747. SOAR Analysis กับงานสอน


เช้านี้ผมขอเขียนบทความเรื่องการใช้ SOAR พัฒนาการสอน โดยแรงบันดาลใจวันนี้มาจากพระราชดำรัสเรื่องการสอน


และดั่งพระราชดำรัส ผมว่าจริงๆ ...ความเจริญของชาติขึ้นกับการศึกษา


ผมเองมีโอกาสที่ช่วยพัฒนางานงานสอน แล้วก็บอกได้เลยว่าการศึกษาเปลี่ยนอะไรได้หลายอย่างครับ ดังนี้


ผมศึกษาเรื่อง SOAR Analysis แล้วมาพัฒนางานสอนเรื่องการสร้างธุรกิจ ดังนี้ครับ เห็นผลชัดเลย ...ถ้าครูสร้างความเข้มแข็งเรื่องความรู้ ลูกศิษย์ก็จะเข้มแข็งด้านควารู้ และประสบความสำเร็จไปด้วย


ลองดูตัวอย่างที่ผมทำกับเรื่อง SOAR Analysis นะครับ


SOAR Analysis เป็นเครื่องมือใช้ในการวางแผนกลุยทธ์ ที่นักวางกลยุทธ์แนว AI นำมาใช้ครับ โดยดัดแปลงจาก SWOTAnalysis

Strenghts จุดแข็ง คือทำ AI มาหลายปี มีประสบการณ์ หลากหลาย สอน SME จนเป็นกิจการจริงๆ ก็มาก สองผมชอบศึกษาอะไรใหม่ๆ แล้วลองเอามาผสม AI เกิดเป็นอะไรดีๆ มาหลายเรื่อง

Opportunities เจอเรื่องผู้หญิง Female Marketing พบว่าผู้หญิงมีจำนวนมากกว่าผู้ชาย และระบบ Sensory ระบบประสามยาวกว่าผู้ชายละเอียดกว่า แถมผู้หญิงชอบบอกต่อ 30 คน ผู้ชายบอกต่อแค่คนครึ่ง ...นี่โอกาส Opportunities ชัดๆ

Aspiration เอาสองอย่างรวมกันเป็น Aspiration เอา AI มาผสมผสานกับ Female Marketing ตามด้วย Action เาอไปเล่าต่อให้นักศึกษา ...นักศึกษาเอาไปทำเป็นร้านกาแฟ .. ถามผู้หญิงกว่า 100 คน แล้วพัฒนาสูตร ร้านที่เหมาะกับผู้หญิง เป็น Female Coffee เจ้าแรก ...ชื่อร้าน Markoff ที่ขอนแก่น

Result ตอนนี้เติบโต มีโรงคั่วของตนเอง มี Website 5 ภาษา และเป็น Barista School สอนฝรั่งด้วย เป็นอาจารย์พิเศษในมหาลัยด้วย


ถามว่า SOAR ทำตอนไหน

ตอบทำได้ตลอดเวลาครับ

เห็นอะไรดีๆ ในตัว กับนอกตัว เอามาผสมผสาน ลองจินตนาการขึ้นใหม่ๆ เลย



คำสำคัญ (Tags): #appreciative inquiry#SOAR Analysis
หมายเลขบันทึก: 617238เขียนเมื่อ 20 ตุลาคม 2016 08:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 ตุลาคม 2016 15:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

หลักสูตรอาชีวะฯ เป็นหลักสูตรที่ได้ผลเร็ว ลงทุนต่ำ บ่เหมือนป.ตรี ในบริบท ปัจจุบัน) (แต่ต่อยอดมี AI ต้นแบบเยอะ สอนไปทำงานไป เหมือนองค์ในหลวงท่านสอน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท