ผศ.ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์
ผศ.ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์ อาจารย์ โทนี่ ปัญญโรจน์

โรงเรียนอนุบาลพะเยา(บทความ อดีตนายกฯ)


เป้าหมายเปลี่ยนชีวิต โดย...ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์ อดีตนายกสมาคมผู้ปกครองและครู โรงเรียนอนุบาลพะเยา ระยะเวลาทำงานในตำแหน่ง 3 เดือน

เคล็ดลับสู่ความสำเร็จ คือ การเดินทางไปให้ถึงเป้าหมาย

บุคคลที่ประสบความสำเร็จในชีวิตย่อมมีเป้าหมายเสมอ การมีเป้าหมายจะทำให้เรามีทิศทางในการทำงาน ตรงกันข้าม บุคคลที่ไม่มีเป้าหมาย ย่อมทำงานโดยไม่มีทิศทางและไม่รู้ว่าตัวเองต้องการอะไรในชีวิตกันแน่ นักขายก็เช่นกัน

มีนิทานเรื่องหนึ่ง เล่าว่า มีชาย 4 คน นั่งเรือลำเดียวกันไปเที่ยวทะเล ในขณะเที่ยวทะเล เรือเกิดประสบอุบัติเหตุล่ม ชายทั้ง 4 คน จึงติดอยู่ที่เกาะร้างแห่งหนึ่ง ไม่สามารถติดต่อขอความช่วยเหลือจากใครได้ จึงหาผลไม้ อาหาร ที่บนเกาะปะทังชีวิต อยู่หลายปี จนกระทั่งวันหนึ่ง ชายทั้ง 4 คน เดินริมชายหาดไปเจอ ตะเกียงวิเศษ เลยจับตะเกียงขึ้นมาดู ปรากฏว่า มียักษ์ตนหนึ่ง โผล่ออกมาจากตะเกียงวิเศษ พร้อมกล่าวว่า เจ้าทั้ง สี่ ปล่อยข้าออกจากตะเกียง เจ้ามีสิทธิ์ขอสิ่งที่เจ้าปรารถนาได้คนละหนึ่งอย่าง ชายคนแรกเริ่มขอ ข้าอยากกลับบ้าน ยักษ์บอกว่า เจ้าได้ตามคำขอ ว่าแล้วยักษ์ ก็ชี้ไปที่ชายคนแรก ปรากฏว่า ชายคนแรกก็หายไป ได้กลับบ้านตามคำขอ ชายคนที่สองก็เริ่มขอทันที ข้อขอบ้านหลังใหญ่ มีเงินทองและขอกลับบ้าน ว่าแล้วยักษ์ ก็ชี้ไปที่ชายคนที่สอง ปรากฏว่า ชายคนที่สองหายไป แล้วยักษ์ก็ชี้ไปที่ชายคนที่สาม แล้วเจ้าละ ชายคนที่สามไม่คิดมาก เริ่มขอ ข้าขอเมียสวยๆ มีทรัพย์สมบัติมากๆ และขอกลับบ้าน ยักษ์บอกเจ้าได้ดังที่ขอ แล้วยักษ์ก็ชี้ไปคนสุดท้าย แล้วเจ้าละขออะไร รีบขอมา ชายคนสุดท้าย เกาหัว ทำท่าลังเล พร้อมบ่นอยู่คนเดียวจะขออะไรดี แล้ว ยักษ์ก็ถาม ขึ้นอีกครั้ง เจ้าต้องการอะไร ชายคนสุดท้ายรีบตอบ ข้าขอปรึกษาเพื่อน อีก 3 คน ก่อน ว่าแล้ว ยักษ์ ก็ชี้ไปยัง ชายคนสุดท้าย เจ้าได้ตามคำขอ และแล้วเพื่อน 3 คน ที่กลับบ้านก็ปรากฏกายขึ้น แล้วไล่ เตะ ไล่ต่อย ชายคนสุดท้าย แล้วพูดว่า มึงขออะไรยักษ์วะ

จากนิทานเรื่องนี้ เราจะเห็นว่า คนที่ไม่มีเป้าหมายหรือไม่รู้ความต้องการของตนเอง นอกจากตัวเองจะไม่ประสบความสำเร็จแล้ว ยังดึงคนอื่นให้ล้มเหลวตามไปด้วย

ดังนั้น ถ้าเราต้องการประสบความสำเร็จ ในการเป็นนักขาย เราจำเป็นต้องตั้งเป้าหมายไว้

อาจเป็นตัวเลขการขาย เป้าหมายเป็นปี เป็นเดือน และก็เป็นวัน แล้วจึงทุ่มเท มุ่งมั่น ไปให้ถึงเป้าหมาย บางครั้ง อาจท้อแท้ แต่ก็ต้องอดทน

นักขาย จำเป็นต้องอดทนต่อการปฏิเสธ รักที่จะเป็นนักขาย ต้อง อดทน ต่อการถูกปฏิเสธ

และถ้าถูกปฏิเสธ จากลูกค้า จำนวนมากเท่าไร ก็จะทำให้เราเข้าใกล้ การเป็นสุดยอดนักขายฉันนั้น

เช่น ในวงการขายประกัน นักขายบางคนบอกว่า เสนอขายลูกค้า 10 คน มีคนตอบรับ 3 คน ปฏิเสธ

7 คน แต่ถ้าเป็นนักขายประกันที่เก่ง บางคนเสนอขายลูกค้า 10 คน อาจมีคนตอบรับ 8 คน แต่ก็ต้องมีคนปฏิเสธ การขายเสมอ ดังนั้น รักที่จะเป็นนักขาย ก็ไม่ต้องกลัวการถูกปฏิเสธ

จงมุ่งมั่น ฝึกฝน ทักษะในการขาย การชำนาญย่อมเกิดจากการฝึกฝน การเป็นสุดยอดนักขาย เราจำเป็นต้องฝึกฝน ทุ่มเท มุ่งมั่น ที่จะประสบความสำเร็จ ไม่ย่อท้อ การขายสินค้า บ่อยๆ จะทำให้เรารู้กระบวนการขาย ทำให้เรารู้ทักษะต่างๆในการขาย บางครั้ง ครูที่ดีของนักขาย ไม่ใช่ใคร อื่น ครูที่สอนให้เราเป็นสุดยอดนักขาย ก็คือ ลูกค้า นั่นเอง

พูดถึงเรื่องการ ไม่ยอมแพ้ บุคคลที่ประสบความสำเร็จ จะไม่ยอมแพ้ อะไรง่ายๆ เช่น

ผู้พันแซนเดอร์ส เจ้าของสูตรไก่ทอด KFC ( Kentucky Fried Chicken) ที่มีขายทั่วโลก เขาไม่ประสบความสำเร็จเป็นชิ้นเป็นอันอะไรในชีวิตเลย อายุ 5 ขวบ เขากำพร้าพ่อ ต้องรแเลี้ยงดูน้องๆอีกต้องช่วยแม่ทำงานบ้าน ทำอาหาร เพื่อแบ่งเบาภาระของแม่ เมื่ออายุ 16 ปี เนื่องจากฐานะทางบ้านยากจนต้องออกจากโรงเรียน ต่อมาแม่แต่งงานใหม่ ความสัมพันธ์ระหว่างเขากับพ่อเลี้ยงไม่สู้จะดี พ่อเลี้ยงชอบตีเขาเป็นประจำจนต้องหนีออกจากบ้าน เขาพยายามหางานทำแต่ก็ต้องตกงานเป็นประจำ เมื่ออายุ 18 ปี เขาได้แต่งงาน มีลูกสาว 1 คน เขาจึงไปเป็นพนักงานขายตั๋วรถไฟ แต่ก็ล้มเหลวอีก เขาสมัครเป็นทหารในกองทัพสหรัฐ ทำงานได้ช่วงหนึ่งก็ถูกให้ออกจากกองทัพสหรัฐ ภรรยาของเขาทนในความไม่เอาไหนของเขาไม่ได้จึงตัดสินใจหอบลูกสาวหนี เขาต้องทนทุกข์กับความล้มเหลวครั้งแล้วครั้งเล่าในอาชีพการทำงานของเขาอีกทั้งครอบครัวที่แตกแยก จนกระทั่งเกษียณตอนอายุ 65 ปี เขาจึงคิดที่จะประสบความสำเร็จในชีวิต เขาจึงคิดว่ามีสิ่งหนึ่งที่เขารักและทำได้ดีที่สุดในชีวิตก็คือทำอาหาร รุ่งขึ้นเขาจึงไปซื้อไก่มาจำนวนหนึ่งแล้วลงมือทอดไก่ด้วยสูตรของเขาเอง แล้วจึงขายไก่ทอดตามบ้านของเขาที่เมืองคอร์บิน รัฐเคนตั๊กกี้ ต่อมาเขาต้องการให้คนในสหรัฐได้กินไก่ทอดของเขาทั้งประเทศ เขาไม่มีเงินทุน จึงต้องเดินเร่ขาย สูตรไก่ทอดของเขา ให้นักธุรกิจ จากคนที่ 1 คนที่ 10 , 100 , 1,000 ก็ไม่มีใครสนใจสูตรไก่ของเขา เขาก็ไม่ย่อท้อ เขาไม่ยอมพ่ายแพ้ เขาเร่ขายต่อ จนกระทั่ง คนที่ 1,009 จึงมีคนซื้อสูตรไก่ของเขา

พวกเราเชื่อกระผมไหมครับ ถ้าเขาเกิดยอมแพ้ ก่อนเวลาอันควรหรือเสนอขายสูตรไก่ให้กับนักธุรกิจคนที่ 1,008 แล้วยอมแพ้ก่อนจะถึงคนที่ 1,009 ตอนนี้ พวกเราคงไม่มีโอกาสกินไก่ทอดที่อร่อยในยี่ห้อ KFC ซึ่งมีสาขามากว่า 13,000 แห่ง ทั่วโลก

สำหรับบุคคลที่ประสบความสำเร็จอีกท่านหนึ่ง เฉินหลงหรือชื่อจริง เฉินกั่งเซิง ผมได้มีโอกาสอ่านประวัติของเฉินหลง บุคคลผู้นี้ เราสามารถนำเอาเป็นแบบอย่างได้ เฉินหลง ชอบการชกต่อยมาตั้งแต่เด็กๆ พ่อของเฉินหลงจึงตัดสินใจฝากเฉินหลงกับอาจารย์หวี่ ซึ่งขณะนั้นอาจารย์หวี่ เป็นอาจารย์หรือครูมวยชื่อดังและได้เปิดโรงเรียนสอนการเล่นงิ้วโดยสัญญาว่าจะให้เฉินหลงเรียนวิชาต่างๆของโรงเรียนเป็นเวลาสิบปี ซึ่งตอนนั้นเฉินหลงอายุไม่ครบแปดปีบริบูรณ์ด้วยซ้ำ ซึ่งเด็กรุ่นๆเฉินหลงในโรงเรียน ได้กลายเป็นดาราดังเช่น หมูหินหงจินเป่าและหยวนเปียว เฉินหลงฝึกเล่นงิ้ว ฝึกกังฟู ฝึกวิทยายุทธ์ของครูหวี่ ต่อมาจึงได้มีโอกาสไปแสดงงิ้วในที่ต่างๆรวมทั้งประเทศไทยด้วย ซึ่งการแสดงส่วนใหญ่เฉินหลงมักเป็นตัวแสดงที่ต้องใช้กำลัง หลังจากนั้นเฉินหลงก็รับจ้างเป็นนักแสดงคิวบู๊ ซึ่งเป็นตัวประกอบหลายเรื่องในขณะนั้นยังไม่มีชื่อเสียง จนกระทั่งเขามีโอกาสเล่นหนังเรื่องไอ้หนุ่มพันมือ ตามด้วยหนังเรื่องไอ้หนุ่มหมัดเมา เฉินหลงจึงค่อยๆเป็นที่ยอมรับของผู้ชมในระดับหนึ่ง หลังจากนั้นเฉินหลงกลายเป็นซูเปอร์สตาร์ในระดับเอเชียโดยเซ็นสัญญากับโกลเด้นฮาร์เวสต์ หนังที่ทำให้เขาแจ้งเกิดในระดับเอเชียคือ วิ่งสู้ฟัด เอไกหว่า ต่อมาดังระเบิดในสหรัฐในหนังเรื่องใหญ่ฟัดโลก ในการแสดงของเฉินหลงมักเป็นที่ยอมรับของผู้ชม เนื่องจากเฉินหลงลงทุนแสดงบทเสี่ยงตาย โดยกระโดดลงจากที่สูง บางเรื่องถึงขนาดใส่เสื้อตัวเดียว ถ่ายหนังท่ามกลางอุณหภูมิที่ติดลบ โดยไม่ใช้นักแสดงแทนหรือสตันแมนเหมือนดาราคนอื่นๆทำ พวกเราลองคิดดูเฉินหลงฝึกการแสดงต่างๆตอนอายุไม่ครบแปดปีบริบูรณ์ ฝึกสิบปีแล้วจึงไปเป็นนักแสดงตัวประกอบแล้วในที่สุดก็ประสบความสำเร็จในที่สุด ถ้าหากพวกเราพยายามที่จะประสบความสำเร็จโดยใช้เวลาแค่สองสามปีหรือห้าหกปี พวกเรายังห่างไกลจากความสำเร็จเป็นอันมากเมื่อเปรียบเทียบกับเฉินหลง

หนังสือ ลาออกนายกสมาคมผู้ปกครองและครู โรงเรียนอนุบาลพะเยา


หมายเลขบันทึก: 613496เขียนเมื่อ 7 กันยายน 2016 08:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 กันยายน 2016 08:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

-สวัสดีครับ

-ตามมาอ่านนิทาน และได้ความรู้จากบันทึกนี้ครับ

-ขอบคุณครับ


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท