วันที่ 46 วันแห่งการคุมสอบนักเรียน (22 เดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2559)​​


เช้านี้เป็นเช้าของความวุ่นวาย เพราะเพิ่งแต่งข้อสอบนักเรียนเสร็จวันนี้เองจ้า แล้วก็สอบวันนี้ด้วย เริ่ดไหมละ แต่ไม่ควรเอาเป็นเยี่ยงอย่างนะคะ เพราะว่า การพักผ่อน และการทวนข้อสอบของนักเรียนนี่ไม่ได้เลย แต่ก็ดีเพราะว่าบังเอิญไม่ผิดด้วย โล่งมากเลย เช้านี้ก็เป็นเช้าที่ฝนตกคะ เด็กนักเรียนพากันไปเข้าแถวที่โรงยิมใหม่ของโรงเรียนที่เพิ่งสร้างเสร็จ แบบร้อนๆเลย (น่าจะร้อนเพราะว่ายังไม่เคยแตะเหมือนกันคะ อิอิ) ครูแนนก็แลกคาบให้วุ่นเลย เพราะว่าจะเอานักเรียนมาสอบพร้อมกัน ทั้ง 2 ห้อง เป็นการสอบของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ห้อง 1 และห้อง 2 และแล้วช่วงเวลาสอบของนักเรียนก็มาถึง แต่ประเด็นมันอยู่ตรงที่ นักเรียนมาสายจ้า เพราะว่า สอบคาบแรก การโฮมรูมของครูประจำชั้น ยาวนาน เลยเกิน และนักเรียนกว่าจะเดินลงมาที่โรงอาหารเพื่อมาสอบ ก็ช้ามาเลย ทำให้กว่าจะสอบได้ ล่วงเลยเวลามานาน กว่า 20 นาที แล้วนะคะ เอาละลูก หนูจะทำข้อสอบครูทันไหมคะ เพราะว่า ข้อสอบ มีทั้งหมด 20 ข้อ และ เป็นอัตนัยหมดเลยนะคะ เฮ้อ เด็กๆทั้งหลาย แต่มีครูพี่เลี้ยงช่วยคุมสอบ การสอบครั้งนี้ ยาวนานมาก และเด็กนักเรียนทำไม่ทันจ้า ใช้เวลา ชั่วโมงครึ่ง ก็เกือบไม่ทัน ครูเสียใจ จังเลย คะ แสดงว่าครั้งหน้า ครูต้องออกข้อสอบให้น้อยกว่านี้ เพราะว่าต้องคำนวณเนื้อหาด้วยเน๊อะ และเรื่องราววุ่นๆ กำลังจะเกิด ตรงที่ วิชาที่แลกคาบกับเพื่อนนักศึกษา อาจารย์เธอมานิเทศจ้า ทำอย่างไรทีนี้ แต่เธอก็บอกอาจารย์ไปนะคะว่า สอบนักเรียน สบายละซิ เพื่อนฉัน เธอเป็นนักศึกษา ราชภัฎเชียงใหม่จ้า อาจารย์มาแบบกะทันหัน และไม่แจ้งล่วงหน้าเหมือนเราเลย แต่ว่าตรงที่ มาวันที่สอบกลางภาคพอดีเลย สอนการงานอาชีพ และเกษตร และที่ต่อไปคือ นางก็สอบ นักเรียนชั้น ป.4 เหมือนกัน และข้อสอบก็ยังไม่ได้ถ่ายเอกสาร และที่สำคัญคือ ให้เราคุมสอบด้วย 3 คาบ เช้าของครูแนนหายไปกับตาเลย จริงๆคะ ตอนบ่าก็เต็มนะคะ คือวันนี้ ทำงาน 6 คาบเลย ไม่ได้พักเลยคะ

ภาพบรรยากาศการสอบของนักเรียนในวันนี้



มาตอนบ่ายกันต่อ หลังจากที่ได้กินข้าวแค่ไม่กี่นาที ความเร็วในการเตรียมสอนก็ต้องมาสอนนักเรียนชั้น ป.5 ทั้ง 2 คาบ รู้ไหมคะ ว่า สมาธิเด็กนักเรียนมันไม่ได้เยอะเลย เหนื่อยด้วย และไม่สามารถที่จะควบคุมนักเรียนได้จริงๆเป็นบางครั้ง เฮ้อ เหนื่อย ขอบ่นาวๆเลยว่า วันนี้ เหนื่อมาก สอนทั้ง คณิตศาสตร์ และสอนวิทยาศาสตร์นักเรียน คณิตศาสตร์ของนักเรียน ในวันนี้ ยังเป็นเรื่องของโจทย์ปัญหาเหมือนเดิม และนักเรียนบางคนก็ไม่สามารถตีโจทย์ปัญหาได้แตกเหมือนกัน เฮ้อ ถอนหลายใจรอบที่ล้านของวันนี้ (เวอร์ไป 555) พอสอนคณิตศาสตร์เสร็จ ก็จะเว้นให้นักเรียนได้เล่นเกม ก็คือ 10 นาทีสุดท้ายขอคาบ จะให้นักเรียนได้เล่นเกม บิงโกการ คูณ ซึ่งนักเรียนชอบมาก ถึงมากที่สุด แต่เสียใจจ๊ะ เราจะเล่นแค่ตาเดียวเพระว่า กินเวลาคาบวิทยาศาสตร์นะจ๊ะ บิงโกการคูณก็คือการให้เด็กได้ฝึก การคูณไปด้วย เด็กๆสนุก จริงๆนะคะ เอาไปใช้ได้ อิอิ ไปเอาของเค้ามาเหมือนกัน 555 แต่ก็ประสบความสำเร็จในการอนวันนี้ คะ แต่หลังจกที่นักเรียนคณิตศาสตร์เสร็จ ก็เริ่มเรียนวิทยาศาสตร์ เด็กนักเรียน คงจะรู้สึกเพลียๆนะคะ บวกกับ ครูคนเดิมด้วย ทำให้การเรียนวิทยาศาสตร์วันนี้ เป็นไปด้วยควาทุลักทุเล กับการสอนเรื่องพืชมีดอกและไม่มีดอก และส่วนประกอบ ของพืช ซึ่งให้นักเรียนออกไปสำรวจ พืชในโรงเรียนคะ แต่เด็กก็น่ารัก และมีความร้ายกาจในตัวด้วย เพราะเราต้องควบคุมนักเรียนตลอกเวลา เพราะว่าช่วงนี้ ที่โรงเรียนมีการก่อสร้างที่ อาจจะเกิดอันตรายกับเด็กนักเรียนของได้ด้วย ครูจะต้องควบคุมนักเรียนให้ดีด้วย

คาบสุดท้ายมาถึง สอนพฤกษศาสตร์ ซึ่งต้องดูแลนักเรียนชั้น ประถมศึกษาทั้ง 2 ห้องกับการออกทำใบงานของนักเรียนในวันนี้ ก็คือ นักเรียนแก้ไขงานเก่าของตนเองเพราะ ผิด และบางคนก็เริ่มทำใบงานใหม่เพราะว่าของเก่าของกลุ่มตัวเองถูก และครูก็ต้องไปควบคุมนักเรียน และนักเรียนก็ไม่เข้าใจอะไรก็ถามกันเยอะมาเลย เฮ้อ และก็ถึงเวลาถ่ายรูปจ้า กลุ่มไหนเสร็จ ก็ไปปีต้นไม้ ซึ่งเหนื่อยกว่า ที่จะต้องเอาเด็กยุ่งๆพวกนี้ ออกจากต้นไม่ได้ ก็คือต้นลำไย คือเด็กอยากกินลำไย แต่ก็ไม่ควรปีนต้นไม้นะคะ เพราะว่า จะตกได้ เฮ้อ ครูใจหายใจคว่ำจริงๆเลย และแล้วก็หมดชั่วโมงนี้ เฮ้อ ได้พักแล้วเสาร์-อาทิตย์นี้

ภาพบรรยากาศชั่วโมงสวนพฤกษศาสตร์ ในวันนี้




แต่ที่ไหนได้ เสาร์-อาทิตย์นี้ มีเรียนภาษาอังกฤษ มันเหนื่อยจริงๆนะคะจะเอาเวลาที่ไหน มาทำแผนการสอน เอาเวลาที่ไหน มาตรวจข้อสอบนักเรียน ทำวิจัยในชั้นเรียน ทำสื่อนักเรียน ทำแฟ้มสะสมผลงาน บลาๆ งานโรงเรียนก็เยอะ วันนี้เราเหนื่อยจริงๆนะคะไม่ได้โม้ด้วย มีคำถามตลอดว่า เป็นครูจริงๆจะเหนื่อยแบบนี้ วันนี้ก็จบแค่นี้คะ ขอบคุณวันศุกร์สุขหรรษา เฮ้อออ.......

หมายเลขบันทึก: 611190เขียนเมื่อ 24 กรกฎาคม 2016 17:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 กรกฎาคม 2016 17:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท