อะไรๆก็เป็นไปได้ถ้าหากว่าเราลงมือทำ 2


pageqq (ต่อ) แต่ถ้าคุณยังฝืนทำมันอีกละก็ไม่ต้องรอให้ถึงสิ้นเดือนก็น่าจะคาดเดาได้แล้วว่าธุรกิจของคุณนั้นจะต้องล้มอย่างไม่เป็นท่าอย่างแน่นอน เพราะว่ามันคือธุรกิจที่กำลังจะตาย เพราะว่าทุกวันนี้คนเราสามารถเข้าถึงอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงได้เกือบทุกบ้านแล้วและยังสามารถเข้าถึงอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงได้จากทุกๆที่จากโทรศัพท์ได้อีกด้วย เพราะฉะนั้นเขาก็เลือกที่จะดูผ่านอินเตอร์เน็ตแทนโดยไม่ต้องซื้อแผ่น หรือว่าโหลดมาเก็บไว้ก่อนดู พอพูดถึงเรื่องการตัดสินใจว่าเราจะเลือกทำธุรกิจอะไร ผมก็อยากที่จะเล่าให้ทุกๆท่านได้ฟังว่ามีธุรกิจอะไรบ้างที่กำลังจะตายไปจากประเทศของเราและโลกของเราผมจะเลือกจากระยะใกล้ๆไปหาระยะไกลหน่อยก็แล้วกัน เริ่มจากสิ่งที่ได้ตายไปแล้วนั้นก็คือกล้องแบบใช้ฟิมล์ เดี๋ยวนี้แทบจะไม่มีใครรู้จักแล้วอีกห้าถึงหกปีต่อจากนี้ถ้าไปถามเด็กรุ่นใหม่ก็คง งง กันเป็นแถวว่ามันคืออะไรกัน ณ ตอนนี้คนที่ยังใช้กล้องถ่ายรูปอยู่ก็จะมีแต่ศิลปินที่อยากใช้อะไรที่มันแตกต่างจากคนอื่นๆ ซึ่งในด้านของขนาดของตลาดนั้นแทบจะไม่สามารถทำเป็นธุรกิจได้แล้ว ธุรกิจต่อเนื่องกับฟิมล์ถ่ายรูปนั้นก็คือร้านรับล้างรูปนั้นเอง ถึงตอนนี้จะยังพอมีล้านที่รับล้างรูปอยู่แต่ถ้าเข้าไปถามถึงผลแระกอบการก็จะพบว่ารายได้อยู่แบบทรงตัวหรือว่าขาดทุน pageqq ซึ่งธุรกิจทั้งสองอย่างนี้ก่อนหน้านี้มีเจ้าของตลาดนั้นก็คือโกดัก ความจริงที่น่าตกใจนั้นก็คือ โกดัก เป็นบริษัทที่สามารถคิดค้นกล้องดิจิตอลได้เป็นลำดับแรกๆของโลกแต่ว่าบริษัทโกดักก็เลือกที่จะไม่ผลิตกล้องดิจิตอลออกมาจำหน่ายเพราะว่า กว่าว่าจะกระทบกับยอดขายของตัวเอง หลังจากนั้นบริษัทอื่นๆก็ซื้อสิทธิบัตรของกล้องดิจิตอลไปผลิต ทำให้ขายดิบขายดี แต่เมื่อกับมามองที่บริษัทโกดักจะพบว่าบริษัทบริษัทแทบจะขายฟิมล์และกล้องแบบใช้ฟิมล์ไม่ได้อีกเลย ตู้โทรศัพท์ ผมจำไม่ได้แล้วว่าครั้งสุดท้ายที่ผมใช้ตู้โทรศัพท์นั้นคือเมื่อไหร่ และผมก็ยังไม่แน่ใจว่าตู้โทรศัพท์พวกนั้นยังสามารถที่จะใช้งานได้อยู่หรือเปล่า และเมื่อผมลองถามเพื่อนๆของผมๆก็จะได้คำตอบที่คล้ายกันนั้นก็คือจำไม่ได้แล้วว่านานเท่าไหร่ที่ไม่ได้ใช้งานตู้โทรศัพท์ เพราะทุกวันนี้โทรศัพท์มือถือนั้นมีราคาถูกมากจนแทบจะแจกฟรีด้วยซ้ำไป เด็กๆก็มีโทรศัพท์ใช้ ผู้ใหญ่หรือว่านักธุรกิจบางคนมีใช้หลายเครื่อง นอกโทรศัพท์มือถือจะใช้พูดคุยด้วยการส่งสัญญาณเสียงได้แล้วมันยังสามารถ ส่งข้อความที่เป็นตัวอักษรซึ่งมีลักษณะที่ไม่เป็นทางการมากได้อีกด้วย นี้คือตัวอย่างบางส่วนของธุรกิจที่ถือได้ว่าตายไปแล้วจากโลกของเราที่นี้มาดูสิว่ามีธุรกิจอะไรบ้างที่กำลังจะจากเราไปอีกบ้าง ติดตามได้ในบทต่อไปครับ pageqq

คำสำคัญ (Tags): #pageqq
หมายเลขบันทึก: 613942เขียนเมื่อ 14 กันยายน 2016 22:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 กันยายน 2016 22:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท