Fah Ladda
นางสาว ลัดดาวัลย์ จันตะคุต

วันที่ 21 พลังของดอกไม้ (วันที่ 15 มิถุนายน 2559)


กับวิชาวิทยาศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง ดอกครบส่วนและดอกไม่ครบส่วน เด็กนักเรียนนำดอกมาจากที่บ้านเอง จากนั้นก็ให้เข้ากลุ่ม สังเกตดอกทีเพื่อนแต่ละคนนำมาและจดบันทึก และปัญหาก็ตามมา คือ เด็กไม่รู้จักชื่อดอก ครูพี่เลี้ยงก็บอกว่า ครูก็ไม่รู้จักชื่อดอกหมดทั้งโลกนี้ วิธีการที่เราจะสามารถรู้ได้ก็คือ การสืบค้น จากนั้นครูก็ให้นักเรียนที่ไม่รู้จักชื่อดอกนำดอกของตนเองมาให้ครูช่วยสืบค้น เป็นทางแก้ปัญหาที่ดีที่สุด ณ ตอนนี้ ดอกที่นักเรียนนำมาหลากหลายมาก บางดอกก็พึ่งเคยเห็น เหมือนกับที่เขาว่า การเป็นครูต้องรอบรู้จริง ๆ รู้ทุกอย่างที่อยู่ในชีวิตประจำวัน การเรียนรู้ไม่ได้มีแค่ในตำรา


นี่ดือดอกที่สืบค้นเท่าไหร่ก็ไม่เจอ...จึงตัดสินใจทักส่งข้อความทางแชทไปหา อาจารย์บุญวัฒนา อาจารย์ที่สอนวิชาวิทยาศาสตร์สำหรับครุประถมตอนปี 3 เป็นอาจารย์ที่ระเบียบมาก นักศึกษาหลายคนไม่กล้าเข้าหา ทุกครั้งที่โพสต์รูปหรือเพ้อลง Facebook อาจารย์จะต่อด้วยข้อความที่เตือนสติ ใครอ่านก็จะต้องบอกว่า “แรงไปอีก” และอาจารย์ก็ตอบกลับมาทางข้อความว่า น่าจะเป็นดอกในตระกูลดอกชบา เพราะลักษณะคล้ายดอกชบา พร้อมกับคำแนะนำที่ว่า ครั้งต่อไปถ้าต้องการให้เด็กศึกษาจากของจริง ครูควรนำดอกมาให้ศึกษาเอง เป็นดอกที่ครุรู้ เพราะป้องกันปัญหาที่จะเกิดขึ้นตามมา..ขอบคุณสำหรับคำแนะนำมากค่ะอาจารย์


พอสอนวิทยาศาสตร์เสร็จก็ต่อด้วยวิชาคณิตศาสตร์ ทุกใบงานที่เราทำ ก็อยากจะให้เป็นใบงานที่เสริมความรู้ ทักษะของเด็กมากที่สุด และใบงานนี้ก็เช่นกัน เป็นใบงานเรื่อง การบวก ทุกครั้งที่สอนคณิตศาสตร์จะไม่ได้สอนบนห้องเรียน เพราะมีห้องคณิตศาสตร์ เด็กจะต้องลงมาเรียนข้างล่าง และกว่าในห้องเรียนจะมีความเป็นระเบียบถือว่าใช้เวลาอยู่มาก แต่คงเป็นความโชคดีของตัวเองที่ได้สอนนักเรียนห้อง NP จำนวนนักเรียนต่อห้องประมาณ 30 คน เป็นห้องที่ตั้งใจเรียน ไม่ส่งเสียงดังเวลาเรียน จึงทำให้ทุกครั้งที่สอนจะมีกำลังใจเพราะเด็กตั้งใจเรียนมาก


คาบสุดท้ายของวันนี้ แต่ละห้องจะต้องทำกรวยดอกไม้ไหว้ครู โดยทางโรงเรียนมีใบตองให้ แต่นักเรียนจะต้องเตรียมดอกไม้มาจากบ้านเอง คาบสุดท้ายนี้ได้รับมอบหมายให้มาดูแล ป.6/11 เป็นห้องที่ดื้อมาก ต้องใช้พลังมหาศาล และเด็กก็จะถามเป็นเสียงเดียวกันว่า “ครูครับสอนผมทำกรวยหน่อย” งานเข้าสิค่ะ...เรื่องงานบ้าน งานประดิษฐ์อย่างอื่นสู้ตาย อยู่ขั้นชำนาญการพิเศษ แต่พอมาเรื่องเกี่ยวกับใบตอง น้ำตาซึมค่ะ แต่ทำได้ไม่ได้ไม่เกี่ยวงานนี้ ตอนนี้ทำได้อย่างเดียวคือ เอาตัวเองไปหานักเรียนแต่ละกลุ่ม สอนการฉีกใบตอง สอนทำกรวย ครูเปรียบเสมือนมนุษย์วิเศษสำหรับนักเรียน แต่เราก็อย่าลืมใส่ความวิเศษที่สวยงามลงไปด้วย

หมายเลขบันทึก: 614855เขียนเมื่อ 18 กันยายน 2016 08:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 กันยายน 2016 08:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท