เด็กดื้อแสดงฤทธิ์ (27 มิถุนายน 2559)


เช้าวันจันทร์ ที่สดใส
ฉันมาโรงเรียนด้วยความตั้งใจ
แม้เมื่อคืนจะนอนดึกก็ตาม

คาบแรกของวัน ฉันสอนคณิตศาสตร์ในชั้นเรียนของ ป.1/1
การเรียนการสอนเป็นไปตามปกติ
จนกระทั่ง "เด็กชายคนหนึ่ง" ถือดินสอแท่งหนึ่ง
ซึ่งเพื่อนในชั้นบอกว่าเป็นของเพื่อนอีกคนหนึ่ง
ไม่ยอมคืน แล้วยังเตะตรงที่เอวของเพื่อนด้วย

ฉันในฐานะผู้สอนในคาบนั้น
จึงเข้าไปห้ามปราม และซักถาม
"เกิดอะไรขึ้น" "ดินสอใคร" "ขโมยของเพื่อนจริงหรือปล่าว"
"แล้วเตะเพื่อนทำไม"
คำถามทั้งหมดนี้ เขาไม่ตอบ
แต่ทำตาขวางตอบ

ฉันถามนักเรียนคนอื่นๆ
จนแน่ใจแล้วว่า "น่าจะเป็นดินสอของนักเรียนอีกคน"
ฉันจึงคว้ามือ และดึงดินสอคืนให้เจ้าของ
แล้วกลับไปดำเนินการเรียนต่อ

ไม่นานนัก เด็กคนนี้ ก็แสดงฤทธิ์ออกมา
โดยการถีบเก้าอี้ และผลักโต๊ะเรียนล้มกระจัดกระจาย
ยังไม่พอ หันหลังมาดึงผ้าคลุมตู้หนังสือ
ฉันจึงขู่ว่า "พอได้แล้ว จะโทรฟ้องแม่"



ด้วยเหตุผลเดียว เขาจึงหยุดการกระทำนั้น
แต่ก็ยังไม่ยอมมานั่งเรียน


...เป็นปัญหาที่ยาก แต่ต้องแก้ให้ได้...





หมายเลขบันทึก: 611539เขียนเมื่อ 31 กรกฎาคม 2016 01:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 สิงหาคม 2016 00:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

คุณครูครับ .... หากเป็นเรื่องเล่าเชิงลบ ควรจะกลบปิดชื่อจริงของเด็ก อาจใช้ชื่อสมมติแทนครับ

จะเอาลิงค์นี้ส่งไปให้ครูเพื่อศิษย์ช่วยแนะนำนะครับ

เขาเจอความก้าวร้าวของผู้คนใกล้ชิด โดยเฉพาะแม่ ต้องคุยกับแม่เขา สังเกตพอพูดถึงแม่จะเงียบ เด็กเก็บกดมาก ครูต้องอธิบายให้เพื่อนเข้าใจ และดูแล

อาจจะเป็นพฤติกรรมเรียกร้องความสนใจ

หมดคาบลองคุยกับเขาดู

เขาอาจอยากเรียนรู้เรื่องที่เขาอยากเรียน

ค่อยๆพูดนะครับ

สู้ๆครับ

  1. คุณครูใจเย็นๆนะคะ เด็กแค่ป.1 เอง. คุณครูลองเอาความโกรธ โมโหใจออก แล้วกอดเขานะคะ เอามือลูบหลังเบาๆ แล้วค่อยุคุยกับเขา เขาอาจไม่พอใจที่ดึงดินสอออกจากมือ. เราอย่าพึ่งมองว่าเขาขโมย นะคะ แม้ว่าอาจจะขโมยจริงก็ตาม อะไรก้ตามให้เรียกเขาคุยกับครูสองคนเด็กจะได้ไม่อาย. จากการที่ครูนอนดึก อาจทำให้ครูเหนื่อยและหงุดหงิด. ครูพักผ่อนให้เพียงพอนะคะ สู้ๆนะคะ อะไรก้ไม่เท่าความรักที่เราให้เขานะคะ

แนะนำให้คุณครู ศึกษา 'วิธีการปรับพฤติกรรมเด็กก้าวร้าว' แล้วค่อยๆ นำมาปรับใช้กับเด็กคนนี้ ความรู้สึกเด็ก แม้จะละเอียดอ่อน แต่ไม่ยากหรอกค่ะ เพราะระยะเวลาที่รับ 'มลพิษ' มาไม่นาน จะกอดรัดสัมผัสก็ทำได้สนิทใจ ปรับผู้ใหญ่ดื้อๆ ยากกว่าค่ะ (ฮา) ให้กำลังใจนะคะ

สวัสดีค่ะ อ.ต๋อย หนูได้แก้ไขบทความ โดยกลบชื่อจริงของนักเรียนแล้วค่ะ ขอบคุณที่ให้คำแนะนำค่ะ ^.^


สวัสดีค่ะ คุณ เพ็ญศรี หนูได้มีโอกาสคุยกับแม่ของเด็กแล้วค่ะ แม่ของเด็กได้ทำโทษรุนแรงจริง หนูจะพยายามหาวิธีแก้ไขพฤติกรรมของเขาค่ะ ขอบคุณที่ให้คำแนะนำค่ะ ^.^

สวัสดีค่ะ อาจารย์ ขจิต ฝอยทอง หนูได้เรียกมาคุยเป็นการส่วนตัวแล้วค่ะ เด็กก้มหน้า ถามไม่ตอบ แต่เขาชอบเรียนคณิตศาสตร์มาก หนูจึงให้แบบฝึกหัดพิเศษ ให้มานั่งทำข้างหนู เป็นช่วงสร้างความคุ้นเคยค่ะ ระหว่างนี้เด็กก็พูดเรื่องที่เขาสนใจให้หนูฟังเรื่อยๆค่ะ ขอบคุณที่เข้ามาอ่าน และให้คำแนะนำหนูนะคะ มือใหม่ฝึกสอนยังต้องการคำแนะนำอีกมาก มีอะไรแนะนำด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะอาจารย์

สวัสดีค่ะ คุณครูอ๋อย หนูจะลองนำไปปรับใช้ค่ะ ส่วนเรื่องครูนอนดึกนั้น หนูจะพยายามพักผ่อนให้เพียงพอนะคะ ^.^ ขอบคุณสำหรับคำแนะนำค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณดารนี ชัยอิทธิพร หนูพยายามใกล้ชิดเขาโดยการหมั่นพูดด้วย เขาเด็กก็พูดเรื่องที่เขาสนใจให้หนูฟังเรื่อยๆค่ะ ขอบคุณสำหรับกำลังใจค่ะ ^.^


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท