วันที่ 36 กว่าจะสำเร็จ... (28 มิถุนายน 2559)


จากการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง องค์ประกอบของดิน ที่ได้ทำการทดลองในเมื่อวานนั้น ยังไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร วันนี้จึงนำกลับมาสอนใหม่ แต่ได้เปลี่ยนรูปแบบการสอนจากการทดลองมาเป็นการสาธิตแทน โดยให้ตัวแทนนักเรียนออกมาเป็นผู้สาธิต ซึ่งผมได้บอกนักเรียนว่าคนไหนที่ตั้งใจเรียน เรียบร้อย ไม่พูดคุย คนนั้นจะเป็นคนที่ออกมาสาธิตให้เพื่อนดู ปรากฏว่าทุกคนต่างเงียบ เพราะทุกคนต่างก็อยากที่จะออกมา คือตามธรรมชาติของเด็กที่นี่จะเป็นแบบนี้ ชอบที่จะออกมาทำกิจกรรมหน้าชั้นเรียนเป็นอย่างมาก... จึงเป็นวิธีการควบคุมชั้นเรียนได้เป็นอย่างดี

พอได้นักเรียนตัวแทนแล้วก็เริ่มทำการสาธิต ซึ่งมีทั้งหมด 3 ตอนด้วยกัน ก็เลยบอกนักเรียนต่อว่าถ้าคนไหนเรียบร้อย เดี่ยวจะให้มาเปลี่ยนเพื่อนเพื่อทำการสาธิตในตอนที่ 2 ต่อ ปรากฏว่าทุกคนต่างตั้งใจฟังกันใหญ่เลย รู้สึกว่าแตกต่างจากเมื่อวานมากๆ แต่วันนี้นี่เงียบกริบเลย ทุกคนในความสนใจดีมากๆ พอทำการสาธิตเสร็จปุ๊บ ทุกคนต่างสามารถช่วยกันตอบและสรุปได้ว่าองค์ประกอบของดินนั้นมีอะไรบ้าง เป็นไปตามจุดประสงค์ที่ได้ตั้งเอาไว้ และขอยืนยันว่า...

"การสอนวิชาวิทยาศาสตร์ในชั้น ป.1 นั้น การจัดการเรียนรู้แบบการสาธิตมีความเหมาะสม และมีประสิทธิภาพมากกว่าการทดลอง"

หมายเลขบันทึก: 616071เขียนเมื่อ 26 กันยายน 2016 14:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 กันยายน 2016 14:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ปิดบันทึกการฝึกสอนภาคเรียนที่ ๑/๒๕๕๙ ;)...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท