เรียนรู้ร่างรัฐธรรมนูญไทย (2)


เรียนรู้ร่างรัฐธรรมนูญไทย (2)

บทความเรื่อง Aug 7 referendum more than just about charter as regime faces testใน นสพ. The Nation วันที่ ๒๕ กรกฎาคม ๒๕๕๙ น่าอ่านมาก และผมเห็นด้วยกับคำวิจารณ์ว่า สิ่งที่ขาดคือการชี้แจง หรือถกเถียง สาระในร่างรัฐธรรมนูญ

อ่านข่าวใน นสพ. ที่มีกลุ่มบางกลุ่มออกมาคัดค้านร่างรัฐธรรมนูญ โดยไม่ระบุประเด็นให้ชัดเจนว่า ไม่เห็นด้วยกับประเด็นใด เห็นด้วยกับประเด็นใด ดัง ข่าวนี้ แล้วผมคิดว่า มีการเล่นการเมืองแบบไม่ใช้เหตุผล อยู่ด้วย ในข่าวดังกล่าว ระบุว่ามีคนบอกว่าไม่เห็นด้วยกับวิธีการเลือกวุฒิสมาชิก ที่ให้ คสช. เป็นผู้เลือก อย่างนี้ผมคิดว่าเป็นความคิดเห็นที่สร้างสรรค์ แต่เมื่อผมตรวจสอบร่างรัฐธรรมนูญมาตรา ๑๐๗ ก็เห็นว่ากำหนดให้ประชาชนที่สมัครเลือกวุฒิสมาชิกกันเอง จึงเห็นว่าผู้ให้ความเห็นไม่ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริง ไม่แม่นยำ

เพราะผมไม่ได้ติดตามสื่อมวลชน จึงลองค้นใน YouTube ได้ รายการนี้ ก็ไม่ได้ข้อคิดเห็นในเชิงสาระ มีแต่ความเห็นเชิงเห็นด้วยหรือคัดค้าน เพราะชอบหรือชัง ทำให้ผมไม่ได้ความรู้เพิ่ม ว่าควรลงคะแนนรับ หรือไม่รับ

วิจารณ์ พานิช

๒๕ ก.ค. ๕๙

หมายเลขบันทึก: 611253เขียนเมื่อ 26 กรกฎาคม 2016 10:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 กรกฎาคม 2016 10:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท