“อบรมทำสื่อการสอน(เด็กพิเศษ)” 24 กรกฎาคม 2559


วันนี้เป็นวันเสาร์แต่ที่โรงเรียนของเรามีจัดอบรมค่ะ

วันนี้เวลา 09.00 น. ผู้อำนวยการสมนึก ริยะกาศ ผู้อำนวยการโรงเรียน ประธานในพิธีมากล่าวเปิดงาน ก่อน ครูวิมล หวงสุวรรณาการ แม่งานในวันนี้จะชี้แจงรายละเอียดของการอบรม ในวันนี้ก็มีผู้เข้าร่วมการอบรม เป็นคุณครูจากหลายโรงเรียนเลยค่ะ แล้วก็มีคุณครูจากโรงเรียนสันป่าสักวิทยาด้วย พวกเรานักศึกษาฝึกสอน 3 คนก็เลยมาร่วมเรียนรู้ด้วย...



โดยเริ่มแรก ผู้เข้ารับการอบรมก็แบ่งกลุ่มกันก่อนค่ะ คละกันไป คุณครูแต่ละโรงเรียนก็จับกลุ่มกัน แล้วก็มีวิทยามาอธิบายการทำสื่อในรูปแบบต่างๆ หลังจากนั้นก็แจกอุปกรณ์ ก่อนที่จะลงมือทำกัน โดยสื่อที่เราจะลงมือทำในวันนี้มีอยู่ สองชิ้นด้วยกันค่ะ ชิ้นแรกทำในช่วงเช้า คือ ที่ดึงคำศัพท์ ตอนเดินดูตัวอย่างเห็นล่ะค่ะ ดูเหมือนจะยาก เพราะคิดว่าคงต้องมีเทคนิคอะไรสักอย่างแน่ๆ แต่พอมาทำจริงๆ แล้วง่ายมากๆเลยค่ะ เสร็จรวดเร็วภายในเวลาไม่ถึงชั่วโมง ก็ได้ผลงานออกมาเป็น ที่ดึงคำศัพท์ เก๋ไก๋ใช้ได้เลยค่ะ ถ้านักเรียนได้ลองเล่นจะต้องชอบแน่ๆ มาที่ชิ้นที่สองกันบ้างค่ะ ชิ้นที่สองทำกันในช่วงบ่าย เป็นกล่องคำศัพท์ ทั้งหมด 8 กล่อง โดยแต่กล่องก็จะมีคำศัพท์ติดอยู่ทุกด้าน แล้วเราก็เอาทั้ง 8 กล่องนั้นมาเชื่อมต่อกัน ซึ่งเราสามารถพลิกให้เป็นรูปทรงต่างๆไปมา อ่านคำศัพท์ที่อยู่ข้างกล่องได้หมดทุกคำ ชิ้นนี้ นี่คือต้องใช้เวลาพอสมควร เพราะว่าเราต้องจัดกระดาษแล้วนำมาประกอบกันทำเป็นกล่องเอง กว่าจะได้แต่ละกล่องนั้นก็นานอยู่ 555 แล้วยังไม่พอต้องใช้ความใจเย็นสุดๆ เลนล่ะค่ะ เพราะต้องวัดก่อนให้เท่ากันทุกด้านก่อน กล่องถึงจะออกมาเท่ากันทุกกล่อง อันนี้นี่รับประกันความสนุกเลยล่ะค่ะ นั่งทำชิ้นนี้ไป คือจินตนาการอยากให้นักเรียนได้เล่นชิ้นนี้แล้ว เพราะนักเรียนต้องชอบ แล้วพลิกดูไม่หยุดแน่ แต่แอบกลัวนะคะว่า หากนักเรียนแย่งกัน อายุการใช้งานคงจะไม่ยืนยาวแน่ๆ 555





เป็นอันเสร็จสิ้นภารกิจของวันนี้ล่ะค่ะ ได้สื่อการสอนกลับบ้าน 2 ชิ้น ที่สำคัญที่นี้รู้แล้วค่ะ ว่าวิธีการทำเป็นยังไง วันหลังจะเอาไปสอนเพื่อนๆ ทำบ้างนะคะ....บายม์



คำสำคัญ (Tags): #ครูเป็นเลิศ
หมายเลขบันทึก: 611301เขียนเมื่อ 26 กรกฎาคม 2016 23:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 กรกฎาคม 2016 23:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ได้ความรู้การทำสื่อเพิ่มขึ้น เก่งมาก ;)...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท