​วันที่ 84 ของที่ระลึกจาก ผอ. ( 15 กันยายน 2559)


ในวันนี้เป็นวันเช้าของวันพฤหัสบดี เอาดีใจเล็กน้อยตรงที่วันศุกร์พรุ่งนี้จะได้ไม่ต้องไปโรงเรียน เพราะคณะครูทั้งโรงเรียนไปศึกษาดูงานที่โรงเรียนอื่น และในช่วงเช้าของวันนี้ ก็มีการเรียนการสอนตามปกติในเรื่องของการหาร ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ซึ่งวันนี้นักเรียนดูตั้งใจเรียนเป็นพิเศษ ครูเห็นละมีความสุข และมีกำลังใจสอนมากๆจ้า


ภาพบรรยากาศในการสอนนักเรียนในช่วงเช้าของวันนี้


"ในช่วงเวลาพักกางวัน ได้มีการปัจฉิมนิเทศ จากท่านผู้อำนวยการ การปัจฉิมนิเทศในวันนี้เป็นการพูดคุยเกี่ยวกับช่วงเวลาที่ได้มาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูในโรงเรียน ความรู้สึกต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น สิ่งที่ได้รับ สิ่งที่รู้สึกภูมิใจ และท่านผู้อำนวยการก็ได้ให้ข้อคิดเหมือนๆครั้งที่เคยเรีกเข้าประชุม"

ข้อคิดในครั้งนี้เกี่ยวกับการเป็นครูที่ดี ต้องเอาทั้งคนและงาน ตัวอย่างครูที่เอาแต่งานคือเก่งวิชาการ เอาแต่สอน สอนเก่งแต่ไม่สนใจนักเรียนว่าจะเป็นอย่างไร จะเรียนเข้าใจไหม หรือจะรู้สึกอย่างไร ส่วนครูที่เอาใจคน เช่นครูเอาขนมเอาอะไรมาให้นักเรียน เอาใจนักเรียนให้นักเรียนรู้สึกชอบ แต่สอนไม่ดี สอนไปนักเรียนก็ไม่เกิดการเรียนรู้หรือเกิดการพัฒนา แต่นักเรียนจะชื่นชอบครูคนนี้เป็นพิเศษเพราะใจดี ผู้อำนวยการก็ได้ให้พวกเราได้คิดต่อเยอะแยะมากมาย ว่าครูทั้ง 2 ประเภทนี้ดีหรือไม่ คำตอบตอนนี้ก็คงจะอยู่ที่ในใจของเราทุกคน และการเป็นครูที่ดีก็มีมากมาย และจะเข้าใจถึงความรู้สึกขอนักเรียนมองปัญหาให้เป็น และสามารแก้ไขพัฒนานักเรียนได้ด้วย ซึ่งเราก็จะมีแนวทางในการพัฒนาตัวเองต่อไป และสุดท้าย ผู้อำนวยการโรงเรียนก็ได้มอบของที่ระลึก เนื่องในวันเกษียณอายุราชการ ของตนเอง ด้วย ขอบคุณมากๆคะผู้อำนวยการ


ในชั่วโมงลูกเสือและเนตรนารีวันนี้ ได้มีการเล่นเกม การสังเกต เพื่อเป็นการฝึกฝนทักษะการสังเกตของนักเรียนซึ่งเป็นคุณลักษณะนิสัยของผู้ที่เป็นลูกเสือและเนตรนารีที่ดีด้วย ในกิจกรรมนี้นักเรียนสนุกสนานและได้ใช้ทักษะความจำของความสังเกตของนักเรียนในการจดจำสิ่งของจากตะกร้า แล้วมาเขียนว่ากลุ่มไหนจะได้เยอะสุดและมีวิธีการที่สังเกตเยอะสุด เกมที่เป็นเกมที่ดีและควรส่งเสริมให้ทุกๆคนได้ลองเล่นกิจกรรมนี้เช่นเดียวกัน


ภาพบรรยากาศในชั่วโมงลูกเสือและเนตรนารี กับการเล่นเกม การสังเกต



หมายเลขบันทึก: 614865เขียนเมื่อ 18 กันยายน 2016 09:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 กันยายน 2016 13:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ชอบใจได้แนวคิดดีๆ

เด็กๆดูจะชอบเล่นเกมนะครับ

พิมพ์ผิดครับ

เรียนซึ่งเป็นคุณลักษระนิสัยของ.....

ขจิต ฝอยทอง

ขอบคุณคะ อาจารย์ เด็กๆชอบเล่นเกม มากคะ ส่วนคำผิด ดูและแก้ไขเรียบร้อยละคะ ขอบคุณอาจารย์มากนะคะ รักและคิดถึงเสมอคะ ^^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท