ทำไม่ถึงมีคำกล่าวว่า แมว 9 ชีวิต


ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ cat 9 live

โอภาส อาจอารมณ์ เล่าไว้ในหนังสือความรู้๕นาทีว่าการที่มีคนกล่าวว่าแมวมีถึง ๙ ชีวิต นั่นคือการเปรียบให้เห็นว่าแมวเป็นสัตว์มีอายุยืนมากนั่นเองแต่แท้ที่จริงแล้วแมวมีอายุเฉลี่ยประมาณ๑๐-๑๕ ปี อาจมีบ้างบางตัวที่มีอายุยืนถึง ๒๐ ปี หรือกว่านี้เล็กน้อยเท่าที่เคยบันทึกกันไว้ แมวตัวที่อายุยืนที่สุดนั้นอายุยืนถึง ๒๗ ปีตามธรรมดาเมื่อเราเลี้ยงแมวเรามักเอาปลาคลุกข้าวให้แมวกินจึงคิดกันว่าอาหารของแมวคือปลาเท่านั้น จริง ๆ แล้วแมวกินอาหารได้ทุกอย่างไม่ว่าจะเป็นเนื้อสด ไข่ต้มบางครั้งหิวโซหาอาหารอื่นกินไม่ได้เลย ข้าวสุกเปล่า ๆ แมวก็กิน เป็นที่น่าสังเกตว่าแมวฝรั่งก็กินอาหารแบบฝรั่ง เช่น กินเนย ถั่วลิสง ซุป หรือพิซซ่า นั่นเป็นเพราะการฝึกหัดมันนั่นเอง

เราเคยเชื่อและพบเห็นอยู่เสมอว่าแมวจับหนู และเมื่อจะให้มันจับหนูก็ต้องให้มันอดอาหารก่อนถ้าให้มันกินอิ่มเสียแล้วมันจะไม่ยอมจับหนูความเชื่อเช่นนี้นักเลี้ยงแมวชาวอเมริกันว่าไม่จริงแต่อย่างใดแมวมีธรรมชาติของการจับหนูเหมือนกับนิสัยความขยันขันแข็งของคนเช่นกัน แมวบางตัวไม่ชอบจับหนูเอาเสียเลย ต่อให้หิวโซ และมีหนูวิ่งผ่านหน้ามันมันยังไม่ยอมตะครุบดีไม่ดีแมวบางตัวพอเห็นหนูตัวโต ๆ เข้าถึงกับวิ่งหนีหนูก็มี แต่แมวบางตัวก็มีนิสัยชอบจับหนู ต่อให้เลี้ยงอย่างดีวิเศษกินอิ่มนอนหลับแค่ไหนมันก็ต้องเที่ยวตะปบนกหนู จิ้งจก ตุ๊กแก ที่เกะกะลูกตาให้หมดไปจนได้ ถึงไม่กินก็ฆ่าเล่นเนื่องจากสัญชาตญาณป่าที่ยังคงเหลืออยู่นั่นเอง

แมวมีนัยน์ตาที่มองเห็นได้ดีในที่ที่มีแสงสว่างน้อยอุ้งเท้าของแมวนุ่มจึงเดินได้แผ่วเบาจนเราเอามาใช้เป็นสำนวนเรียกนักย่องเบางัดแงะว่า 'ไอ้ตีนแมว'

แมวเป็นสัตว์รักสวยรักงาม มันจะใช้ลิ้นเลียไปตามส่วนต่าง ๆของลำตัว การเลียนอกจากเป็นการทำความสะอาดแล้วยังเป็นเครื่องหมายแสดงความรักใคร่ด้วย ถ้าแมว 'ปิ๊ง' กันก็จะเลียให้กันและกัน

ในตะวันตก กลุ่มคนรักหมาและกลุ่มคนรักแมวจะมีความคิดขัดแย้งกันมากหลายปีก่อนคนรักหมาถึงกับออกหนังสือ ๑๐๑ วิธีใช้แมวตายให้เป็นประโยชน์... 'ซองคำถาม' เห็นแล้วอดขำไม่ได้ (เพราะเป็นคนไม่ชอบแมว) แต่คนรักแมวเห็นแล้วก็ลมออกหู ถึงกับมีการทะเลาะโต้ตอบกันทางหนังสือทีเดียว

คำสำคัญ (Tags): #ทำไมแมวมี9ชีวิต
หมายเลขบันทึก: 615328เขียนเมื่อ 21 กันยายน 2016 11:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 กันยายน 2016 11:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท