​บทความ “เตรียมความพร้อมลูกรัก”


บทความ

“เตรียมความพร้อมลูกรัก”

ดิฉันคิดว่า การดูแลเด็กในปัจจุบันนี้ต้องดูแลอย่างใกล้ชิด สอนให้เรียนรู้ตั้งแต่วัยทารกเพื่อเพิ่มพัฒนาการให้เรียนรู้ตามวัย พร้อมอยู่เสมอ ให้กล้าคิด กล้าเรียนรู้ อยู่ในสังคมตามวัยได้อย่างเหมาะสม เด็กคือผ้าขาว สิ่งต่างๆที่เขาได้รับควรจะเป็นสิ่งที่ดี สวยงาม เติบโตไปเขาก็จะเป็นเด็กดี มองโลกในแง่ดี และคิดสิ่งที่สวยงามเสมอ เรียนรู้ตามธรรมชาติ เรียนรู้จากสิ่งรอบตัว หัดพูด หัดคิด หัดใช้กล้ามเนื้อมือพร้อมเหมาะสมตามวัย จะทำให้เด็กมีความสุขในการเรียนรู้ พร้อมที่จะรับสิ่งใหม่ๆได้ตลอดเวลา

การคุยกับลูก เล่นกับลูก เมื่อยามอยู่บ้าน เป็นการฝึกการพัฒนาด้านสมอง ความคิดสร้างสรรค์ให้เกิดขึ้น ปลูกฝังความคิดที่ดีงาม รู้จักถูกผิดเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ มีน้ำใจ ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน เมื่อมาเรียนรู้ในสังคมโรงเรียน นักเรียนจะได้ปรับตัวได้รวดเร็ว ยอมรับเพื่อนร่วมชั้นเรียนได้อย่างง่ายดาย การสอนเรื่องการพูดจาให้ไพเราะ มีสัมมาคารวะ ก็เป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่งที่เราควรสอนขั้นเบื้องต้นแก่ลูกของเราก่อนเข้าโรงเรียน

อย่าตามใจลูกมากเกินไป โดยไร้เหตุผล เด็กจะเสียนิสัย แก้ไขไม่ได้ เมื่อเติบโตขึ้นจะเป็นคนที่เอาแต่ใจตนเอง ไม่ยอมฟังใคร เห็นแก่ตัว เข้ากับเพื่อนฝูงไม่ได้ การที่เราตามใจลูกมากเกินไปโดยไร้เหตุผล จะทำให้ลูกคิดไม่เป็น และเรียกร้องความสนใจ เมื่อไม่ได้ดังใจก็จะต่อต้าน แสดงพฤติกรรมต่างๆที่ไม่ดี ไม่น่ารักออกมา

ดิฉันขอวิงวอนท่านผู้ปกครองให้มีเหตุผล มีเวลาอันน้อยนิดคุยกับลูก เป็นที่ปรึกษาที่ดีของลูก ให้ความรัก ความอบอุ่นแก่ลูก อย่าทอดทิ้งให้อยู่คนเดียวกับคอมพิวเตอร์หรือโทรศัพท์อย่างที่เด็กส่วนใหญ่เป็นกันในปัจจุบัน ซึ่งจะไม่สนใจสิ่งรอบข้าง และเรื่องการเรียนเลย ทำให้คุณครูหนักใจมาก เพราะทุกวันนี้นักเรียนจะขาดความรับผิดชอบในทุกเรื่อง บางครั้งจึงทำให้เกิดความไม่เข้าใจระหว่างบ้านกับรงเรียน เพราะเกิดจากการกลัวความผิด จึงพูดปดในบางเรื่อง จึงมีผลให้ผู้ปกครองเข้าใจคุณครูผิด เพราะคำพูดของลูก

เรามาช่วยกันแก้ไขลูกตั้งแต่เริ่มต้นนะคะ เพื่อลูกรักของเราค่ะ

คุณครูชะลอ เซ็นหลวง

ครูโรงเรียนพิจิตรอินเตอร์

คำสำคัญ (Tags): #บทความ
หมายเลขบันทึก: 616282เขียนเมื่อ 30 กันยายน 2016 10:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 กันยายน 2016 10:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท