ผ้าขาวเปื้อนหมึก
กานนา สงกรานต์ กานต์ วิสุทธสีลเมธี

ไขปัญหา ปริศนา คาใจ.....ทำให้คนรัก


นมัสการครับ ขอแสดงความยินดีกับพระอาจารย์ที่สำเร็จการศึกษาในระดับ ปริญญาตรีครับ.Congratulution.ภาษาปะกฤษครับ.ผมก็กำลังศึกษาอยู่เหมือนกัน คิดไว้ 70%ไปได้สวย อีก30%คงซอยเพราะแพ้คนสวยตามเคย.อกหักบ่อยแต่ก็ค่อยๆรักครับ.อยากทราบสูตรสำเร็จของพระอาจารย์ ที่ทำให้คนรัก......ต่อท้ายด้วยหลักธรรมง่ายๆที่ทำได้พระอาจารย์ครับรักษาสุขภาพด้วยนะครับ ขอเตือนไว้ว่าอย่าเดินออกจากวัดบ่อย? มันร้อนพระอาจารย์ครับ ยังจำวันที่พระอาจารย์ตำน้ำพริกแคบหมูได้ไหมอร่อยมากขอสูตร ตัวนี้ด้วยอาจารย์บอกไปแล้วแต่ลืม.ผมลองตอนแรกๆ แล้วมันไม่อร่อยเหมือนของอาจารย์เลยอาจารย์ครับอย่าสึกออกมานะครับเดี๋ยวพวกผม หาแฟนไม่ได้ ไม่ใช่ว่าหล่อแต่คารมณ์และคำพูดตามอาจารย์ไม่ทัน ขอให้พระอาจารย์อยู่นานๆนะครับ........หมายถึงเป็นพระนานๆตอบคำถามแล้ว ขอบทกลอนด้วยยิ่งดีเลย.ขอบพระคุณพระอาจารย์ครับ...........ใต้ เมืองคองแคง

ขอกล่าว คำว่า สวัสดี เจริญในหน้าที่การงานนะอาจารย์พึงจะได้อ่านข้อความของเรา หายหน้าหายตาไปตั้งนานนึกว่าไม่เรียนล่ะ โมทนาสาธุด้วย ขอให้ตั้งใจเรียนละกันยังไม่เลิกนิสัยเดิมอีกหรอซ้ำเพราะรัก อกหักหลายครั้ง จนกระทั้งหนีเข้าวัด บ่นอยากบวช.ดีที่หลวงพ่อท่านไปอนุญาต ให้กลับไปคิดดีๆก่อน จึงได้กินน้ำพริกแคบหมูแกล้มน้ำตาไปเดี๋ยวจะบอกสูตรให้สูตรสำเร็จทำให้คนรักง่ายๆเพียงแค่ 4 ตัวเลือก. ตามหลักของพรหมวิหาร 4 ทำให้คนรัก.เริ่มจาก

เมตตา คือ ความรักใคร่ร่วมไปถึงการเชื่อใจไว้ใจ สุดท้ายให้อภัยได้เมื่อเขาทำผิด.

กรุณา คือ ความอิ่นดู สงสารเป็นตัวแรกความรักจะใจอ่อนเพราะความสงสารทำให้เกิดความรัก โดยบริสุทธิ์และจริงใจ.

มุทิตา คือ พลอยยินดีเมื่อเขามีความสุขเป็นเพื่อนปลอบใจเมื่อเขาทุกข์....ทุกข์สุขเราไปด้วยกันมักจะเป็นความรักระหว่างเพื่อน คือ การเห็นใจซึ่งกันและกัน.

อุเบกขา คือ การวางเฉยไม่ใช่เฉยเมยละเลยนั้นหมายถึงการขาดความรับผิดชอบให้อภัยแล้วไม่ควรเก็บมารื่อฟื่นให้ทะเลาะกัน ขอให้จบก็ต้องให้มันจบลงไปจริงๆไม่ใช่แค่คำพูด.

ขอแค่นี้คงเพียงพอนะ เพราะเวลาและวารีมิได้มีไว้คอยใครเรือเมสและรถไฟก็ต้องไปตามเวลา มัวช้าหรืออืดอาดมักจะพลาดปรารถนา ชวดแล้วจะโสกาแล้วบ่นว่าอนิจจาเราช้าไป.

สูตรทำน้ำพริกแคบหมู. วัตถุอุปกรณ์.

แคบหมูสัก 1 ถุง พอประมาณกินเองนะ

พริกชี้ฟ้า 1 กำ หรือถ้วยตวง

กระเทียม 2 กำ หรือถ้วยตวง

น้ำมะนาว 2 ช้อนโต๊ะ

เกลือ 1 ช้อนโต๊ะ

มันพืช 2 ช้อนโต๊ะ

เครื่องมือที่ต้องใช้

กระทะ 1

ทัพพี 1

ครกพร้อมสาก 1

ไม่เอาสากมาจะตำอย่างไร.

เอาล่ะลงมือกินกัน (ยัง)

1.เริ่มจากน้ำเทียมที่เตรียมไว้มาตำพอประมาณแบ่งไว้อีกที่หนึ่งไว้เจียวเพิ่มความหอมของน้ำพริก หรือแบ่งครึ่งก็ได้ไว้ในครก.

2.ใส่เกลือและและพริกชี้ฟ้าลงไปหรืออาจจะเพิ่มความเผ็ดได้ให้ใส่พริกเยอะๆ ไม่อนุญาตให้เพิ่มความเค็ม เดียวไตถามหา.

3.เมื่อตำพอประมาณหักแคบหมูใสลงไปโขลกพอประมาณไม่ต้องละเอียดจนเกินไปจะทำให้เสียรสชาติ

4.เสร็จแล้วตักใสด้วยปรุงรสด้วยมะนาวเพิ่มความเปรี้ยว

5.ต่อไปเพิ่มความหอม ตั้งกระทะเปิดแก๊สด้วยนำน้ำมันพืชลงกระทะพอเดือดใส่กระเทียมที่แบ่งไว้ผัดให้หอมใส่น้ำพริกแคบหมูลงไปผัดให้เข้ากันนำขึ้นมาเลย อย่าทิ้งไว้นานเดียวแคบหมูจะไม่กรอบ รับประทานเลยอย่าทำทิ้งไว้ถ้ารอนานรสชาติเสียเพราะแคบหมูจะกรอบไม่นานนี่คือสูตรสำเร็จทั้ง 2 สูตรทั้งทำให้คนรักและน้ำพริกแคบหมูน่าจะให้เราเป็นทำอาหารน่าจะดีคิดเป็นธรรมะก็ได้นะ เครื่องปรุงส่วนผสมก็เหมือนกับชีวิตใส่มากเกินไปก็ไม่อร่อยใส่น้อยก็จืดพอดีๆพระองค์ท่านบอกให้เดินทางสายกลาง คือ พอดีๆ กับชีวิตไม่อย่างนั้นชีวิตของเราก็จะเต็มไปด้วยความลำบากเดือดร้อนๆเพราะเราไม่พอดีๆ กับชีวิต ชีวิตมีดีเสมอทุกอย่างก้าวเวลาที่เราเราเด่น ขอขอบใจกับเรื่องที่แสดงความยินดีด้วย Congratalation อีกไม่นานเราเองก็จะสำเร็จเหมือนกัน สู้ๆ ทำต่อไปฝากบทกลอนไว้ที่เคยบ่นให้ฟังว่า

ความรักน่ะ

ถึงอยู่ห่าง ตำบล คนละทิศ

ใจฉันคิด ถึงเธอ นั้นดีเสมอ

ถึงอยู่ห่าง ตำบล คนละอำเภอ

ใจฉันพอ ถึงเธอ ทุกคืนวัน.

*การเรียน

ถึงยามเรียน เรียนไป ให้ยิ่งใหญ่

ถึงยามเล่น เล่นไป ให้สุขสันต์

เรื่องเรียนเล่น เล่นเรียน เปลี่ยนสัมพันธ์

รู้เท่ากัน ทำเป็น อย่าเล่นนาน.

*อ่านนิด ยิ้มหน่อย อ่านบ่อย ยิ้มหวาน

อ่านนาน ยิ้มนาน หลอกให้อ่าน “โอ้ยสะใจ”

เอาล่ะ พอแค่นี้ก่อนล่ะกัน มีเรื่องอะไรถามเข้ามาให้คำปรึกษาได้.

ขอให้จงประสบกับความสุข ตลอดปี ตลอดไปเทอญ ขอเจริญธรรม.

หมายเลขบันทึก: 617269เขียนเมื่อ 20 ตุลาคม 2016 21:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 ตุลาคม 2016 21:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท