การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของครูและนักเรียน โรงเรียนเทศบาลท่าพระ เทศบาลตำบลท่าพระ อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น


ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของครูและนักเรียนโรงเรียนเทศบาลท่าพระ เทศบาลตำบลท่าพระ อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น

ผู้วิจัย นางพริ้มเพรา วราพันธุ์พิพิธ

สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาลท่าพระ เทศบาลตำบลท่าพระ อำเภอเมืองจังหวัดขอนแก่น

ปีที่วิจัย 2558


บทคัดย่อ

การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของครูและนักเรียนโรงเรียนเทศบาลท่าพระ เทศบาลตำบลท่าพระ อำเภอเมืองจังหวัดขอนแก่นใช้ระเบียบวิธีการวิจัยและพัฒนา (Researchand Development:R&D ) โดยมีวัตถุประสงค์ 1)เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของครูและนักเรียนโรงเรียนเทศบาลท่าพระ เทศบาลตำบลท่าพระ อำเภอเมืองจังหวัดขอนแก่น2)เพื่อออกแบบและสร้างรูปแบบ การจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของครูและนักเรียนโรงเรียนเทศบาลท่าพระ เทศบาลตำบลท่าพระ อำเภอเมืองจังหวัดขอนแก่น3)เพื่อทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของครูและนักเรียนโรงเรียนเทศบาลท่าพระ เทศบาลตำบลท่าพระ อำเภอเมืองจังหวัดขอนแก่น4)เพื่อประเมินผลการทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของครูและนักเรียนโรงเรียนเทศบาลท่าพระ เทศบาลตำบลท่าพระ อำเภอเมืองจังหวัดขอนแก่นกลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ผู้วิจัยใช้หลักการของยามาเน่ (Yamane1973) ที่มีค่าความคาดเคลื่อนร้อยละ 5 และทำการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย (Simple Random Sampling) ประกอบด้วยครูจำนวน 19 คนนักเรียนจำนวน220 คนและผู้ปกครองนักเรียนจำนวน220 คนเครื่องมือที่ใช้ ประกอบด้วยรูปแบบ การจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของครูและนักเรียนโรงเรียนเทศบาลท่าพระ เทศบาลตำบลท่าพระ อำเภอเมืองจังหวัดขอนแก่นการวิเคราะห์เอกสาร แบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้างการสนทนากลุ่ม (Focused Group Discussion) เพื่อสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับรูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของครูและนักเรียนโรงเรียนเทศบาลท่าพระ เทศบาลตำบลท่าพระ อำเภอเมืองจังหวัดขอนแก่นแบบประเมินคุณลักษณะความพอเพียงในการดำรงชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของครูและนักเรียนโรงเรียนเทศบาลท่าพระ เทศบาลตำบลท่าพระ อำเภอเมืองจังหวัดขอนแก่นและแบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของครูและนักเรียนโรงเรียนเทศบาลท่าพระ เทศบาลตำบลท่าพระ อำเภอเมืองจังหวัดขอนแก่นการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการวิเคราะห์เนื้อหา

ผลการวิจัยพบว่า

1. สภาพการจัดการเรียนรู้ของครูยังไม่มีการบูรณาการกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ขาดการปลูกฝังคุณลักษณะที่พึงประสงค์ เช่น การใฝ่เรียน ใฝ่รู้ การคิดวิเคราะห์ การใช้เหตุผลในการแก้ปัญหา ความมี ระเบียบวินัย ความซื่อสัตย์ ไม่สามารถเผชิญและแก้ปัญหา ในชีวิตจริงของตนเองได้

2. รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของครูและนักเรียนที่สร้างขึ้นได้รูปแบบที่มีชื่อเรียกว่า “ CPALEPE Model ”ประกอบด้วย การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา (Curriculum : C) การพัฒนาบุคลากร (Personnel : P)การบริหารการศึกษา (Administration:A)การจัดการเรียนการสอน (Learning : L) การประเมินผล (Evaluation : E) การมีส่วนร่วมของชุมชน (Participation : P) การจัดบรรยากาศและสภาพแวดล้อม (Environment:E)และรูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของครูและนักเรียนโรงเรียนเทศบาลท่าพระ เทศบาลตำบลท่าพระ อำเภอเมืองจังหวัดขอนแก่นมีประสิทธิภาพและความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด(x-bar = 4.54, S.D. = 0.58)

3. หลังจากทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของครูและนักเรียนโรงเรียนเทศบาลท่าพระ เทศบาลตำบลท่าพระ อำเภอเมืองจังหวัดขอนแก่นสามารถทำให้ครูและนักเรียนโรงเรียนเทศบาลท่าพระ เทศบาลตำบลท่าพระ อำเภอเมืองจังหวัดขอนแก่นมีคุณลักษณะความพอเพียงในการดำรงชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงอยู่ในระดับมาก(x-bar = 4.38) และมีความพึงพอใจต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงฯอยู่ในระดับมากที่สุด(x-bar = 4.54)



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท