เพื่อนกันวันเรียน


ทำงานดี มีเพื่อน
  ทำงานดี มีเพื่อน  ในการทำกิจกรรมร่วมกันสำหรับเด็กอนุบาลก็จะเป็นการเล่นเสียเป็นส่วนใหญ่ทั้งในและนอกห้องเรียนเพราะเป็นการเรียนการสอนแบบเตรียมความพร้อม และเพื่อเป็นการสร้างความสัมพันธ์อันดีและสร้างนิสัยมีความรับผิดชอบให้เกิดขึ้นกับเด็กอนุบาลห้องอนุบาล 1 /2   ดังนั้นดิฉันจึงได้ทดลองใช้กิจกรรมเกี่ยวกับการทำความสะอาด  โดยการแบ่งกลุ่มกันเพื่อรับผิดชอบทำความสะอาดห้องเรียนในตอนพักกลางวันโดยกำหนดเป็นตารางดังนี้ตารางเวรทำความสะอาด
วันจันทร์ รูปมด รูปจระเข้ รูปหมู รูปแมลงปอ
วันอังคาร รูปวัว รูปม้า รูปผีเสื้อ รูปนกพิราบ
วันพุธ รูปจิงโจ้ รูปหมี รูปกระต่าย รูปปลาหมึก
วันพฤหัสบดี รูปกุ้ง รูปปลา รูปสิงโต รูปช้าง
วันศุกร์ รูปไก่ รูปกวาง รูปผึ้ง รูปกระรอก
 เด็กจะมีหน้าที่   1.  กวาดห้อง2.  จัดเก็บของเล่นที่วางไม่เรียบร้อย3.  ปูที่นอน4.  ตัดถุงนมให้เพื่อนดื่มตอนบ่ายเด็กจะมีความกระตือรือร้นในการทำงานมากเขาจะจำเวรของตนเองได้จากสีของวันว่า  วันนี้วันอะไร แล้วสีอะไร โดยพอรับประทานอาหารกลางวันเสร็จ  เด็กที่มีหน้าที่เวรก็จะรีบกลับมาห้องเพื่อที่จะมาทำหน้าที่ของตน โดยคุณครูจะคอยดูแลโดยจะคอยให้คำแนะนำเรื่องการทำความสะอาดการและปูที่นอนอีกทีเพื่อให้ทุกอย่างเรียบร้อย  โดยเขาจะแบ่งหน้าที่กันเอง คือ เมื่อเห็นเพื่อนกวาดห้อง อีกคนก็จะจัดของเล่น และบางทีในวันที่เจ้าของเวรไม่มาโรงเรียน เพื่อนที่ไม่ใช่เวรก็จะแสดงความมีน้ำใจโดยการช่วยทำเวรการทำกิจกรรมนี้ทำให้เด็กรู้จักหน้าที่ของตนเอง มีความรับผิดชอบ และมีความสัมพันธ์อันดีกับเพื่อนในห้องด้วย 
หมายเลขบันทึก: 61617เขียนเมื่อ 21 พฤศจิกายน 2006 13:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 15:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

"   เพื่อนที่ไม่ใช่เวรก็จะแสดงความมีน้ำใจโดยการช่วยทำเวร "

 

   อ่านแล้วเห็นภาพ เลยคะ  เด็กๆชอบกิจกรรมนะ  ชอบช่วยงาน

น่ารักดีคะ

  • สร้างคน ไม่ง่าย ขอให้กำลังใจครับ คุณแม่ผมอายุ ๘๐ ปีแล้วท่านเป็นครูสอนเด็กเล็ก แบบคุณครูนี่แหละ  และท่านไม่เคยทิ้งการอ่าน การเขียน และคิดปรับตัว พร้อมเรียนรู้สิ่งดี ๆ เสมอ ที่สำคัญอ่านหนังสือธรรมะประจำครับ.
  1. ไม่ใช่แต่เด็กน่ารักนะคะ คุณครูก็น่ารักด้วย(อันนี้ล้อเล่น)
  2. เด็กชอบทำกิจกรรมมาก มากเสียจนบางทีก็โดนผู้ปกครองดุว่าไม่เห็นสอนอ่าน เขียนเลยแล้วเมื่อไหร่จะรู้
  3. เราก็อธิบายไปว่าเราเป็นการเตรียมความพร้อนนะไม่ใช่สอนหนังสือ
  4. ผู้ปกครองชอบมองลูกของเขาว่าเป็นผู้ใหญ่แต่ตัวเล็ก ซึ่งไม่ใช่ เด็กตัวเล็ก แล้วความสามารถจะใหญ่ได้อย่างไร
  5. ตอนเรียนก็ปฏิบัติอย่างหนึ่ง พอตอนออกมาทำงานก็ปฏิบัติอีกอย่างหนึ่ง เพราะการสอนอ่าน เขียนบางทีก็เป็นการกดดันเด็กเกินไปนะ....ว่าไหมคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท