วันที่ 57 ทัศนศึกษา...แม่โจ้ (9 สิงหาคม 2559)


ขายข้าวต้ม วันนี้ใส่ชุดพละ เสื้อสีชมพู เพราะจะไปทัศนศึกษาที่มหาวิทยาลัยแม่โจ้ แต่ก่อนไปก็ทำหน้าที่ครูเวรขายข้าวต้มก่อนค่ะ ขายดีมาก ตักใส่ชามจนไม่ได้หยุดพัก ขณะที่กำลังขายข้าวต้มครูพี่เลี้ยงก็โทรมาบอกว่าอย่าลืมไปเอากระเป๋ายาที่ห้องพยาบาลนะ แล้วก็หัวเราะบอกว่าครูลืมเสื้ออีกแล้ว เดี๋ยวจะกลับบ้านไปเอาให้ จริง ๆ ไม่ต้องทำขนาดนั้นก็ได้ค่ะ

เตรียมพร้อม นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 รวมตัวกันที่โดมความรู้ ฉันก็มีหน้าที่เอากระดาษไปไว้ที่รถ รถคันที่ 1 2 3 จนถึงคนที่ 22 วันนี้ได้รับมอบหมายให้ดูแลนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/6 ซึ่งเป็นห้องที่ไม่ได้สอนและไม่คุ้นเคย ป.5/6 ใช้รถ 3 คัน ครู 3 คน ฉันคุมนักเรียนอยู่รถคันที่ 16 ครูพี่เลี้ยงอยู่รถคันที่ 17 และมีครูอีกคนคันที่ 18 ก่อนเดินทางครูพี่เลี้ยงก็ยื่นยาแก้เจ็บคอให้ ขอบคุณนะคะ :)

ระหว่างทาง ภายในรถครึกครื้นมากเพราะคนขับรถเปิดเพลงพลวงพี่แจ๊ส 4G เด็กก็พากันร้องเพลง มีความสุขสนุกสนาน พอไปถึงมหาวิทยาลัยแม่โจ้ คนขับรถก้ไม่รู้จุดหมายว่าต้องไปรวมตัวกันที่ไหน เพราะรถเรามาถึงคันแรก วนซ้ำไปซ้ำมา 555

การต้อนรับ พอไปถึงจุดนัดพบ วิทยากรและพี่ ๆ ก็ต้อนรับพวกเราเป็นอย่างดี แต่สถานที่คับแคบไปหน่อยหรือว่านักเรียนของเราเยอะเกินไปนะ เด็กห้องอื่นที่รู้จักฉันก็ถามว่าทำไมครูหมูไปอยู่ห้อง ป.5/6 ทำไมไม่มาอยู่ห้องหนู หนูอยากให้ครูมาอยู่ห้องหนู ฉันก็บอกไปว่าเขาจัดมาให้แบบนี้ แต่ยังไงเราก็เจอกัน ครูไม่ได้หายไปไหน


จุดรวมตัวก่อนแยกย้ายไปแต่ละฐาน

รถราง เห็นรถรางแล้วคิดถึงเพื่อนครูเป็นเลิศ เพราะทุกวันเราจะนั่งรถรางไปเรียนด้วยกัน คิดถึงทุกคนนะ เมื่อไหร่เราจะได้รวมตัวกันอีกครั้ง หลังจากที่รถรางมาก็ทยอยไปส่งแต่ละห้องเพื่อไปยังฐานต่าง ๆ ซึ่งมีอยู่ 8 ฐาน พอถึงคิว ป.5/6 ทำไมได้นั่งรถตู้เนี่ย เขาบอกว่ารถรางไม่ว่าง 555 เด็กแต่ละคนทำหน้าเศร้า ไม่เป็นไรนะเด็ก ๆ

ปลานิลแปลงเพศ ฐานแรกกับฐานปลานิลแปลงเพศ วิทยากรก็ให้ความรู้ก่อนที่จะพาเด็กไปดูของจริง เด็กห้องนี้ไม่ดื้อเท่าไหร่ ทำให้เราไม่ค่อยปวดหัวมาก


เด็กตั้งใจฟังวิทยากรให้ความรู้เรื่องปลานิล


ปลาบึก อากาศร้อนทำให้เด็กหิวน้ำ ดีนะที่แต่ละฐานเตรียมน้ำเย็นไว้บริการ แต่ฉันนี่สิหมอบอกว่ากินน้ำอุ่นนะ ก็อากาศมันร้อนต้องกินน้ำเย็นจะได้สดชื่น 555 ฐานนี้มีที่พัก มีลมเย็น ๆ พัดมา ฉันกับครูพี่เลี้ยงก็มองหน้ากัน เหมือนรู้ว่าจะไม่ไหว ก็ดันไม่สบายทั้งสองคน ประคับประคองกันไปให้ผ่านพ้นวันนี้ก็ยังดี


ปลาบึกแหวกว่ายอยู่ในบ่อ


ฉันกำลังจะไปกินอาหาร

ข้าวเที่ยง ไปฐานได้สองฐานก็ได้เวลากินข้าวเที่ยง พี่เขาบอกว่าจะกินข้าวที่ฐานนี้หรือฐานต่อไป ถ้ากินฐานนี้ก็กินข้าวเร็วหน่อย แต่ถ้ารอไปกินอีกฐานมันเป็นฐานไส้เดือนกลัวจะกินข้าวไม่ลง ก็พากันกินข้าวแบบชิว ๆ ส่วนของครูนั้นเป็นข้าวกล่อง มีเบรคให้อีก ฉันไม่ค่อยหิวจึงกินข้าวนิดเดียวเพื่อจะได้กินยา เดี๋ยวจะไม่มีแรง

ปุ๋ยอินทรีย์ รถรางมารับไปยังฐานต่อไป เด็กดีใจกันใหญ่ได้นั่งรถรางแต่ฉันนี่สิมีอารมณ์คิดถึงเพื่อน อากาศร้อนแต่ยังดีที่พกหมวกไปด้วย พกหมวกไปสองใบ ให้ครูพี่เลี้ยงหนึ่งใบ ฐานนี้วิทยากรให้ความรู้เกี่ยวกับการทำปุ๋ย เด็กให้ความสนใจกันมาก อยากได้ปุ๋ยอีกต่างหากแต่วิทยากรบอกว่าช่วงนี้ปุ๋ยขายดี ผลิตไม่ทัน มีแจกให้เฉพาะคุณครู


เด็กดีตั้งใจฟัง ถามอะไรตอบได้ สุดยอดค่ะ


เรียนทฤษฎีแล้วได้เวลามาดูของจริง


ยังไหวไหมครับ...

ไส้เดือนอินทรีย์ ฐานสุดท้ายยังไหวหรือเปล่า วิทยากรพาไปดูโรงเพาะไส้เดือน อยากบอกว่าเหม็นมากเข้าไปในโรงแล้วจะจะอ้วก อาหารไส้เดือนเป็นเศษพืชผัก มันจะมีกลิ่นเหม็นเน่า เด็กถามครูหมูว่าเหม็นไหมคะ เราก็บอกว่าไม่เหม็น กลิ่นธรรมชาติมาก


ฐานสุดท้าย...สู้ ๆ นะเด็ก ๆ ^ ^

ที่อยู่ของไส้เดือน

ความรู้สึกดี ๆ ที่เกิดขึ้นในวันนี้ ประทับใจครูพี่เลี้ยงที่ลืมเสื้อแล้วยังกลับไปเอาเสื้อมาให้อีก ขอบคุณคนขับรถที่เปิดเพลงสนุก ๆ ระหว่างการเดินทางให้ฟัง ขอบคุณวิทยากรและพี่ ๆ ที่ให้ความรู้และคอยดูแลเป็นอย่างดี นี่เป็นการเยือนถิ่นแม่โจ้ครั้งแรก ประทับใจและหวังว่าเราจะได้กลับมาพบกันอีก ก่อนกลับและก่อนที่รถจะออก ครูพี่เลี้ยงก็ยื่นน้ำชาเขียวให้ นี่รู้ด้วยนะว่าชอบกินชาเขียว 555 ขอบคุณครูพี่เลี้ยงที่คอยดูแลแม้จะไม่สบายเหมือนกัน ขอบคุณเด็ก ๆ แม้ว่าเราจะไม่รู้จักและคุ้นเคยกันมาก่อนแต่ก็ตั้งใจฟังและเคารพนักศึกษาครูคนนี้ ตอนนี้เราก็สนิทกันละ ถึงแม้ว่าครูจะไม่ได้สอนแต่เราก็สามารถทักทายกันได้


ขอบคุณชาเขียวจากครูพี่เลี้ยง


รอยยิ้ม...ใช้ชีวิตให้สนุกและมีความสุขนะเด็ก ๆ

หมายเลขบันทึก: 612078เขียนเมื่อ 9 สิงหาคม 2016 20:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 สิงหาคม 2016 20:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท