Fah Ladda
นางสาว ลัดดาวัลย์ จันตะคุต

วันที่ 25 เดี่ยวหรือกลุ่ม (วันที่ 21 มิถุนายน 2559)




คณิตศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กับบทเรียน เรื่องการลบ นอกจากใบงาน ใบกิจกรรมเดี่ยว “งานกลุ่ม” ก็ถือว่ามีความสำคัญมากกับการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ทุกสาระ ทุกเนื้อหาวิชาการคิดกิจกรรมจะมีกรอบ มีความยาก ความสร้างสรรค์ที่แตกต่างกันไป โจทย์ของการทำกิจกรรมกลุ่มสำหรับฉัน คือ นักเรียนทุกคนในกลุ่มต้องได้ลงมือทำทุกคน เวลาที่เราจะคิดกิจกรรมออกมาหนึ่งกิจกรรม ชอบย้อนไปตอนที่เราเป็นเด็ก เราอยากทำอะไร เราอยากเล่นอะไร กิจกรรมไหนที่เราประทับใจจากคุณครูท่านไหน กิจกรรมไหนที่ทำให้เราจำมาจนถึงทุกวันนี้บ้าง เราก็อยากจะนำกิจกรรมนั้นมาใช้กับเด็ก กิจกรรมวันนี้เป็นการแข่งขันคณิตคิดเร็ว แบ่งเป็นกลุ่ม ทำทั้งหมด 6 ข้อ ให้นักเรียนเปลี่ยนกันคิดทุกคน ทุกคนจะได้ทำ ได้คิด กิจกรรมที่ท้าทายกับเวลา แข่งขันกัน มีการเสริมแรงทางบวก มักเรียกเสียงหัวเราะจากเด็กได้มาก และเช่นเดียวกัน ก็เรียกการทะเลาะจากเด็กได้มากเช่นกัน เช่นถ้าเราให้เด็กที่คิดเสร็จก่อนยกมือ ในห้องมีพร้อมกัน 2 กลุ่ม เราก็ต้องตัดสินให้เด็ดขาดว่าใครยกก่อน ถึงจะมีเสียงจากเด็กอีกกลุ่มคัดค้านมา พร้อมบอกเหตุผลให้เด็กเข้าใจ


“เทศกาลกรีฑาสี” ในคาบลูกเสือวันนี้เป็นกิจกรรมซ้อมเชียร์ของแต่ละสี เราอยู่สีแสด ซึ่งมีอยู่ที่หมด 4 สี สีแสด สีฟ้า สีเขียว และสีม่วง พี่ใหญ่สุดก็คงเป็นพี่ ป.6 ที่จะทำหน้าที่ซ้อมน้อง ดูเด็กมีความกล้าแสดงออกมาก นี่เป็นอีกหนึ่งเวลาที่ฝึกให้เด็กมีภาวะความเป็นผู้นำ กล้าคิด กล้าแสดงออก เห็นทุกวันในช่วงพักกลางวันเด็ก ป. 6 ในแต่ละสีจะแยกกันไปสอนน้องแต่ละห้อง ภาพนี้สวยงามเสมอ เพลงบางเพลงจากที่ไม่เคยได้ยิน กลายเป็นเพลงที่ติดหูทุกวัน จังหวะกลอง จังหวะการปรบมือ ลีล่าท่าทาง และนอกจากเด็ก...ครูที่นี่ก็มีความเป็นระบบมากในแต่ละสี แบ่งหน้าที่กันรับผิดชอบอย่างชัดเจน

บางครั้ง..และหลายครั้ง..เรามักจะหวนคิดถึงอดีตที่เคยสวยงาม “เพื่อน” คำสั้น ๆ ที่มีความหมายมากสำหรับเรา

ในวันที่งานเยอะ งานที่ต้องใช้ความคิด ต้องการคนช่วยเหลือ เราจะคิดถึงเพื่อนกลุ่มนี้เสมอ เพื่อนป่วงรูม เพื่อนห้อง 1 #แก๊งยกโหล ตอนใช้ชีวิตเด็กหอใน เราสนิทกันมาก ไปไหนมาไหนด้วยกันตลอด กิน เที่ยว ถ่ายรูป รูปหมู่ที่ถ่ายด้วยกัน 12 คนมีทุกเหตุการณ์ ทำอะไร ไปไหน กิจกรรมอะไรเราก็จะถ่ายรูปหมู่ ด้วยกันเก็บไว้ ล่าสุดก่อนออกหอ น้องของเราไปช่วยทำคลิป VDO ครูเป็นเลิศ วันสอบวันสุดท้าย เราก็นัดกันถ่ายรูปหมู่ แต่ละรูป แต่ละมุมสวยมาก ภาพในวันนั้นถือเป็นภาพที่ดีที่สุด แต่พอมาอยู่หอนอก มาใช้ชีวิตปี 5 ทุกอย่างดูวุ่นวายจนไม่มีเวลาคุยกัน ไม่มีเวลานัดกัน อยู่กันคนละที่ละทาง เวลานัดกันก็ไม่เคยครบ 12 คน แต่ก็เชื่อว่าทุกคนอยากมาเจอกันมาก แต่ด้วยเหตุผลอะไรหลายอย่าง ระยะทาง งานที่ค้าง งานที่ต้องทำ เราเชื่อ..มิตรภาพของเรายังคงงดงามเสมอ และเบ่งบานทุกวัน

หมายเลขบันทึก: 614863เขียนเมื่อ 18 กันยายน 2016 09:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 กันยายน 2016 09:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท