สร้างโอกาสการเรียนรู้ สร้างเยาวชนคุณภาพ สร้างสังคมคุณภาพ
มูลนิธิสยามกัมมาจล สร้างโอกาสการเรียนรู้ สร้างเยาวชนคุณภาพ สร้างสังคมคุณภาพ มูลนิธิสยามกัมมาจล

​หนังสือบันเทิงชีวิตครูฯ คู่มือครูศตวรรษที่ 21 ดาวน์โหลดฟรี ! ได้แล้ววันนี้


PLC จะดำเนินการเปลี่ยนแปลงแก่นักเรียน ครู ผู้บริหาร และโรงเรียน อย่างต่อเนื่องไม่หยุดยั้ง PLC จึงเป็นเครื่องมือเพื่อการบันเทิงชีวิตครู ชีวิตของครูเพื่อศิษย์


มูลนิธิสยามกัมมาจล ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ขอแนะนำหนังสือใหม่ถอดด้าม “บันเทิงชีวิตครู สู่ชุมชนการเรียนรู้” เขียนโดย ศ.นพ.วิจารณ์ พานิช กรรมการมูลนิธิสยามกัมมาจล เป็นการรวบรวมบทบันทึก (BLOG) ของท่านที่เขียนไว้ในเว็บไซต์ http://www.gotoknow.org ซึ่งได้ตีความมาจากหนังสือ Raise Great Kids : How to Help Them Thrive in School and Life ซึ่งเป็นหนังสือชุดรวบรวมบทความเด่นจากนิตยสาร Scientific American Mind

“เป้าหมายของการศึกษาในยุคศตวรรษที่ ๒๑ คือการสร้างความเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงขึ้นในคนทุกคน ย้ำคำว่า “ทุกคน” ซึ่งหมายความว่าครูทุกคนต้องเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงด้วย หนังสือเล่มนี้คือคู่มือครูในการทำหน้าที่ดังกล่าว การศึกษาเพื่อสร้างความเป็นผู้นำ เรียกว่า Transformative Learning โดยเป้าหมายคือทุกคนมีทักษะการเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลง ที่เรียกว่า Change Agent

ครูจึงต้องเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลง ในเรื่องการเรียนรู้ เปลี่ยน จากการเรียนรู้แห่งศตวรรษที่ ๑๙ และ ๒๐ ไปสู่การเรียนรู้แห่งศตวรรษที่ ๒๑ หนังสือ บันเทิงชีวิตครูสู่ชุมชนการเรียนรู้ เล่มนี้คือตัวช่วย ให้ครูทำหน้าที่ดังกล่าวได้สำเร็จ โดยที่เป็นการทำหน้าที่อย่างบันเทิงใจ คือมีความสนุกสนาน มีความสุขใจ เพราะได้บรรลุปิติสุขเป็นระยะๆ

ในศตวรรษที่ ๒๑ ครูต้องเปลี่ยนจากเน้นความเป็น “ผู้สอน” เป็นเน้นความเป็น “ผู้เรียนรู้” โรงเรียนไม่ใช่ที่เรียนรู้เฉพาะของนักเรียนอีกต่อไป แต่เป็นที่เรียนรู้ของครูด้วย และในความหมายที่กว้าง ยังเป็นที่เรียนของพ่อแม่ผู้ปกครองนักเรียน ของคณะกรรมการโรงเรียน และของผู้นำชุมชน และของคนในชุมชนด้วย

PLC เป็นเครื่องมือของการเปลี่ยนชีวิตครู เปลี่ยนจาก “ผู้สอน” (Teacher) เป็น “นักเรียน” (Learner) เปลี่ยนจากโดดเดี่ยว เป็นมีเพื่อนมีกลุ่ม รวมตัวกันเป็นชุมชน ทำงานแบบปรึกษาหารือและช่วยเหลือกัน โดยมีเป้าหมายที่เด็ดเดี่ยวชัดเจนคือผลการเรียน 21st Century Skills ของศิษย์ทุกคน มีการจัดการเรียนเสริมแก่ศิษย์ที่เรียนไม่ทัน ให้กลับมาเรียนทัน โรงเรียนเปลี่ยนสภาพเป็น PLC เขตพื้นที่การศึกษาเปลี่ยนเป็น PLC ซึ่งแปลว่าเป็น Learning Organization นั่นเอง การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้เกิดขึ้นในระดับ Transformation คือเปลี่ยนอย่างถึงรากถึงโคน เปลี่ยนระดับจิตวิญญาณและวัฒนธรรม โดยสรุป โรงเรียนจะเปลี่ยนไปเป็น Happy Workplace และ Learning Organization ซึ่งหมายความว่า PLC จะดำเนินการเปลี่ยนแปลงแก่นักเรียน ครู ผู้บริหาร และโรงเรียน อย่างต่อเนื่องไม่หยุดยั้ง PLC จึงเป็นเครื่องมือเพื่อการบันเทิงชีวิตครู ชีวิตของครูเพื่อศิษย์ เป็นชีวิตที่บันเทิงรื่นเริงใจ และให้ความสุขทางใจอย่างหางานอื่นเปรียบได้ยาก แม้ในบางช่วงจะมีคลื่นลมบ้างก็ตาม” ศ.นพ.วิจารณ์ พานิช กล่าวถึงความสำคัญของหนังสือเล่มนี้ ที่มีคุณค่าต่อวงการศึกษาไทยอย่างไร

ผู้สนใจสามารถ อ่านหนังสือฉบับเต็มสามารถ ดาวน์โหลดฉบับเต็มได้ที่นี่

หมายเลขบันทึก: 617177เขียนเมื่อ 18 ตุลาคม 2016 11:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 ตุลาคม 2016 11:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท