เฉลิมพระกัลยณเกียรติ


#รักการอ่าน

เฉลิมพระกัลยณเกียรติ

โดยวาทิน ศานติ์ สันติ (20/9/2559)


เวลาดูและฟังรายการพระราชพิธีต่าง ๆ ที่ศาสตราจารย์พิเศษ ธงทอง จันทรางศุ เป็นผู้บรรยาย นอกจากจะได้ความรู้ในเรื่องนั้น ๆ แล้ว ยังได้ความรู้ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องสอดแทรกเพิ่มอีกด้วย น้ำเสียงก็ไพเราะนุ่มนวน นับว่า "ฟังเพลิน" มากเลยทีเดียวครับ

ดังนั้นหนังสือ #เฉลิมพระกัลยณเกียรติ จึงไม่ใช่หนังสือที่กล่าวถึงงานพระเมรุสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ เพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังกล่าวถึงเรื่องราวความเป็นมาของงานพระเมรุมาศและงานพระเมรุเท่าที่มีการบันทึกมา ความพิเศษคือ มีรูปภาพประกอบที่น่าสนใจมากหลายภาพ เช่นหน้าปกรูปฉากบังเพลิง (ซึ่งผม) สันนิษฐานว่าน่าจะเป็นฉากบังเพลิงงานพระเมรุมาศพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหา อานันทมหิดล หรืองานพระเมรุมาศสมเด็จพระศรีสวรินทิราบรมราชเทวี พระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า (ซึ่งเหมือนกัน) รวมถึงอาคารพระเมรุมาศหรือพระเมรุหลายองค์ แม้จะเป็นภาพขาวดำแต่ก็คือว่าคุ้มที่จะมีไว้เพื่อนอ่านทำความเข้าใจ

ส่วนเนื้อหานั้นจะไม่ยาวจนหนายากเกินอ่าน มีเรื่องธรรมเนียมการพระบรมศพ พระศพ ธรรมเนียมการไว้ทุกข์ พระราชพิธีที่เกี่ยวข้องต่าง ๆ แม้เรื่องราวจะแน่นแต่หนังสือกลับเล่มบาง ๆ อ่านรวดเดียวจบภายในไม่กี่ชั่วโมง เน้นรูปภาพประกอบ คำศัพท์ที่ใช้ก็ไม่ยากจนเกินเข้าใจ เพราะอาจารย์ตั้งใจเขียนให้บุคคลทั่วไปอ่าน จึงสบายใจได้ไม่ต้องเปิดพจนานุกรมแปลให้ปวดสมอง

ท่านอาจารย์ธงทอง จันทรางศ มีความพิเศษตรงที่พูดเรื่องยาก ๆ ให้คนเข้าใจง่าย เขียนเรื่องยากให้คนทั่วไปอ่านเข้าใจได้ ดังนั้น#เฉลิมพระกัลยณเกียรติ จึงเหมาะสมอย่างยิ่งที่จะหามาไว้อ่านเสริมความรู้ แต่จะหามาจากไหนนั้นผมไม่อาจทราบได้ เพราะไม่แน่ใจว่าจะพิมพ์ซ้ำอีกหรือเปล่าก็สุดแล้วแต่ทางสำนักพิมพ์ครับ

ภาพจาก http://topicstock.pantip.com/library/topicstock/20...

หมายเลขบันทึก: 617284เขียนเมื่อ 21 ตุลาคม 2016 08:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 ตุลาคม 2016 08:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท