"แม่กำปอง"



"แม่กำปอง"




- จากที่ฉันเคยไปเที่ยวมา เป็นสถานที่สงบและ ร่มรื่นมาก มีความเป็นพื้นเมือง และมีธรรมชาติที่สวยงามจึงอยากมาแบ่งปันประสบการ์ณให้เพื่อนๆ ได้ดูกัน นี่เป็นเพียงรูปภาพส่วนนึง ที่ฉันประทับใจในการไปเที่ยวครั้งนั้นคือ ภายในหมู่บ้าน ยิ่งเป็นช่วงฤดูฝนบรรยากาศจะสวยงามมาก ร่มรื่นและเหมาะจะเป็นที่พักผ่อนทางกาย และทางใจเป็นอย่างมาก .


นี่เป็นที่พักที่ฉันได้ไปพักคือ บ้านสายชล เป็นบ้านโฮมสเตย์ที่ถูกและที่พักดี มีเตียงเดี่ยว คู่ มีห้องน้ำสะอาด บรรยากาศเหมาแก่การพักผ่อนอย่างมาก






วัฒนธรรมประเพณี

1. ประเพณีเดือนสี่เป็ง ในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือนมกราคม ชาวบ้านจะทำพิธีตานข้าวใหม่ คือการทำบุญใส่บาตรด้วยข้าวใหม่ หลังฤดูกาลเก็บเกี่ยว

2. ประเพณีวันปี๋ใหม่เมือง หรือประเพณีสงกรานต์ในเดือนเมษายน ซึ่งจะมีพิธีตามรูปแบบล้านนาของภาคเหนือ เช่น ขนทรายเข้าวัด

3. ประเพณีวันเข้าพรรษา ในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 8 ซึ่งมักจะตรงกับเดือนกรกฎาคม ชาวบ้านมีพิธีทำบุญตักบาตร

4. ประเพณีวันสิบสองเป็ง ในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 10 ซึ่งมักจะตรงกับเดือนกันยายน ประชาชนจะร่วมกันในประเพณีตานก๋วยสลาก ซึ่งถือเป็นการอุทิศส่วนกุศลให้กับบรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว และร่วมกันตานเจดีย์ทราย หรือการก่อกองทรายภายในวัด

5. ประเพณียี่เป็ง หรือลอยกระทง ในวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 12 ซึ่งมักจะตรงกับเดือนพฤศจิกายน ประชาชนจะจัดทอดกฐิน มีกิจกรรมฟังเทศน์ฟังธรรม พิธีกรรมเข้าวงกต ได้แก่การเดินเข้าไปในแนวเขตล้อมราชวัตรที่ทางวัดจัดทำขึ้นเป็นทางเดินปริศนาธรรม หากผู้ใดหาทางออกได้ ก็จะถือว่าเป็นผู้ที่มีศีล สมาธิ พิธีกรรมนี้จะทำอยู่ 3 วัน และกำหนดทำขึ้นเพียงครั้งเดียวในทุก 3 ปี


สุดท้ายนี้อยากจะชวนเพื่อนๆมาเที่ยวกัน เพราะอยู่ไม่ไกลจากตัวเมืองมาก บรรยากาศเหมาะแก่การผ่อนคลาย ไม่มีมลพิษ เข้าถึงธรรมชาติอย่างแท้จริง ที่สำคัญที่พักก็ไม่แพงมากจนเกินไป นักศึกษาอย่างเราๆก็สามารถมาเที่ยวพักกับครอบครัวหรือเพื่อนได้ / ^___^

คำสำคัญ (Tags): #MeaKumPonG.
หมายเลขบันทึก: 616075เขียนเมื่อ 26 กันยายน 2016 16:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 กันยายน 2016 23:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท