"วันที่ชีวิตได้เปลี่ยนไปตลอดกาล" ... (ไม่มีความเศร้าที่สูญเปล่าบนโลกใบนี้ : คิดมาก)


คนเรามักลืมไปว่าทุก ๆ การกระทำของเรา อาจเปลี่ยนแปลงอะไรบางอย่างเสมอ

......................................................................................................................

วันที่ชีวิตได้เปลี่ยนไปตลอดกาล

......................................................................................................................


ความเปลี่ยนแปลงเป็นธรรมดาของชีวิต
ความเปลี่ยนแปลงในชีวิตของคนเรา
ก็ไม่ต่างอะไรไปจากลมที่ต้องพัด
สายน้ำที่ต้องไหล ดวงอาทิตย์ที่ต้องส่องแสง
ความเปลี่ยนแปลงเป็นเรื่องปกติ ธรรมดา และเรียบง่ายเช่นนั้น

แต่ในความเป็นจริง
แม้ชีวิตคนเราจะเปลี่ยนแปลงทีละเล็กละน้อยในทุก ๆ วัน
ทว่ามันก็จะมีบางการเปลี่ยนแปลง
ที่เปลี่ยนชีวิตเราไปตลอดกาล
อย่างไม่มีวันกลับมาเหมือนเดิม
และพาเราไปยังจุดที่เราไม่คิดว่าจะยืนอยู่
เรียกได้ว่าเป็น "จุดเปลี่ยน" ของชีวิต

ความเปลี่ยนแปลงในโลกนี้มีสองส่วนใหญ่ ๆ
คือ ความเปลี่ยนแปลงที่เรากำหนดเองไม่ได้
แต่ธรรมชาติเป็นผู้กำหนด, เกิด แก่ เจ็บ ตาย
สิ่งเหล่านี้เป็นความเปลี่ยนแปลงที่เราไม่อาจฝืน
ทำได้แค่เรียนรู้ในธรรมชาติและความธรรมดาของมัน
ว่าชีวิตก็เป็นอย่างนี้

ความเปลี่ยนแปลงอีกรูปแบบคือ
ความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นจาก "ตัวเราเอง"
เราเองเป็นผู้ลงมือทำ
และก่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลงนั้นขึ้นในชีวิต
ไม่ว่าเราจะต้องการหรือไม่

หลายคนเพิ่งมองเห็นความเปลี่ยนแปลง
ตอนที่ผลลัพธ์ของมันเกิดขึ้น
เช่น ตอนที่คนสองคนตกลงใจแต่งงานกัน
ตอนที่เราสอบติดมหาวิทยาลัยแห่งใดแห่งหนึ่ง
ตอนที่ได้ทำงาน เป็นต้น

ทั้งที่ความเปลี่ยนแปลงมันเริ่มต้นตั่้งแต่ตอนที่เรา
ตัดสินใจเข้าไปทักทายทำความรู้จัก เริ่มอ่านหนังสือ
เตรียมตัวสอบหน้าแรก เขียนใบสมัครงาน ฯลฯ

คนเรามักลืมไปว่าทุก ๆ การกระทำของเรา
อาจเปลี่ยนแปลงอะไรบางอย่างเสมอ
และหลายครั้งมันเปลี่ยนชีวิตเรา
นอกจากนี้ ไม่ใช่แค่การลงมือทำ แต่การเลือกที่จะไม่ทำ
ก็อาจมีผลเปลี่ยนแปลงชีวิตของคนเราไปอีกเส้นทางเช่นกัน

บางครั้งคนเราก็ทำ, หรือไม่ทำอะไร ด้วยความเคยชิน
โดยลืมคิดไตร่ตรองไปว่า
สิ่งนั้นอาจเปลี่ยนแปลงชีวิตเราไปตลอดกาลก็ได้

คงจะดี ถ้าจากนี้ก่อนที่เราจะลงมือทำ, ไม่ทำสิ่งใด
เราจะลองจินตนาการถึงผลแห่งการกระทำนั้นก่อน
เพื่อที่ชีวิตเราจะได้ไม่พลัดหลงไปยังแห่งหนที่เราไม่ได้ต้องการ

และใครก็ตามที่ไม่ชอบใจชีวิตตัวเองตอนนี้
เราอาจไม่รู้เลยว่าเรามี "อำนาจพิเศษ"
ในการเปลี่ยนแปลงชีวิตตัวเองอยู่ในมือของเธอ
อำนาจนั้นคือการลงมือทำ



......................................................................................................................


อยากเปลี่ยนแปลงก็ต้องลงมือทำ
เพราะอำนาจพิเศษอยู่ในมือเราเสมอ

บุญรักษา ทุกท่าน ;)...


......................................................................................................................

ขอบคุณหนังสือดี ๆ ...


คิดมาก (นามปากกา). ไม่มีความเศร้าที่สูญเปล่าบนโลกใบนี้. กรุงเทพฯ : springbooks, ๒๕๕๙.


หมายเลขบันทึก: 611926เขียนเมื่อ 7 สิงหาคม 2016 01:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 สิงหาคม 2016 01:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เปลี่ยนทุกวันที่อยาก หรือไม่อยากเปลี่ยนก็ตาม อิ อิ

ความเปลี่ยนแปลง

คือ

ธรรมะ

และ

อารยะ

ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท