วันที่ 8 สอนวิทยาศาสตร์ผ่านสมาร์ททีวี... (18 พฤษภาคม 2559)


วันนี้สอนทั้งหมด 2 คาบด้วยกันครับ คาบแรกวิชาคณิตศาสตร์ ป.1 เรื่อง จำนวน 2 โดยให้นักเรียนดูภาพจำนวนต่างๆ แล้วให้นับดู แล้วถามว่าภาพไหนที่แสดงจำนวนสองบ้าง นักเรียนส่วนใหญ่ตอบได้ และชื่นชอบมากๆ จากนั้นมีการฝึกให้นักเรียนเขียนตัวเลขแสดงจำนวนสอง ทั้งตัวเลขไทย และฮินดูอารบิก โดยขั้นตอนแรกครูสาธิตให้นักเรียนดูก่อน แล้วให้นักเรียนเขียนบนอาการ และเปิดคลิปวิดีโอแสดงวิธีการเขียนให้นักเรียนดูอีกครั้งหนึ่ง แล้วฝึกเขียนบนอากาศอีกครั้งหนึ่ง ซึ่ง "การเขียนตัวเลขนั้นจะต้องเขียนจากบนลงล่าง และซ้ายไปขวาเสมอนะครับ" พอนักเรียนเขียนได้อย่างถูกต้องตามหลักแล้ว จึงให้นักเรียนลงมือทำในแบบฝึกหัด และคอยสังเกตดูว่านักเรียนเขียนถูกต้องตามหลักหรือไม่ ซึ่งนักเรียนส่วนใหญ่ก็เขียนถูกต้อง แต่อาจจะยังไม่ค่อยสวยงามเท่าไหร่ครับ...


พอคาบ 4 สอนวิชาวิทยาศาสตร์ ป.1 เรื่องลักษณะของสิ่งมีชีวิตและไม่มีชีวิต วันนี้ลองพาเด็กๆ มาเรียนรู้ผ่าน Smart TV โดยใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ของ สพฐ. ปรากฏว่าเด็กให้ความสนใจ และตั้งใจฟังดีมาก อาจจะเป็นเพราะเป็นเรื่องที่พวกเขาชื่นชอบ เลยให้ความสนใจเป็นพิเศษ และตัวสื่อเองก็ทำออกมาได้ดี เป็นภาพเคลื่อนไหวคล้ายๆ การ์ตูน เหมาะสมกับวัยของเด็ก ป.1 จึงทำให้พวกเขาชื่นชอบ .. แต่ก็ไม่รู้ว่าถ้าพามาดูบ่อยๆ พวกเขาจะเกิดความเบื่อหรือเปล่า อันนี้ต้องรอติดตามในตอนต่อๆ ไป...



ตอนบ่ายเริ่มตรวจการบ้านนักเรียน พอมาถึงคนนี้แอบตกใจชื่อเบาๆ ป๊าดดด ชื่อหนูจะยาวไปไหนครับเนี่ย...



หมายเลขบันทึก: 614254เขียนเมื่อ 17 กันยายน 2016 00:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 กันยายน 2016 07:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท