โครงการเกษตรอินทรีย์ ตำบลเจดีย์ อำเภออู่ทอง จังหวัด สุพรรณบุรี


วันที่ 22 กันยายน 2016

ครั้งที่ 2

เกษตรอินทรีย์ คืออะไร

หลายคนเมื่อได้ยินคำว่า "เกษตรอินทรีย์" มักนึกถึงการปลูกพืชผักผลไม้กินเอง โดยไม่ใช้ยาฆ่าแมลง ปุ๋ยเคมี หรือสารเคมีใดๆ ช่วยให้พืชผักผลไม้ที่เราปลูกปราศจากสารเคมีที่ส่งผลต่อร่างกาย เช่น การปลูกผักสวนครัว มะนาว มะกรูด โหระภา พริก ถั่วฝักยาว หรือไม้ผลอย่างมะม่วงไว้หลังบ้าน เพียงแค่นี้ก็เป็นจุดเริ่มต้นของเกษตรอินทรีย์วิถีพอเพียงแล้ว

สำหรับความหมายของคำว่า "เกษตรอินทรีย์" (organic) นั้น คุณอำนาจ ขันธควร ประธานสภาเทศบาลตำบลเจดีย์ ให้ความหมายว่า "เกษตรอินทรีย์" คือ ระบบการผลิตที่ให้ความสำคัญกับ ดิน ระบบนิเวศ มนุษย์ และสิ่งมีชีวิตอื่นๆ ผสมผสานความรู้พื้นบ้านกับความรู้ทางวิทยาศาสตร์เข้าด้วยกัน ก่อให้เกิดการผลิตที่ยั่งยืน สำคัญคือ ไม่ใช้สารเคมีในกระบวนการผลิต ไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสิ่งมีชีวิตรอบๆตัว ซึ่งเป็นหัวใจการทำเกษตรอินทรีย์นั่นเอง



.

คุณอำนาจ ขันธควร ประธานสภาเทศบาลตำบลเจดีย์




แปลงผักที่ศูนย์ฝึก ที่มาจากโครงการเกษตรอินทรีย์ ตำบลเจดีย์ อำเภออู่ทอง จังหวัดสุพรรณบุรี ที่ีมีคุณอำนาจ ขันธควร ประธานสภาเทศบาลตำบลเจดีย์ ได้เป็นผู้ทดลองปลูกผักสวนครัวเพื่อเอาไว้กินเองและแบ่งปันให้ชาวบ้านเอาไปกินได้





แปลงผักที่ศูนย์ฝึก ที่มาจากโครงการเกษตรอินทรีย์ ตำบลเจดีย์ อำเภออู่ทอง จังหวัดสุพรรณบุรี โครงการนี้ตั้งอยู่ที่เทศบาลตำบล เจดีย์ อำเภอ อู่ทอง จังหวัด สุพรรณบุรี

หมายเลขบันทึก: 613983เขียนเมื่อ 15 กันยายน 2016 07:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 กันยายน 2016 07:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท