ครั้งที่ 59 วันพุธ ที่ 10 สิงหาคม 2559 (เรื่อง ต่อภาพใบ้คำ )


บันทึกการฝึกสอน

วันพุธ ที่ 10 สิงหาคม 2559
เรื่อง ต่อภาพใบ้คำ


วันนี้การเรียนการสอนเริ่มมีจุดเด่นขึ้นมาบ้าง คือเน้นกิจกรรมให้เด็กนักเรียนได้ช่วยกันคิดเป็นหลัก โดยกิจกรรมในวันนี้เป็นการจัดกิจกรรมในรายวิชา ภาษาไทย เรื่อง ถ้อยคำ สำนวนสุภาษิตและคำพังเพย เราได้จัดกิจกรรมเกมต่อภาพใบ้คำ ซึ่งกิจกรรมนี้ครูจะแบ่งกลุ่มนักเรียนออกเป็น 5 กลุ่มกลุ่มละเท่าๆกัน จากนั้นครูจะมีรูปภาพสัตว์มาให้ซึ่งรูปสัตว์ที่ครูนำมาให้นักเรียนนั้นจะมีอักษรซ้อนอยู่ เช่น รูปม้าก็คือตัวอักษร ม นั้นเอง เมื่อนักเรียนไขปริศนาในข้อนี้ได้นักเรียนก็จะสาสามารถบอกได้ว่าภาพทั้งหมดและคำใบ้ที่นักเรียนไขปริศนาได้นั้นก็คือสำนวนสุภาษิตคำพังเพยที่ครูกำหนดขึ้นมา ซึ่งกติกาการเล่นเกมนี้คือ ต้องต่อให้เร็วที่สุดและขอใช้ตัวช่วยจากครูน้อยที่สุดกลุ่มนั้นจะเป็นผู้ชนะในเกมนี้

จากการทำกิจกรรม ผลสะท้อนที่ได้รับคือนักเรียนตั้งใจเรียนมากขึ้น เข้าใจถึงสิ่งที่ครูต้องการจะสื่อสาร บรรยากาศในห้องเรียนไม่น่าเบื่ออย่างที่คิดไว้เด็กนักเรียนมีความกระตือรือร้นที่จะช่วยเหลือกันภายในกลุ่ม สิ่งที่เกิดขึ้นกับนักเรียนคือนักเรียนเกิดทักษะกระบวนการคิดวิเคราะห์และฝึกการทำงานร่วมกับผู้อื่น ถึงแม้ว่ากิจกรรมนั้นอาจจะยังไม่เพียงพอต่อความต้องการของนักเรียน ส่วนข้อเสียที่ได้รู้จากการจัดกิจกรรมในครั้งนี้คือ ต้องใช้สื่อใช้อุปกรณ์เยอะมาก เพราะว่าจำนวนนักเรียนเยอะก็อยากจะให้ได้เล่นทุกคนแต่ก็มีข้อจำกัดในการผลิตสื่อการเรียนการสอนอยู่หลายอย่าง บางคนเสนอแนวคิดให้กับเราว่าทำไมไม่ให้นักเรียนทำแผนผังความคิด ทำกิจกรรมอื่นๆที่ไม่ใช่แค่การสอนห้องเรียน คำพูดเพียงไม่กี่คำทำให้เราเกิดความคิดดีได้เพิ่มขึ้นแต่ยังไงก็ตามก็ต้องดูที่ความเหมาะสมกับการสอดคล้องทางด้านเนื้อหาด้วย “ไม่มีกิจกรรมที่พร้อมไปหมดทุกอย่างเราเองต้องรู้จักพลิกแพลงสิ่งรอบข้างใกล้ตัวเรามาสอนให้กับนักเรียนไม่จำเป็นต้องมีสื่อการเรียนการสอนเยอะแต่สอนแล้วนักเรียนได้อะไรนั่นคือสิ่งที่สำคัญที่สุด ”

หมายเลขบันทึก: 614302เขียนเมื่อ 17 กันยายน 2016 09:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 กันยายน 2016 09:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท