตรที่หลอกหลอนเราตลอดเวลา ให้เราทำสิ่งผิดๆ คิดผิดๆ ตลอดเวลา ทำสิ่งที่ไร้สาระตลอดเวลา ด้วยความบริสุทธิ์ใจ ทำทุกอย่างที่เหลวไหลอย่างจงใจ ตั้งใจ โดยเราไม่รู้ตัวเลย

มิตรแบบที่ 3 นี้ จะแอบอยู่หลังเรา ผลักดันให้เราทำสิ่งเหลวไหล ไร้สาระตลอดเวลา โดยเราอาจจะไม่รู้ตัวเลย

รั้วที่กั้นแบ่งระหว่างเรากับโมหะ คือการพยายามมองทุกอย่างไปตามความเป็นจริง ที่จะทำให้เพื่อนแบบนี้ หันกลับมาเผชิญหน้าเรา (แทนการแอบอยู่หลังเรา) และทำให้เรารู้ทัน และ ทำร้ายเราได้น้อยลงๆๆๆๆๆ
--------------------------------------
นี่คือ ปาปมิตร หรือ มิตรชั่วทั้ง 3 ที่ควรเลิกคบ ให้เร็วที่สุด เท่าที่จะทำได้ โดยลำดับ

แล้วเราก็จะเป็นอิสระชนอย่างแท้จริง

ใช้ชีวิตตามความเป็นจริง ทำหน้าที่อย่างมีพลัง โดยไม่ต้องอาศัย ปาปมิตร ทั้ง 3 ดังกล่าวแล้ว

ดั่งนี้
+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

หมายเลขบันทึก: 617423เขียนเมื่อ 25 ตุลาคม 2016 15:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 ตุลาคม 2016 16:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

-สาธุ..ครับอาจารย์

-ขอบคุณครับ


ผู้ใดเห็นธรรม ผู้นั่นเห็นทางสว่าง สาธุ ขอบคุณครับอาจารย์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท