วันที่เเปดสิบเก้า เรื่องเล่าชายสามคน (16 กันยายน 2559)


เป็นครูนี่ต้องทำได้ทุกอย่างจริง ๆ

อย่างกับวันนี้มีสอนเเค่คาบสามคาบเดียว วันนี้เจอกับ ป. 2/2 ในส่วนของวันนี้เป็นการทบทวนในเนื้อที่เรียนไปเเล้ว วันนี้เป็นเรื่องดินและคุณสมบัติของจากการใช้ดินสอเสียบสอดไส้ เด็กสนใจกันอย่างมาก เพราะไอ้โปเกม่อนที่ติดอยู่ด้านหลังนั้นเเหละที่ทำให้เด็กหันมาสนใจในบทเรียน ทำให้เด็กได้เรียนรู้มากยิ่งขึ้นและเรียนได้ดีมากยิ่งกว่าเดิม

หน้าที่ที่ได้รับเพิ่มเติมอีกอย่างหนึ่งก็คือการเล่าเรื่องหรือพูดคุยกับเด็กในเรื่องต่าง ๆ เพื่อรอเวลาเลิกเรียนและรอรับการบ้าน เลยต้องหาเรื่องเล่ามาเล่าให้เด็กฟัง เพื่อไม่ให้เด็กเล่นส่งเสียงดังในห้องเรียน

วันนี้ขอเสนอ...เรื่อง "ชายสามคน"

มีตำนานเล่าขานกันมาว่ามีภูเขาลูกหนึ่งที่เขาบอกกันมาบนยอดดอยนั้นสวยงามเต็มไปด้วยทุ้งดอกไม้นานาชนิด...

มีชายอยู่ 3 คนอาศัยอาศัยอยู่ตีนดอยลูกนั้น...แต่ละคนมีความคิดที่เเตกต่างกันออกไป

ชายคนแรกเพียงมองเเค่ยอดภูเขา แต่ไม่เคยคิดที่จะปีนจะเดินขึ้นไป โดยให้เหตุผลที่ว่าทำไมต้องปีนป่าย ทำไมต้องลำบากทนขึ้นไป เพราะ ทุ่งดอกไม้ด้านล่างที่ตีนดอยนี้ก็สวยงามพอเเล้ว...เลยอยากที่จะอยู่ตรงนี้

ชายคนที่สองไม่เพียงแค่มอง แต่ลองเดินเดินภูเขาไปสักครั้ง ตั้งใจจะไปถึงทุ่งดอกไม้นานาชนิดที่อยู่บนยอดดอยให้ได้ เเต่พอเดินไปได้สักพัก กลับเห็นทุ่งดอกไม้งาม จึงได้หยุดชมดูดอกไม้ และกลับมาคิดในใจว่าบนยอดดอยที่ว่าสวยงามที่ใครต่างก็บอกว่าสวยที่สุดนั้น ก็คงไม่สวยงามเท่าทุ่งดอกไม้ที่อยู่ตรงหน้า...ชายสองเลยไม่ไปต่อ เลยจะขอหยุดอยู่เเต่ที่ตรงนี้

ชายคนที่สาม เดินขึ้นไปอย่างตั้งใจ โดยไม่สนใจสิ่งรอบข้างระหว่างทาง เศษหินดินทรายโพรงหนามระหว่างทางไม่เป็นอุปสรรคแก่เขาเลย จึงยังคงมุ่งหน้าเดินต่อไป ชายคนที่สามจึงเดินถึงยอดดอย ได้มองเห็นทิวทัศน์อันกว้างไกลและสวยงามและทุ่งดอกไม้สมใจ

เล่าเรื่องนี้ไปเด็ก ๆ เงียบฟังกันทุกคน...ถามเด็ก ๆ ว่าอยากเป็นชายคนไหน

คนแรก?

คนที่สอง?

หรือคนที่สาม ?

เรื่องนี้ได้รับเเรงบันดาลใจมาจากเพลง เพลงหนึ่งที่ได้ร้องได้อย่างเพราะและมีความหมายดีมาก เพลงที่มีชื่อว่า "ชายสามคน" ของนักร้องที่ชื่อ Boy Imagine เสร็จงานนี้ก็ต้องสอนพิเศษต่อ จะหมดเทอมละงานไม่เสร็จสักอย่าง ้หนื่อยใจ

</span>

"ชายสามคน"


ครูครับข้อนี้มันทำจะใด/น้องธัญผู้รักในภาษาเมือง

หมายเลขบันทึก: 614517เขียนเมื่อ 17 กันยายน 2016 20:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 ตุลาคม 2016 01:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท