วันที่ 73 ไข้เลือดออก (5 กันยายน 2559)


สวัสดีวันจันทร์ เช้ามาก็ทราบข่าวว่ามีนักเรียนในห้องเรียนป่วยเป็นโรคไข้เลือดออก และมีนักเรียนอีก 3 - 4 คนที่ไม่สบายและลาป่วย หลังจากที่ได้ทราบข่าวมาว่าช่วงนี้โรคไข้เลือดออกกำลังแพร่ระบาดในจังหวัดเชียงใหม่ แต่ไม่คิดว่าจะมีนักเรียนในห้องเรียนป่วย เนื่องจากวันศุกร์มีนักเรียน 2 คนที่ตัวร้อน ไม่สบาย ซึ่งหนึ่งในนั้นกำลังป่วยวเป็นโรคไข้เลือดออกตอนนี้ และไม่แน่ใจว่าเชื้อนั้นจะติดต่อกับนักเรียนคนอื่นหรือไม่ วันนี้ครูพี่เลี้ยงจึงให้นักเรียนทายากันยุงเพื่อป้องกันไม่ให้ยุงมากัดได้ นักเรียนก็ทั้งฉีดทั้งทากันเต็มตัว กลิ่นตะไคร้หอมเต็มห้องเลยค่ะ คุณครูก็พากันเวียนหัวกับกลิ่นยากันยุง แต่ก็เพื่อตัวนักเรียนเองครูทนได้ค่ะ

หลังจากที่ฉันสอนนักเรียนชั้น ป.4/2 เสร็จแล้วก็เดินลงมาดูนักเรียนในชั้นเรียนตรวจสุขภาพฟัน ซึ่งระหว่างทางเดินไปห้องพยาบาลนั้นมีการจัดกิจกรรมของฟาร์มเฮาส์โดยให้นักเรียนชั้น ป.2 ร่วมทำกิจกรรม เด็ก ๆ ดูมีความสุขมาก ๆ กับการร่วมกิจกรรมครั้งนี้


เมื่อเดินไปถึงห้องพยาบาลก็เห็นนักเรียนหญิงกำลังนั่งรอตรวจฟันอยู่ด้านนอก ทุกคนเมื่อเห็นหน้าฉันก็ต่างพุดพร้อมกันว่า "ครูหนิง หนูกลัว" แล้วก็ทำสีหน้าหวาดกลัว เนื่องจากเพื่อนผู้ชายที่ตรวจฟันเสร้จแล้วมาพูดว่าหมอเจาะฟันบ้าง หมอจะถอนฟันบ้าง ทำให้เพื่อน ๆ หวาดกลัวกัน ฉันจึงเข้าไปบอกให้กับนักเรียนว่านี่เป็นการตรวจสุขภาพฟันเฉยๆ ตรวจดูว่าฟันเราผุกี่ซี่ จะต้องรักษาอย่างไร นักเรียนจึงคลายความกังวลลงบ้าง




หมายเลขบันทึก: 613415เขียนเมื่อ 5 กันยายน 2016 21:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 กันยายน 2016 20:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท