ระบายสีการ์ตูน (13 กรกฎาคม 2559)


ในการเรียนการสอนในชั่วโมงนั้น
จำเป็นจะต้องมีการเสริมแรง
ทั้งทางลบ และทางบวก

และเนื่องจาก "การเสริมแรงทางลบ"
ใช้ได้ผล แต่...ฉันไม่อยากทำ
บางครั้งต้องทำ และพยายามไม่ให้กระทบจิตใจเด็ก
เช่น ใครไม่ทำการบ้านมาส่งคุณครู จะเป็นเด็กดื้อ

"การเสริมแรงทางบวก" นอกจาก การพูดชมเชย
เช่น เก่งมากเลยค่ะ พยายามคิดอีกนิดนะคะ
ฉันต้องหาอย่างอื่นที่เร้าความสนใจของนักเรียน
มากกว่าการพูดชมเชย

ฉันเห็นเด็กชอบทานขนม
ในตอนแรกจะเอาขนม หรือ ลูกอมมาแจกเพื่อเสริมแรงทางบวก
แต่เมื่อคิดทบทวนแล้ว ฉันคิดว่าเด็กกินขนม
ถ้าไม่แปรงฟัน ... เด็กฟันผุ
ถ้ายิ่งเป็นลูกอมอีก ไปกันใหญ่เลยทีนี้

ฉันเห็นเด็กผู้หญิงชอบระบายสีการ์ตูน
จึงลองเอามาเป็นการเสริมแรงทางบวกดู

ไม่น่าเชื่อว่า เด็กผู้ชายก็ชอบระบายสีการ์ตูนเหมือนกัน
แต่เขาจะสั่งเราไว้ล่วงหน้าว่า
"ครูอังครับ ผมอยากได้เอลเลนนะครับ พรุ่งนี้ปริ้นมาให้หน่อย"
ซึ่งก็ทำให้เรารู้จักการ์ตูนที่เขาสนใจ
เพราะเด็กผู้ชายเขาชอบเลียนแบบนิสัยของตัวการ์ตูนนั้นๆ


เห็นเด็กๆตั้งใจระบายสีแบบนี้
ครูก็มีกำลังใจเพิ่มขึ้นมาเยอะเลยค่ะ

หมายเลขบันทึก: 611895เขียนเมื่อ 6 สิงหาคม 2016 11:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 สิงหาคม 2016 11:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท