ชีวิตที่พอเพียง ๒๗๑๒ เฉียดหิมพานต์ ๔. กุลมาร์ก ชมมัสยิด และล่องเรือชมทะเลสาบ

เช้าวันพฤหัสที่ ๒๓ มิถุนายน ๒๕๕๙ ผมเข้ากูเกิ้ลอ่านเรื่อง กุลมาร์ก (Gulmarg) ว่าเป็นทุ่งบุปผา ๒.๖ กิโลเมตรเหนือระดับน้ำทะเล แหล่งเล่นสกี ดัง วีดิทัศน์นี้ และ

๒๖ มิถุนายน ๒๕๕๙

ที่เล่าในย่อหน้าบน เป็นกิจกรรมฤดูหนาวเมื่อเราไปเที่ยวจริงวันที่ ๒๖ มิถุนายน เป็นฤดูร้อนระยะทางไปกุลมาร์ก ๕๖ ก.ม. ใช้เวลา ๒ ชั่วโมงทิวทัศน์ระหว่างทาง จากศรีนาการ์ไปกุลมาร์กเขียวชะอุ่มมีทุ่งนาสองข้างทางแสดงว่าแคชเมียร์เป็น แหล่งผลิตข้าว

เราออกเดินทางจากโรงแรม ๘.๐๐ น. โดยรถโตโยต้า อินโนว่าคันเดิม สมาชิก ๔ คนชุดเดิมซึ่งจะนั่งไปด้วยกันตลอดทริปตอนออกจากโรงแรมซอยแคบสกปรก เห็นชัดว่าเป็นแหล่งคนจนมีสุนัขจรจัดมาก และคุ้ยขยะเกลื่อนกลาดออกนอกเมือง ถนนกว้างและสะอาดแต่พอเข้าเขตชุมชนก็จะจอแจและสกปรกเราแล่นไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ กำหนดเวลาเดินทาง สองชั่วโมงเศษพอเก้าโมงเช้าก็แวะสถานบริการนักท่องเที่ยวของบริษัททัวร์ที่อินเดียเพื่อเข้าห้องน้ำจะเห็นว่าระบบบริการนักท่องเที่ยวของอินเดียกับระบบบริการน้ำมันรถยนต์ยังไม่ได้เข้ามาบรรจบกันอย่างของไทยเขาจึงยังไม่มีปั๊มน้ำมันให้บริการนักท่องเที่ยวครบวงจรอย่างของเรา

หลังจากนั้นเราไปแวะที่จุดชมวิว ถ่ายรูปยอดเขาที่มีหิมะปกคลุมและเดินทางถึงกุลมาร์กเวลาประมาณ ๑๐.๓๐ น.พบสภาพที่คนพื้นเมืองจอแจมากคุณอุ้ยอธิบายว่าเป็นเจ้าของม้าที่จะให้เราเช่าเดินไปที่จุดขึ้นเคเบิ้ลคาร์ไปชมวิวบนเขาเราไปเข้าห้องน้ำที่โรงแรม Yemberzal ซึ่งเป็นภัตตาคารด้วยหลังขึ้นเขาไปชมและถ่ายรูปวิวแล้วเราจะกลับมากินอาหารเที่ยงที่นี่

ตรงจุดนี้ทิวทัศน์เป็นเนินสวยมากเป็นสนามหญ้าที่มีต้นไม้ดอกเป็นทิวอยู่ไกลๆเวลานี้หน้าร้อนเป็นสนามกอล์ฟแต่หน้าหนาวหิมะเต็ม ใช้เป็นลานเสก๊ตน้ำแข็ง

จากจุดตรงหน้าโรงแรมไปถึงสถานีเคเบิ้ลคาร์ระยะทางประมาณ ๑ ก.ม.มีทางเลือกไปสามทาง (๑) เดินไป พวกเราทั้งหมดเดินไป(๒) ขี่ม้าคุณอุ้ยยังไม่แนะนำให้ใช้ บอกว่าค่อยขี่วันรุ่งขึ้นที่โซนามาร์กดีกว่า(๓) ขี่รถมอเตอร์ไซคล์สี่ล้อ เรียกว่า ATV มีคนขับ นั่งคันละคนขากลับสาวน้อยกับผมและอีกกว่าสิบคนนั่งรถนี้ ค่าโดยสารคนละ ๕๐๐ รูปี

ขึ้นเคเบิ้ลคาร์ใช้เวลาประมาณ ๑๕ นาทีก็ถึงปลายทางที่จริงมีเส้นทางขึ้นสูงขึ้นไปอีก แต่เราหยุดแค่นี้ เพื่อชมวิวและถ่ายรุปกับยอดเขาที่มีน้ำแข็งปกคลุมที่นี่มีคนมาขายผ้าคลุมไหล่พาชมินาร์ต่อราคาได้เหลือประมาณหนึ่งในสามเราซื้อมาเป็นของฝากหลายผืนไก๊ด์อินเดียบอกว่าเป็นผ้าทอโรงงานไม่ใช่ทอมือ ไม่ทน แต่ก็เป็นขนสัตว์เราคิดว่าจะมีดอกไม้สวยๆ ปรากฎว่าไม่มีเลยดอกไม้สวยอยู่ที่โรงแรม และที่ทุ่งระหว่างเดินไปสถานีเคเบิ้ลคาร์

เคเบิ้ลคาร์แล่นเหนือบริเวณที่มีบ้านชาวเขาลักษณะเป็นบ้านดิน เป็นบ้านชั้นเดียว หลังคาต่ำทางขึ้นเขานี้ เดินขึ้นก็ได้ ขี้ม้าขึ้นก็ได้เรามองจากเคเบิ้ลคาร์เห็นบรรยากาศดังกล่าว

เรากลับลงมากินอาหารเที่ยงที่อาหารอร่อยที่สุดคือ Thai omlette หรือไข่เจียวพ่อครัวอินเดียเจียวไข่ได้เหมือน ของไทยแท้

ระหว่างทางกลับศรีนาการ์ แวะซื้อผลไม้แห้งกลางทางผมซื้อ figกับเมล็ด blackberry แห้ง ราคาถุงละ ๔๐๐ รูปี

กลับมาศรีนาการ์ ไปชมมัสยิดจามา (Jama Masjid) ที่ถ้าไม่บอกว่าเป็นมัสยิดเราจะไม่รู้ วิกิพีเดียบอกว่าเป็น Indo-saracenic architecture ยอดอาคารไม่เป็นโดม ผมว่าคล้ายๆ ยอดโบสถ์พม่าเสาและส่วนประกอบของอาคารเป็นไม้ มีเสาถึง ๓๗๘ เสาและบริเวณก็กว้างขวางสวยงามแต่เราไปตอนแดดเปรี้ยง ร้อนจัดเราไปยืนชมอยู่หน้าอาคารประธานสักครู่มีคนมาเรียกผมว่าขึ้นไปชมได้แล้วผมก็ไปเรียกคนอื่นๆ ขึ้นไปคนที่นี่มีไมตรีจิตต่อนักท่องเที่ยว

คุณอุ้ย หัวหน้าทัวร์ไทย เรียนจบด้านสถาปัตยกรรมศาสตร์อธิบายว่ามีสัญลักษณ์รูปโดมเล็กๆ อยู่ที่ยอดอาคารหนึ่ง

หลังจากนั้นให้เวลาช็อปปิ้งตามร้านค้าโดยรอบมัสยิดสาวน้อยกับผมเดิมชมบรรยากาศด้วยความอ่อนแรง เพราะอากาศร้อนอบอ้าวมาก

แล้วไปล่องเรือในทะเลสาบ Nigeenโดยลงเรือที่ท่าฝั่งตรงกันข้ามกับโรงแรมของเราแล้วล่องเรือกินบรรยากาศรวม ๘ ลำ ลำละ ๔ คน ตามสมาชิกในรถมีคนพายไปเอื่อยๆทะเลสาบไม่กว้างมาก มีบริเวณที่มีกอบัวมีคนนั่งตกปลาในเรือ เป็นระยะๆระหว่างนั้นมีเรือขายของหลายลำมาเทียบ ชวนให้ซื้อของรวมเวลาล่องเรือประมาณ ๑ ชั่วโมงกลับถึงโรงแรมประมาณ ๖ โมงเย็นเหน็ดเหนึ่อยหมดแรงกันถ้วนหน้ากินอาหารเย็นที่โรงแรม

วิจารณ์ พานิช

๒๖ มิถุนายน ๒๕๕๙

ห้อง ๑เรือลำที่ ๒โรงแรม Wangnoo Sheraton, Srinagar, India

1 ถนนออกนอกเมือง

2 แวะศูนย์บริการนักท่องเที่ยวเพื่อเข้าห้องน้ำ

3 แวะถ่ายรูปวิว

4 ทางขึ้นเขาที่กุลมาร์ก

5 สองข้างทางเต็มไปด้วยดอกไม้ป่า

6 ที่กุลมาร์กบรรยากาศวุ่นวายสับสน

7 ด้านหน้าคือสนามกอล์ฟกุลมาร์ก หน้าหนาวเป็นลานสเก๊ตน้ำแข็ง

8 ด้านขวามือเป็นสนามกอล์ฟ

9 นั่งเคเบิ้ลคาร์ขึ้นเขา

10 ลงจากเคเบิ้ลคาร์ชักรูปทันที

11 บรรยากาศบนเขาที่กุลมาร์ก

12 หมู่บ้านชาวเขา ถ่ายจากเคเบิ้ลคาร์

13 บ้านชาวเขาที่กุลมาร์ก ถ่ายจากเคเบิ้ลคาร์

14 ซื้อปุ๊บคลุมถ่ายรูปทันที

15 สาวน้อยกับ ATV คันที่นั่งกลับ

16 ยอดหลังคา Jama Masjid ส่วนที่มีโดมเล็กๆ

17 บรรยากาศบนอาคารมัสยิด

18 รานค้ารอบมัสยิด

19 นั่งเรือล่องทะเลสาบ

20 วิวทะเลสาบ

บันทึกนี้เขียนที่ GotoKnow โดย  ใน KMI Thailand