กินผลไม้กันเถอะ


เราเก็บเงินค่าขนมเด็กหมดแล้วตั้งแต่ตอนเช้า ทำเหมือนกันทุกห้องทุกคน เพราะฉะนั้นตัดไฟแต่ต้นลม ผลไม้เด้กกินไม่หมดก็ให้กลับบ้านไปด้วย ผู้ปกครองก็ดีใจ ถูกใจ"

 

 โรงเรียนบ้านปากกาง อ.ลอง จ.แพร่ เป็นโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการจัดการสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อทันตสุขภาพในปี 2549 นี้ คุณครูผู้รับผิดชอบ เล่าว่า "โรงเรียนเป็นโรงเรียนขนาดเล็ก พอต้องมาเข้าโครงการให้ลดการกินน้ำอัดลม ขนมกรุบกรอบ เราคิดเลย ทำเองคนเดียวไม่ได้ เราต้องมีทีม เลยพูดคุยกับครูที่โรงเรียน ถ้าทำเราต้องทำต้องแต่ชั้นเด็กเล็กมาเลย โรงเรียนพยายามจัดผลไม้ให้นักเรียนแทนขนมในมื้ออาหารกลางวัน  เราใช้วิธีว่า ให้เด็กเอาค่าขนมมาฝากไว้ที่คุณครูประจำชั้นตอนเช้าทุกวัน  แล้วคุณครูจะรวบรวมเงินไปซื้อผลไม่มาแจกให้นักเรียน เวลาแจกเราแขกผ่านครูประจำชั้น  เด็กห้องไหนจ่ายเงินมากเราก็ให้ผลไม้มากตามสัดส่วนของเงินที่เด็กพามาของแต่ละห้องเรียน  เรารู้ว่าผู้ปกครองบางบ้านปลูกผลไม้ ฝรั่ง ลำไย เราก็จะถามว่า บ้านเธอมีฝรั่ง มีลำไยไหม พรุ่งนี้เอามาให้ครู  คุณครูก็จะฝากเงินไปให้ผู้ปกครอง เด็กๆจะถูกฝึกให้กินผลไม้ตั้งแต่ชั้นเด็กเล็ก เราจะฝึกให้เขาชินเป็นนิสัย พวกเด็กโต พ่อแม่ที่เอาผลไม้มาขายให้โรงเรียนก็จะมีรายได้ด้วย"

แล้วขนมหน้าโรงเรียนทำอย่างไร

"เราเก็บเงินค่าขนมเด็กหมดแล้วตั้งแต่ตอนเช้า ทำเหมือนกันทุกห้องทุกคน เพราะฉะนั้นตัดไฟแต่ต้นลม ผลไม้เด้กกินไม่หมดก็ให้กลับบ้านไปด้วย ผู้ปกครองก็ดีใจ ถูกใจ"

 

คิดได้ไงนี่คุณครู  "งานนี้มีแต่ ได้กับได้"

 

หมายเลขบันทึก: 61348เขียนเมื่อ 20 พฤศจิกายน 2006 17:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท