​ชีวิตที่พอเพียง : 2772. นวัตกรรมของการกำกับนวัตกรรม



บทบรรณาธิการวารสาร Science ฉบับวันที่ ๑๖ กันยายน ๒๕๕๙ เรื่อง GM Crops – lessons from medicine น่าสนใจมาก ในเรื่องวิธีการกำกับผลิตภัณฑ์ที่มาจากการคิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆ ซึ่งในกรณีนี้เป็นผลิตผลจากพืชดัดแปลงพันธุกรรม (GM crops) ที่วงการเกษตรของสหรัฐอเมริกา และอียู ควบคุมกำกับ ที่ความปลอดภัยของเทคโนโลยีที่ใช้ เรียกระบบกำกับแบบนี้ว่า process-based regulatory system


เทคโนโลยีที่ก้าวหน้ามากในการผลิตสิ่งมีชีวิตดัดแปลงพันธุกรรมเรียกชื่อย่อว่า CRISPR ยิ่งนับวันก็ยิ่งแยกยากจากวิธีปรับปรุงพันธุ์ตามธรรมชาติ ดังนั้น process-based regulatory system ก็จะเสื่อมพลังลงไปเรื่อยๆ


ในประเทศแคนาดา ใช้ระบบกำกับแบบที่เรียกว่า trait-based regulatory system คือกำกับที่เป้าหมาย ของการพัฒนาสิ่งมีชีวิตดัดแปลงพันธุกรรม เช่น เพื่อทนแล้ง เพื่อทนโรค แนวทางนี้คล้ายการควบคุมผลิตภัณฑ์ ใหม่ทางการแพทย์ ที่คำนึงถึงบริบทของการใช้ผลิตภัณฑ์นั้น เช่นเมื่อมีการผลิตแอนติบอดีย์สำหรับใช้บำบัด มะเร็งและข้ออักเสบ กลไกกำกับจะไม่เน้นที่ความเป็นแอนติบอดีย์ แต่จะเน้นที่โปรตีนที่แอนติบอดีย์จะไปจับที่ผลลัพธ์ที่จะได้ และที่ผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้น โดยตรวจสอบน้ำหนักเปรียบเทียบระหว่างผลดีและความเสี่ยงต่อผลร้ายอยู่ตลอดเวลาที่ใช้ผลิตภัณฑ์นั้น จะเห็นว่าแนวทางกำกับผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์ เน้นกำกับผ่าน ข้อมูลบริบทของการใช้


ผู้เขียนบทบรรณาธิการชี้ว่าแนวทางของวงการแพทย์นี้รอบคอบดีกว่าของวงการเกษตรมาก และน่าจะเป็นแนวทางที่ใช้ในระบบแปรผลงานวิจัยสู่การประยุกต์ใช้



วิจารณ์ พานิช

๑๖ ก.ย. ๕๙


หมายเลขบันทึก: 617142เขียนเมื่อ 18 ตุลาคม 2016 01:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 ตุลาคม 2016 01:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท