ครั้งที่ 72 วันอังคาร ที่ 30 สิงหาคม 2559 (เรื่อง วันไม่ว่างและวันที่ต้องขยันกว่าเดิม)


บันทึกการฝึกสอน

วันอังคาร ที่ 30 สิงหาคม 2559
เรื่อง วันไม่ว่างและวันที่เราต้องขยันกว่าเดิม



อรุณสวัสดิ์เช้าวันอังคารที่สดใสสวยงามที่มาพร้อมกับสายฝนอันปะปลายในตอนเช้าก่อนที่เราจะไปโรงเรียน อุปกรณ์สื่อการเรียนการสอน แฟ้มงานที่จะทำนั้นเอาไปโรงเรียนอย่างยากลำบาก จึงตัดสินใจเดินไปโรงเรียนให้เร็วที่สุด ซึ่งการเดินไปโรงเรียนในครั้งนี้ก็ไกลพอสมควร ของก็เยอะ งานก็หนัก แต่เพื่อชีวิตฝึกสอนที่สวยงามเราก็ต้องทำ บางครั้งก็เคยแอบร้องไห้บ้างแต่พอนานๆไปเริ่มที่จะชิน เริ่มเข้มแข็งขึ้นกว่าเดิม พอมาถึงโรงเรียนสิ่งแรกที่เราเห็นคือ ความมีน้ำใจของนักเรียน “ครูครับผมช่วยถือของครับ ผมเห็นครูถือของเดินมาตั้งไกล ครูเหนื่อยหรือไม่ครับ” พอเราได้ยินคำพูดนี้ก็ดีใจที่นักเรียนมองเห็นเราว่าเราเป็นครูคนหนึ่งที่อยู่ในโรงเรียนไม่ใช่แค่ครูฝึกสอน นักเรียนก็ยังให้ความเคารพและไม่คิดว่าเราเป็นพี่นักศึกษา “อยากขอบคุณที่เห็นว่าครูเป็นครูคนหนึ่ง ขอบคุณที่มีน้ำใจต่อครู” เช้าวันนี้ก็เลยมีกำลังใจในการสอนมากขึ้น ซึ่งเราก็สอนอย่างเต็มที่เต็มความสามารถที่เราจะสามารถทำได้ พอตอนสายๆครูพี่เลี้ยงโทรมาบอกว่าวันนี้ช่วยสอนแทนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เอาแล้วไงเราจะอย่างไรนึกในใจ แต่พอครูท่านบอกว่าครูสั่งงานให้นักเรียนทำเรียบร้อยแล้วเราก็เลยสบายใจไป เพราะเป็นการช่วยควบคุมชั้นเรียนเฉยๆก็เลยโล่งอกไป แต่การเข้าสอนแทนในครั้งนี้ก็ทำให้เรารู้ว่าเป็นครูนั้นไม่ง่ายเลยที่จะให้นักเรียนเชื่อมั่นในตัวเราเอง ดังนั้นความรู้ของเรานั้นเป็นสิ่งสำคัญที่สุดเพราะไม่ว่าเราจะอยู่ในระดับชั้นไหน ความรู้ของเราต้องไม่หยุดนิ่งจะต้องขยันเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่า ทุกวันนี้ความรู้ของเราก็ยังไม่มากพอเท่าที่ควร เนื่องจากประสบการณ์ของเรายังมีน้อย การสะสมประสบการณ์นั้นต้องมากกว่านี้ การสอนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ไม่ง่ายเลย ใครที่จะมาเป็นครูได้จิตวิญญาณของครูนั้นต้องมีให้มากไม่ใช่แค่ว่าอยากจะสอนอะไรก็จะสอนได้ อยากจะทำอะไรกับเด็กนักเรียนก็ได้ ต้องคำนึงของศักยภาพของผู้เรียนด้วยว่าต้องการอะไรบ้าง การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนของเราทำเหมาะสมกับนักเรียนหรือยัง

หมายเลขบันทึก: 614330เขียนเมื่อ 17 กันยายน 2016 11:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 กันยายน 2016 11:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท