นำเสนอผลงาน R2R บทเรียนใหม่ที่ชาวลำดวนได้เรียนรู้


เมื่อวันที่ 27-28 กันยายน 2559 ที่ผ่านมา ได้มีโอกาสไปทำกระบวน KM&R2R เป็นระยะที่ 4 ให้กับโรงพยาบาลลำดวน จังหวัดสุรินทร์ ...

ซึ่ง รพ.ลำดวน เป็นโรงพยาบาลชุมชนที่มีขนาดใหญ่ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลค่อนข้างให้ความสำคัญในเรื่องความเป็นอยู่ สิ่งแวดล้อม และบรรยายกาศที่ส่งเสริมการทำงานให้กับบุคลากรได้เป็นอย่างดี อัตราการโยกย้ายและลาออกค่อนข้างน้อย สวัสดิการต่างๆ ของบุคลากรค่อนข้างดี

ปีนี้ได้เริ่มมีการนำ R2R มาเป็นเครื่องมือในการพัฒนางานหลังจากที่เงียบเหงาไปหลังจากเปิดคอร์สเรียนวิจัยกันเมื่อหลายปีก่อน

แม้ว่าในหลายๆ อย่างอาจมีข้อจำกัดในการจัดกระบวนการเพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ...แต่ในฐานะของคุณอำนวยก็พยายามอย่างเต็มที่ที่จะให้เกิดบรรยากาศของการแลกเปลี่ยนเรียนรู้

รอบนี้เป็นรอบที่สี่ที่ได้เดินทางไปอีกครั้ง

ทุกคน...ได้รับแจ้งให้เตรียมตัวนำเสนอผลงาน R2R ด้วยสไลด์ที่มีความยาวไม่เกิน 10 สไลด์

คนแรกขึ้นนำเสนอ ตามปกติ คล้ายรูปแบบทั่วไป คือ นั่งนำเสนอ และคนฟังก็ฟังไปเรื่อยๆ ...

และ เมื่อคนแรกนำเสนอจบลง พี่โอ-สมหญิงและข้าพเจ้าได้ร่วมกันทำการสะท้อนคิดในผลงาน (Reflection) ซึ่งดูเหมือนจะผ่านไปด้วยดีนำมาซึ่งรอยยิ้ม

เมื่อคนถัดไป คือ เภสัชเทย่า กำลังจะนำเสนอ ข้าพเจ้าก็เสนอไปว่า ขอปรับรูปแบบการนำเสนอใหม่ ขอใช้รูปแบบ R2R TEDtalk ทุกคนดูเหมือนจะตกใจ และตื่นเต้น แต่เมื่อได้ฟัง...ถึงรูปแบบ ก็ดูเหมือนจะผ่อนคลาย และท่าทีของน้องเทย่าพร้อมที่จะเรียนรู้ไปด้วยกัน ...ซึ่งก็ทำได้ค่อนข้างดีมากด้วย ข้าพเจ้าประทับใจอย่างยิ่ง


กระบวนการดำเนินไปด้วยความสนุกมากขึ้น คนฟังมีความเพลิดเพลิน

ข้าพเจ้าก็เริ่มปรับกระบวนการใหม่อีกครั้ง...

ให้คนฟังได้ฝึก ... และเรียนรู้การทำ Reflection เป็นที่สนุกสนานและค่อนข้างทำได้ดี ทุกคนได้โจทย์ว่า "จะต้องทำ Reflection แล้วจิตไม่ตกทั้งผู้พูดและผู้ฟัง สะท้อนคิดแล้วต้องเกิดแรงบันดาลใจ"...

ทุกคนบอกประทับใจ...และสนุกทำให้ไม่กลัวต่อการนำเสนอ และที่สำคัญ ไม่รู้สึกว่าตนเองด้อยค่าจากการถูกวิพากษ์ผลงาน



ในอีกหนึ่งวันถัดมา...

กิจกรรมสุดท้ายที่ทุกคนน่าจะได้เรียนรู้คือ ... การทำการถอดบทเรียน/สกัดบทเรียน

พร้อมทั้งฝึกทำการสังเคราะห์งานวิจัยแบบง่ายๆ "Research Question - Research Design - Research Result" คำถามการวิจัย-รูปแบบการวิจัย-ผลการวิจัย ... มีความสอดคล้องกันหรือไม่อย่างไร ถ้าหากจะพัฒนาหรือปรับปรุงใหม่จะทำอย่างไร...

ซึ่งสังเกตเห็นได้ว่า ทุกคนมีทักษะและกระบวนการคิดที่ดีขึ้น ไม่รู้สึกว่าเป็นเรื่องที่ยากในการทำ

ข้าพเจ้าเลยสะท้อนกลับไปว่า ... ถ้าเรามาวิเคราะห์งานเราตั้งแต่ระยะแรกๆ เราคงจะรู้สึกอึดอัดใจและเครียด นำไปสู่การเกิดความรู้สึกว่าเป็นเรื่องที่ยาก แต่เมื่อวันนี้ย้อนกลับมามอง...งาน เราจะเห็นงานเราชัด เมื่อเห็นแล้วจะเกิดการเรียนรู้ว่ามีอะไรที่สามารถพัฒนาต่อไปได้อีก

หลายๆ คนได้สะท้อนให้ฟังว่า...

"เมื่อมาร่วมกระบวนการเรียนรู้ R2R ในครั้งนี้ มีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นในตนเอง มองงานที่ตนเองทำว่ามีอะไรที่น่าทำเพิ่มเติมอีกมากมาย"

"รู้สึกว่างานวิจัยไม่ใช่เรื่องที่ยาก..."

"จากที่ทำงานไปวันๆ ไม่ฟังใคร ...ทำให้ฟังเพื่อนร่วมงานมากขึ้น"

...

และอีกมากมาย

สำหรับข้าพเจ้าแล้วประทับใจแม้กระบวนการเรียนรู้ครั้งนี้จบลง ... สิ่งที่น่าทึ่งคือ ผู้บริหารสนับสนุนให้จัดรุ่นต่อไปอีกทันที


คำสำคัญ (Tags): #r2r#km#รพ.ลำดวน
หมายเลขบันทึก: 616291เขียนเมื่อ 30 กันยายน 2016 12:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 กันยายน 2016 12:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท