วันที่ 70 น้ำผลไม้ (29 สิงหาคม 2559)


เกลือแร่ เมื่อวานท้องเสียรุนแรงไปหน่อย วันนี้ต้องพึ่งเกลือแร่ ร่างกายอ่อนเพลียแต่ต้องสู้เพราะวันนี้กับพรุ่งนี้ครูพี่เลี้ยงไม่อยู่ ไปเป็นวิทยากร หน้าที่สอนก็ต้องเป็นของฉัน สอนของตัวเองและสอนแทนครู


ร่างกายต้องการเกลือแร่ :(

วิทยสัประยุทธ์ สอนแทนครูพี่เลี้ยงในคาบที่ห้า ครูบอกว่าเปิดอะไรก็ได้ให้นักเรียนดู พอถึงคาบฉันก็ถามว่าอยากดูอะไร เมื่อนักเรียนบอกว่าอยากดูวิทยสัประยุทธ์ครูหมูก็จัดให้เพราะเป็นเนื้อหาเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์และครูหมูก็ชอบดูด้วย ฝึกคิด ฝึกทำ ฝึกการแก้ปัญหา กระตุ้นการเรียนรู้ได้เป็นอย่างดี

น้ำผลไม้ คาบที่หกมีสอน ป.5/1 วันนี้ทำการทดลองเรื่องการเปลี่ยนสถานะของน้ำผลไม้ ช่วงนี้การทดลองต้องใช้น้ำแข็ง ทุกเช้าฉันจะไปตักน้ำแข็งที่ถังเก็บนมมาไว้ในกล่องเก็บความเย็น แล้วใช้สอนในคาบหก ก่อนจะสอนฉันต้องเรียนรู้ด้วยตนเองเพราะกลัวจะผิดพลาด โดยการทดลองเริ่มจากการนำน้ำแข็งผสมเกลือแกงแช่ลงในกะละมังแล้วคน จากนั้นนำน้ำผลไม้ใส่ในแก้วพลาสติกแล้วนำไปแช่ในกะละมัง สังเกตการเปลี่ยนแปลงของน้ำผลไม้ทุก ๆ 2 นาที จะพบว่าน้ำผลไม้เริ่มเย็นและค่อย ๆ แข็งตัวเป็นเกล็ดน้ำแข็ง เป็นการทดลองที่ต้องใช้เวลานานพอสมควรถึงจะเเห็นผล นักเรียนก็รอลุ้น สรุปทุกกลุมทำการทดลองสำเร็จ น้ำผลไม้กลายเป็นเกล็ดน้ำแข็ง


การทดลองการเปลี่ยนสถานะของน้ำผลไม้ให้กลายเป็นเกล็ดน้ำแข็ง


นักเรียนครูหมูเป็นคนตลก


บรรยากาศระหว่างทำการทดลอง

โครงงาน คาบสุดท้ายมีนักเรียนมาทำโครงงานทดลองในห้องวิทยาศาสตร์ ฉันก็เป็นผู้ช่วย ช่วยให้กำลังใจ 555 อะไรที่พอจะช่วยได้ก็ช่วย เป็นตัวแทนครูพี่เลี้ยง

มุ่งมั่น ตั้งใจ ความสำเร็จรอเราอยู่

หมายเลขบันทึก: 613049เขียนเมื่อ 29 สิงหาคม 2016 20:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 สิงหาคม 2016 20:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท