Fah Ladda
นางสาว ลัดดาวัลย์ จันตะคุต

วันที่ 22 วันไหว้ครู (วันที่ 16 มิถุนายน 2559)


r




“ความภูมิใจมิได้อยู่ในพานไหว้ครู

แต่อยู่ในวันที่รู้ว่าศิษย์นั้นไปได้ดี

เรือจ้างลำแกร่ง ยังพายสุดแรงที่มี

พ่อพิมพ์แม่พิมพ์วันนี้ ยังพิมพ์คนดีสุดแรงทุกวัน”

วันเวลาเปลี่ยนไป...บทบาทหน้าที่ของเราก็เพิ่มมากขึ้น

วันเวลาเปลี่ยนไป...ความรับผิดชอบของเราก็ต้องเพิ่มมากขึ้น

วันเวลาเปลี่ยนไป...คำนำหน้าชื่อของเราก็มีหลากหลายขึ้น

วันเวลาเปลี่ยนไป...เราก็ต้องคิดและทำอะไรเยอะขึ้นเพื่ออนาคต

“วันไหว้ครู”....วันนี้อยู่ในฐานะนักศึกษาฝึกสอน ในชุดนักศึกษา แต่รู้สึกว่าวันนี้มีความหมายมาก มีคุณค่าทางใจ และคิดว่าเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ตามอายุ ตามบทบาทหน้าที่ที่ทำ ความรู้สึกในวันนี้แตกต่างจากทุก ๆ ปีที่ผ่านมา ทุกอย่างดูไม่เหมือนเดิม เหมือนตัวเองเดินทางตามหาความฝันมาไกลมาก ทุกคนมีความฝันที่แตกต่างกัน แต่เชื่อว่า..เราทุกคนก็อยากให้ฝันของตัวเองเป็นจริง สมดั่งหวัง แต่จะมีสักกี่คนที่ประสบความสำเร็จตามที่ตัวเองหวัง และมีคนอีกกี่คนที่เสียใจกับการไม่สมหวัง วันนี้เรามีโอกาสเลือก หลายคนบอกว่า..เรายังเด็ก ยังมีเวลาอีกมาก แต่เรากลับคิดว่า มาถึงจุดนี้เวลากลับเหลือน้อยมาก ทุกอย่างดูเร็วจนเราตามไม่ทัน ได้แต่บอกตัวเองว่า “อย่าทิ้งฝัน” ความฝันของฉันคือ..การเป็นผู้อำนวยการ แต่พอได้มาฝึกสอน..บอกได้คำเดียวว่า เป็นครูให้ได้ก่อน ครูที่ดีด้วยนะ คำนี้อาจดูสวยหรู อาจฟังแล้วรู้สึก...เอิ่มนะ...ครูที่ดีของแต่ละคนไม่เหมือนกัน แต่เชื่อว่าครูที่ไม่ดีสำหรับใครหลายคนเหมือนกันแน่นอน บอกแล้วไง..ชีวิตมีสิทธ์เลือกทางเดินให้กับตัวเอง วันนี้คงมีความหมายกับเรามากในอนาคตข้างหน้า...หลาย ๆ ครั้งที่เราจะเห็นคนแชร์ข้อความถึงครูต่าง ๆ นานา แต่มีข้อความหนึ่งที่เราคิดว่าจริงและจริงมาก “ทุกอาชีพมาจากครู” กว่าจะสอนเด็กคนหนึ่งให้เข้าใจในเรื่องใดเรื่องหนึ่งไม่ง่ายเลย เวลาก็ไม่ได้ช่วยให้เด็กเข้าใจมากขึ้น อยู่ที่ครูจริง ๆ การมาฝึกสอนทำให้เราเห็นทั้งตัวอย่างที่ดีและไม่ดี แน่นอนเราก็ต้องบอกเหมือนกันหมดว่า เก็บเอาตัวอย่างที่ดีไปใช้ตอนที่เราได้เป็นครู แต่ก็อย่าลืมตัวอย่างที่ไม่ดีไปนะ เพราะถ้าวันนี้เราลืม..ในอนาคตเราอาจนำตัวอย่างที่ไม่ดีกลับไปใช้เอง..เพราะวันนี้เราเลือกที่จะไม่จดจำ

วันนี้ทำให้เราคิดถึงครูหลายท่าน ครูที่เราสนิทด้วย ครูที่เปรียบเสมือนแม่คนที่ 2 ครูที่เปรียบเสมือนพ่อคนที่ 2 ครูที่คอยช่วยเหลือเราในทุกเรื่อง ครูที่คอยให้กำลังใจในวันที่เราเหนื่อย ครูที่เป็นแรงบันดาลใจให้เรากล้าทำในหลาย ๆ สิ่งที่เราคิดว่าเราทำไม่ได้ ครูที่ปลุกพลังความเป็นครูในตัวเรา ครูในดวงใจเรามีหลายท่าน แต่วันนี้หลังเลิกเรียนเลือกที่จะไปมหาวิทยาลัยไปหาอาจารย์ท่านหนึ่ง หลายคนรู้จักท่านในนาม ผศ.ดร.ชาตรี มณีโกศล ผอ.สำนักทะเบียนและประมวลผล แต่ท่านเป็นอาจารย์ที่ปรึกษาโครงการผลิตและพัฒนาครูสู่ความเป็นเลิศ โครงการที่หนูอยู่ เป็นพ่อคนที่ 2 คนนี้ My Idol เลย





#ศิษย์มีครู

"จงตั้งใจ ให้เป็นคนเก่งคนดี

เจ้าไปได้ดี โชคดีครูก็สุขใจ

แต่อย่าเอา ความรู้ ไปคตโกงใคร

จงใช้ชีวิตบนความดีงาม"

--------------------------------------------------------------------------

"มาเยี๊ยะหยั๋ง ?" คำถามขึ้นต้นของการเจอกันทุกครั้ง พร้อมกับใบหน้าโหด ๆ....

เคยถามตัวเองหลายครั้ง---

ทำไมถึงอยากมาเจอครู...ถึงแม้เจอทุกครั้งจะบ่ได้กำดีเลย 5555

ทุกปัญหา..ครูทำให้ทุกอย่างชัดเจนขึ้น ไม่ใช่แค่การเรียน แต่รวมถึงปัญหาชีวิต...ขอบคุณที่ดูแลพวกเราตลอด 4 ปีที่ผ่านมา และแน่นอนว่าต้องตลอดไป จนกว่าจะเป็นครู จนกว่าจะถึงฝั่ง ^_^

#วันนี้อาจจะใส่ชุดนักศึกษามาไหว้ครู

แต่อีกไม่กี่ปี จะใส่ชุดข้าราชการมาไหว้ครูให้ได้ค่ะ :)

#วันนี้อาจจะเอาปัญหามาให้ครู

แต่อีกไม่กี่ปี หนูจะเอาความสำเร็จมาฝากครูนะคะ

อยากให้ใครหลาย ๆ คน รู้จักครู..ในมุมที่หนูรู้จัก

อยากให้ใครหลาย ๆ คน เคารพครู..เหมือนกับที่หนูเคารพ

และก็อยากให้ใครหลาย ๆ คน รักครู..เหมือนกับที่ครูรักเขา

- กับประโยคที่ว่า "ครูมีความคิดจะคัดเลือกพวกเราเรียนต่อป.โท"

(อาจจะเป็นแค่ความคิด..แต่สัมผัสถึงความเป็นห่วง )

#รักและเคารพ

#พรครั้งนี้ยาวกว่าครั้งไหนๆ สาธุ

หมายเลขบันทึก: 614857เขียนเมื่อ 18 กันยายน 2016 08:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 กันยายน 2016 08:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท