ค้นหาสิ่งที่ผู้อื่นชอบเพื่อสร้างความสุขให้แก่เขาด้วยวิธีทางกิจกรรมบำบัด


ชายคนหนึ่งกำลังศึกษาระดับมหาวิทยาลัย เป็นคนที่ไม่รู้ว่าตนเองชอบอะไร หรืออยากทำอะไรเพื่อจะให้ตนเองมีความสุข ดังนั้นเราจะช่วยเขาอย่างไรเพื่อที่จะให้เขามีความสุข

ก่อนที่เราจะทำให้เขามีความสุข เราก็ต้องรู้สิ่งที่จะทำให้เขามีความสุขได้ก่อน โดยเริ่มจากการค้นหาสิ่งที่อยู่ภายในใจของเขา พูดคุยสอบถามเกี่ยวกับความชอบความสนใจของเขาว่าเขาชอบอะไร มีความสนใจในด้านไหน อะไรที่เคยทำแล้วมีความสุขบ้าง และมองสิ่งภายนอกที่เขาชอบ สภาพแวดล้อม สถานที่ไหนที่เขาชอบไปหรืออยากไปที่ไหนเป็นพิเศษ เมื่อไปแล้วจะมีความสุข เมื่อทราบแล้วเราก็จะถามเจาะลึกเข้าไปอีก พูดคุยเกี่ยวกับกิจวัตรประจำวันว่าในแต่ละวันเขาได้ทำอะไรบ้าง เขาเบื่อกับการทำสิ่งซ้ำซากในทุกๆวันไหมหรือต้องการทำสิ่งใหม่ๆในทุกๆวัน เขามีบทบาทเป็นอะไรอย่างไรบ้างในแต่ละที่ เขาชอบกับสิ่งที่เขาเป็นไหม หรือเขาอยากที่จะมีบทบาทใหม่ๆบ้างในการดำเนินชีวิต

เมื่อสอบถามพูดคุยทั้งหมดที่กล่าวมานี้ ก็จะสามารถรับรู้ได้บ้างว่าจริงๆแล้วเขาต้องการอะไรและชอบทำในสิ่งไหน ดังนั้นเราก็จะเริ่มให้เขาทำในสิ่งที่เราประเมินแล้วคิดว่าเขาชอบและมีความสุข ยกตัวอย่างเช่น เขามีความชอบและสนใจเกี่ยวกับเครื่องบิน เราก็จะให้เขาทำกิจกรรมที่เกี่ยวกับสิ่งนั้น อาจจะเป็นการถ่ายภาพ การศึกษาข้อมูลของสิ่งนั้น แล้วคอยติดตามว่าเขาสนุกกับการทำกิจกรรมนี้ไหม แต่ถ้าเมื่อไหร่ที่เขาทำกิจกรรมนี้ไปเรื่อยๆแล้วเกิดความเบื่อหน่าย เราก็จะต้องปรับเปลี่ยนกิจรรมบางอย่างเพื่อให้เขามีความสนใจที่เพิ่มมากขึ้น เพราะถ้าเป็นสิ่งที่ทำให้เขามีความสุข เขาจะไม่มีความรู้สึกเบื่อกับสิ่งนั้นเลย

การที่คนคนหนึ่งที่ไม่รู้ใจตนเอง ไม่รู้ว่าตนเองชอบอะไร ไม่รู้ว่าต้องทำสิ่งไหนเพื่อให้ตนเองมีความสุข แล้วเรามารถทำให้เขาได้รู้ความชอบความสามารถความสนใจของตนเอง ก็เป็นสิ่งที่ทำให้เขามีความสุขทางใจอย่างหนึ่ง เพราะเมื่อเขารู้ในความต้องการของเขาแล้ว เขาก็จะได้ทำสิ่งนั้นซึ่งเป็นสิ่งที่เขาไม่เคยรู้มาก่อน และเขาจะสามารถมีความสุขในการดำเนินชีวิตในทุกๆวัน

หมายเลขบันทึก: 615969เขียนเมื่อ 24 กันยายน 2016 23:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 กันยายน 2016 23:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท