ครั้งที่ 45 (วันพฤหัสดี ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ.2559)


บันทึกการฝึกสอน

วันพฤหัสดี ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ.2559

เรื่อง “ชีวิตนักศึกษาฝึกสอนกับการการคุมสอบครั้งแรก”

21 กรกฎาคม 2559 เป็นวันแห่งการคุมสอบของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ในการสอนครั้งที่ 1 (สอบวัดผลหลังเรียนเรียนหน่วยการเรียนรู้ หน่วยที่ 1 – 3) เมื่อเรามาถึงโรงเรียนในตอนเช้าของวันนี้เรามองเห็นภาพบรรยากาศในการเตรียมตัวสอบของนักเรียน ภาพแรกที่เรามองเห็นเมื่อเข้ามาถึงโรงเรียนนักเรียนนำเสื่อมาปูเพื่ออ่านหนังสือโดยนั่งเป็นกลุ่มเป็นกลุ่มเห็นแล้วประทับใจ บางกลุ่มบางคนก็นั่งอ่านหนังสือใต้ถุนอาคารเป็นภาพที่น่ารักเป็นภาพแห่งความกระตือรือร้นในการรักที่จะเรียนรู้ ภาพนี้สะท้อนและส่งต่อความรู้สึกได้ดีมากที่สุด


เราสองคนช่วยกันอ่านหนังสือสอบ เห็นแล้วยิ่งประทับอย่างบอกไม่ถูกการกระทำนี้เป็นครั้งแรกที่นักศึกษาฝึกสอนได้เห็นเด็กที่มีความกระตือรือร้นและรักเรียนมากขนาดนี้ เขาสองคนช่วยกันแชร์ความรู้ที่มีก่อนเข้าห้องสอบ เมื่อเราดินไปถามเขาว่าอ่านหนังสือวิชาอะไร นักเรียนตอบว่าอ่านวิชาภาษาไทยที่ครูสอนค่ะเรายิ่งดีใจใหญ่ที่เด็กนักเรียนสอนใจในวิชานี้แต่ความรู้สึกประทับใจอย่างไม่หมดเพียงเท่านี้นักเรียนบอกเราว่าหนูไม่อยากทำให้ครูผิดหวังที่ครูได้สอนผู้สอน หนูรู้ว่าครูเหนื่อยที่เตรียมสื่อเตรียมกิจกรรมมาสอนพวกหนู ขอบคุณนะคะครูที่มาสอน ขอบคุณที่ทำให้หนูจำบทเรียนที่สอนได้อย่างสนิทใจที่มีทบทวนวันนี้หนูยิ่งเข้าใจมากขึ้นไม่อยากเลยค่ะครู ครูรอดูผลสอบของพวกหนูนะคะ เราได้แค่ยิ้มและบอกกับนักเรียนว่า สู้ๆนะคะครูเป็นกำลังใจให้ไม่มีอะไรที่ยากเกินความสามารถของเราเพียงเท่านี้ความรู้สึกของเราก็พองโต “คำพูดเพียงไม่กี่คำของนักเรียนทำไมถึงมีอิทธิพลต่อความรู้ของเรามากขนาดนี้” อยากสอนที่โรงเรียนนี้ต่อไม่อยากย้ายโรงเรียนเลยเพราะเด็กนักเรียนที่นี่น่ารักและตั้งใจเรียนกันทุกคน



คำสำคัญ (Tags): #บันทึกการสอน
หมายเลขบันทึก: 613471เขียนเมื่อ 6 กันยายน 2016 18:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2016 22:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท