วันที่ 78 ขนมฝอยทอง (7 กันยายน 2559)


วันนี้เจอกับสายฝนโปรยลงมา อย่างไม่ขาดสาย ตั้งแต่ออกจากห้อง จนไปถึงโรงเรียน เปียกปอนไปทั้งตัว และหัวใจ(หัวใจไม่เกี่ยว อิอิ)

พอไปถึงโรงเรียนก็รีบไปสอน คาบเรียนแรก คือวิชา สังคมศึกษา วันนี้นักเรียนจะได้เรียนเกี่ยวกับบทบาท และหน้าที่ของผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และเนื่องจากวันนี้เด็ก ๆ จะต้องไปเรียนการทำขนมฝอยทองจาก คุณครูมะลิวัลย์(ครูดูแลเกี่ยวกับอาหารในโรงเรียน) ทุกคนจึงตื่นต้น และตั้งใจเรียนเป็นพิเศษ

และยังขยันทำงานกันอีกด้วย ไม่ทำงานก็ไม่ได้ค่ะ เพราะคนที่ทำงานไม่เสร็จจะไม่ได้ลงไปทำขนมฝอยทองกับเพื่อน ๆ แต่ละคนก็เลยก้มหน้า ก้มตา ทำงานของเอง

ห้องเรียนชั้น ป.5/4 เป็นห้องที่ค้างงานเยอะมากเลยค่ะ นักเรียนส่วนใหญ่จะไม่ค่อยส่งงาน หลายคนทำเสร็จแล้ว แต่ไม่ยอมส่ง ต้องรอให้ครูทวงงานถึงจะยอมส่ง

หลังจากทานข้าวเสร็จ คนที่ทำงานไม่เสร็จ ก็รีบไปทำให้เสร็จก่อนบ่ายโมง เพราะจะเริ่มทำขนมฝอยทองกันตอนบ่าย ดาวได้รับมอบหมายให้ไปซื้อน้ำตาลมา 6 ถุง แต่วันนี้โชคดีค่ะ ที่เพื่อนนักศึกษาด้วยกัน จะออกไปธุระที่มหาลัย ก็เลยฝากแนนไปซื้อ ต้องขอบคุณแนนมาก ๆ ค่ะ ที่ช่วยเป็นธุระให้

พอถึงเวลาทำขนม ครูมะลิวัลย์ ก็เริ่มสอนตั้งแต่ขั้นตอนการตอกไข่

- ตอกไข่อย่างให้แตก ตอกใส่กะละมังใบใหญ่ ๆ

- แยกไข่แดงออกมา ใส่ในผ้าขาวบาง เพื่อรีดเอาแต่ไข่แดง

- ต้มน้ำเชื่อมประมาณ ครึ่งชั่วโมง ให้ข้นพอดี

- ใช้ใบตองทำเป็นกรวยใส่ไข่แดงที่เตรียมไว้

- สำคัญต้องรอให้น้ำเดือด แล้วหยอดฝอยทองเป็นเป็นวน เป็นวงกลม ไปเรื่อย ๆ ในน้ำเชื่อมเดือดจนไข่ในกรวยหมด

- แล้วใช้ตะเกียบช้อนออก มาพักที่ตะแกง

การทำขนมฝอยทองครั้งนี้ ทำแบบง่าย ๆ ค่ะ ต่างจากที่เคยเรียนมาค่ะ เพราะที่เรียนมาเป็นสูตรชาววัง(เพื่อนบอกค่ะ) ยุ่งยากกว่านี้มาก แบบนี้เด็ก ๆ ได้ทำเอง ทั้งอร่อย และสนุก ทำไป ทำมา ฝอยทองก็เส้นใหญ่ เท่ากับลอดช่องเลยละค่ะ ^^



คุณยายช่วยทำให้ในขั้นรีดไข่แดงค่ะ



วนเป็นรูปวงกลมในน้ำเชื่อมเดือด



ช้อนออกด้วยตะเกียบ


ได้กลับบ้านคนละถุง




ดาวพลัดถิ่น


หมายเลขบันทึก: 613525เขียนเมื่อ 7 กันยายน 2016 20:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 กันยายน 2016 20:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท