ครั้งที่ 85 วันศุกร์ ที่ 16 กันยายน 2559 (เรื่อง งานสืบฮีต โตยฮอย ล้านนาไทย)


บันทึกการฝึกสอน

วันศุกร์ ที่ 16 กันยายน 2559
เรื่อง งานสืบฮีต โตยฮอย ล้านนาไทย



วันนี้เป็นอีกวันหนึ่งที่เราต้องตื่นเช้าอีกแล้ว 05.00 น. เพราะว่ากลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม นั้นเป็นเจ้าภาพในการจัดงานในครั้งนี้ เราในฐานะนักศึกษาฝึกสอนก็ต้องตื่นเช้าเป็นธรรมดา เราเดินทางไปถึงโรงเรียนตอน 06.00 น. สิ่งแรกที่ราทำคือต้องช่วยคุณครูแต่งหน้าให้กับนักเรียนที่จะขึ้นแสดงฟ้อนเพลง “ล้านนาไทย” ในช่วงเช้า ซึ่งเป็นงานที่เราไม่ถนัดเลย เป็นงานที่ขัดกับตัวเราเองเป็นอย่างมากแต่หน้าที่ครูสำคัญกว่าสิ่งใด พยายามทำเราก็ทำได้ในที่สุด หลังจากนั้นงานที่สองที่เราต้องทำ คือ เตรียมจัดอาหารว่างให้กับผู้บริหารที่จะมาเปิดงานในตอนเช้า โดยในเช้าวันนี้เป็นเช้าที่วุ่นวายเป็นที่สุด หลังจากนั้นก็ทำหน้าที่แบ่งกลุ่มนักเรียนในการทำกิจกรรมในแต่ละฐานการเรียนรู้ ซึ่งฐานการเรียนจะแบ่งตามช่วงระดับชั้น ตามรายละเอียดดังนี้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จะประกอบด้วยฐานการเรียนรู้ คือ ปั้นดิน , ของเล่นเด็กโบราณ , เพ้นท์นกหวีดดินเผาโบราณ และสานหนัง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จะประกอบด้วยฐานการเรียนรู้ คือ ตัดช่อตุงราศี , ต้องลายกระดาษสา , วาดภาพบนร่ม บนพัด และ มัดย้อมสีธรรม ส่วนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จะประกอบด้วยฐานการเรียนรู้ ดุลโลหะ , โคมล้านนา , เขียนภาพล้านนาบนแป้นไม้และว่าว ซึ่งนักเรียนแต่ละคนต้องได้เรียนรู้ครบทั้ง 4 ฐานการเรียนรู้ โดยในวันนี้เราเห็นแล้วว่าการเรียนรู้นอกห้องเรียนนั้นสำคัญอย่างไร นักเรียนมีความสุขและสนุกกับการทำกิจกรรม ทำให้เราคิดถึงตอนเป็นเด็กเราก็อยากจะเข้ากิจกรรมแบบนี้เหมือนกัน กิจกรรมสืบฮีต โตยฮอย ล้านนาไทย วันนี้เราเห็นแล้วว่าความเป็นล้านนายังคงอยู่เป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นที่ถูกสืบทอดกันมา ทำให้เรารู้ว่านี่แหละความเป็นเชียงใหม่ ความเป็นล้านนา ดังนั้นเราคนเหนือก็จะอนุรักษ์วัฒนธรรมให้อยู่สืบต่อไป

กิจกรรมโคลลอยล้านนา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6



กิจกรรมเพ้นท์ผ้าบาติก ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5



หมายเลขบันทึก: 614465เขียนเมื่อ 17 กันยายน 2016 18:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 กันยายน 2016 18:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ปิดบันทึกการฝึกสอนภาคเรียนที่ 1/2559 ;)...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท