วันที่ 54 เรียนรู้มารยาทในการใช้สถานที่สาธารณะ (โรงภาพยนตร์ SF) (3/08/2559)


เช้าวันนี้ที่แสนชุลมุน กับการพานักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-3 ไปเรียนรู้เรื่องของมารยาทในการใช้สถานที่สาธารณะ ที่โรงภาพยนตร์ SF ของห้างสรรพสินค้า MAYA เชียงใหม่ ซึ่งจะใช้ระยะเวลาครึ่งเช้าในการไปเรียนรู้ โดยตอนเช้าก็ได้ออกเดินทางจากโรงเรียนบ้านศาลามาโดยรถโดยสารประจำทางหรือรถแดงที่คนเชียงใหม่รู้จักกันเป็นอย่างดี



ฉันและครูพี่เลี้ยงได้นั่งควบคุมดูแลและประจำอยู่ที่รถของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ระหว่างทางนักเรียนแต่ละคนดูตื่นเต้นและพูดเสียงดังในรถ ชี้ไปที่รถคันใหญ่ๆ สถานที่ๆตนเองเคยมาหรือว่าเห็นอะไรแปลกๆใหม่ๆก็จะถามฉันอยู่ตลอดการเดินทาง ฉันคิดว่าการพานักเรียนออกมาเรียนรู้นอกสถานที่แล้วได้เห็นสิ่งเหล่านี้ก็เป็นสิ่งที่ดีมากๆเช่นกัน อย่างน้อยๆเด็กที่ไม่เคยได้ไปไหนหรือพบเจอกับสถานที่ หรือสิ่งใหม่ๆก็จะได้เรียนรู้และพบเจอกับสิ่งเหล่านั้น แต่ก็ต้องดูแลความปลอดภัยของนักเรียนเพราะค่อนข้างเป็นระดับชั้นที่ยังมีช่วงอายุน้อย


เมื่อมาถึงห้างสรรพสินค้าก็ต้องแบ่งกลุ่มนักเรียนตามหมู่สี และมีครูประจำสีคอยดูแล ฉันได้รับผิดชอบหมู่สีแสด และพานักเรียนเดินขึ้นบันไดเลื่อนเป็นแถว นักเรียนบางคนร้องไห้กลัวบันไดเลื่อนก็จะใช้วิธีการให้ครูและพี่เจ้าหน้าที่ของโรงภาพยนตร์ที่มาต้อนรับจับมือพาเดินขึ้นไปทีละคน นักเรียนแต่ละคนเริ่มแสดงความอยากรู้อยากเห็นและตื่นเต้นมากขึ้นเมื่อถึงโรงภาพยนตร์




และเมื่อใกล้ถึงเวลาชมภาพยนตร์ คุณครูได้ให้นักเรียนไปเข้าห้องน้ำ ซึ่งห้องน้ำในห้างนี้จะแตกต่างจากที่อื่นๆ ค่อนข้างทันสมัย คุณครูจึงต้องเข้าไปช่วยสอนและแนะนำการใช้ห้องน้ำให้กับนักเรียนแต่ละคนด้วย แต่ก็จะมีนักเรียนบางคน ไปเล่นปุ่มกดน้ำของห้าง ซึ่งครูจะต้องดูแลและควบคุมนักเรียนกลุ่มนี้ด้วย



เมื่อถึงเวลาภาพยนตร์เข้าฉายนักเรียนแต่ละคนก็เดินเข้าไปนั่งในโรงหนังและปฏิบัติตามมารยาทของการใช้โรงภาพยนตร์ ซึ่งครูและเจ้าหน้าที่ได้บอกให้นักเรียนก่อนเข้าไป และนักเรียนก็ปฏิบัติตามได้ถูกต้อง และเมื่อนักเรียนชมเสร็จก็กลับไปเรียนในครึ่งบ่ายตามปกติ






คำสำคัญ (Tags): #วันที่ 54
หมายเลขบันทึก: 612228เขียนเมื่อ 12 สิงหาคม 2016 17:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 สิงหาคม 2016 17:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท