๔๓๖..สอนการเขียน...แบบ...ทดลองทำดู


.. ผมคิดว่า ถ้าได้ฝึกให้นักเรียนเขียนเป็นประโยคยาวๆแบบนี้ จะเห็นพัฒนาการในการเขียนได้มากกว่า และเร็วกว่า เขียนตามคำบอก...ในแง่ของการนำไปใช้

เมื่อก่อน..ผมจะให้นักเรียนชั้น ป.๒ – ป.๓ เขียนตามคำบอก เป็นคำๆ ยากบ้าง ง่ายบ้าง เป็นคำสั้นๆ ครั้งละ ๑๐ – ๒๐ คำ ใช้เวลาในช่วงเช้า ก่อนเข้าแถว เคารพธงชาติ และ ตอนพักกลางวัน ก่อนเข้าเรียนช่วงบ่าย...

ตอนนี้ เปลี่ยนมาเป็น..ให้นักเรียนเขียนเป็นประโยค เป็นข้อความยาวๆ..เป็นช่วงที่ผมกำลังทดลองทำดู เพื่อเป็นแนวทางไปสู่การฝึกให้นักเรียนเขียนเรื่องจากภาพ หรือ เขียนเล่าเรื่อง เท่าที่สังเกตก็เห็นนักเรียนตั้งใจดี มีสมาธิ และเขียนได้ดีด้วย คือ เขียนผิดไม่มาก...

สิ่งที่ผมเห็นได้ชัด จากพฤติกรรมการเขียนแบบนี้ ก็คือ นักเรียนจะนิ่งมาก ลายมือจะสวยขึ้น ทำงานเป็นระเบียบขึ้น มีใจจดจ่อกับการเขียนมากขึ้น อาจเป็นเพราะ นักเรียนต้องตั้งใจฟังครูและใช้ความคิด ..ว่า ข้อความที่จะให้เขียน...จะต่อ..อย่างไร จะจบอย่างไร...

ผมจะอ่านอย่างช้าๆ เพื่อให้นักเรียนพิถีพิถันในการเขียน ผมจะได้ดูเรื่องลายมือ ฝึกความละเอียดรอบคอบให้นักเรียนไปด้วย...ข้อสำคัญผมคิดว่า ...จะไม่ตำหนินักเรียน...ถ้าเขาเขียนผิด จะได้ไม่ไปสกัดกั้นความคิดของเขา เพียงแค่บอกว่าที่ถูกต้องเป็นอย่างไร..

ผมคิดว่า ถ้าได้ฝึกให้นักเรียนเขียนเป็นประโยคยาวๆแบบนี้ จะเห็นพัฒนาการในการเขียนได้มากกว่า และเร็วกว่า เขียนตามคำบอก...ในแง่ของการนำไปใช้ ในการเขียน การคิด วิเคราะห์ เพื่อการรวบรวมและเรียบเรียงถ้อยคำให้เป็นเรื่องราว....ต่อไป

ชยันต์ เพชรศรีจันทร์

๑๕ สิงหาคม ๒๕๕๙









หมายเลขบันทึก: 612400เขียนเมื่อ 15 สิงหาคม 2016 21:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 สิงหาคม 2016 21:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท