น้ำตาตกในให้โมโห 10 ปี จะป่วยอย่างไร


ขอบพระคุณกรณีศึกษาที่น่าสนใจที่ทำให้ผมได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้วยการฝึกกิจกรรมบำบัดและจิตใต้สำนึกกว่า 4 ชม. ถือว่าเป็นเคสป่วยกายจากป่วยจิตที่นักกายภาพบำบัดได้แนะนำให้เคสมาหาดร.ป๊อปหลังจากได้ให้ท่าออกกำลังกายมาได้ 3 ครั้งแล้วดูว่า ไม่ดีขึ้นมากนัก ขณะที่ผมมีเวลาเพียง 1 ครั้งก่อนที่เคสจะกลับต่างประเทศไปวันรุ่งขึ้น

เคสนี้ท้าทายผมมาก เมื่อชวนพูดคุยว่า “ต้องการให้ผมช่วยเหลืออย่างไร” เคสพยายามนึกโดยนิ่งคิดสัก 2 นาที แล้วเมื่อสังเกตการกลอกตา ก็พบว่า กลอกลงล่างไปข้างซ้าย (ถนัดมือขวา) บ่อยครั้งบ่งชี้ถึง Auditory Digital คือ มีจิตใต้สำนึกคิดเองด้วยเสียงในหัวตนเองบ่อยครั้ง และต่อมาเคสก็ยืนยันว่า “ชอบพูดคุยอยู่กับตนเองบ่อยครั้งตลอด 10 ปีที่ผ่านมา” คลิกอ่านเพิ่มเติมที่นี่ [Citation with Acknowledgement at http://www.wisdom-square.com] จากนั้นเคสบอกว่า “อยากให้ผมช่วยประเมินว่า เค้าป่วยทางจิตอย่างไร เพราะรู้สึกไปรักษาทางกายภาพบำบัดแล้ว ยังคงเกร็งไปทั้งตัว ปวดคอ บ่า ไหล่ และหลังทุกครั้งที่หงุดหงิดกับหลายๆเรื่องในชีวิต…เคยคิดฆ่าตัวตายแต่ก็กลัว…เลยกลับมาเมืองไทย มาสร้างบ้านอย่างดีให้พ่อแม่…แต่ก็รู้สึกแย่ที่พ่อแม่เลือกบางส่วนที่ตัวเองมอบให้…แฟนก็บังคับให้รีบกลับต่างประเทศ…ก็ยังรักเค้าแต่ก็รู้สึกเบื่อมากๆที่ต้องปรับตัวกับชีวิตคู่”

ผมจึงลองให้ยืนเพื่อสำรวจภาวะอารมณ์ตึงเครียดคืออารมณ์ใดและอยู่ระดัวใด ก็พบว่า “ตึงบริเวณศรีษะ 3/10 และพูดรู้สึกหงุดหงิด คิดเยอะ เกี่ยวกับประสบการณ์การปรับตัวกับคู่ชีวิตในต่างประเทศที่กว่า 10 ปีที่รู้สึกถึงจริตของตนเองแบบเก็บไว้ข้างในมากสุดๆ (Extreme introvert personality) ขณะที่แฟนเป็นแบบแสดงออกมามากสุดๆ (Extreme extrovert personality) ทำให้รู้สึกถึง การพูดด้วยความหงุดหงิดจนเบื่อที่จะพูดและคอยถาม ทำไม ทำไม ทำไม ในหัวตัวเองเสมอ ถึงการโทรมาสั่งการทำโน่นทำนี่ของแฟนแล้วมาผิดเวลาที่ตนเองตั้งไว้ พอพูดเสียงดัง ก็บอกให้พูดค่อยๆ เลยรู้สึกอึดอัดและไม่มีความสุขกับชีวิตคู่ที่ก่อนหน้านี้มีแต่ตนและครอบครัวคาดหวังถึงความสุขสมหวังมากมาย”

จากนั้นก็ให้ทำการเคาะอารมณ์ หรือ Emotional Freedom Tapping (EFT) คลิกอ่านเพิ่มเติมที่นี่ [Citation with Acknowledgement at http://www.abigailcarvalho.com] ก็ทำให้คลายตึงหัวเหลือ 1-2/10 แต่กลับมาปวดที่เบ้าตาทั้งสองข้าง ผมจึงให้ออกกำลังสมองแบบ Brain Gym ให้กลอกตาพร้อมค่อยๆหมุนคอตามเข็มนาฬิกา 3 รอบ และทวนเข็มนาฬิกาอีก 3 รอบ ก็เบาลง พอให้ลองจินตนาการภาพส่องกระจกและลองฝึก New Behavioral Generator ก็ไม่เห็นภาพใดๆ (สีดำ) และมีความรู้สึกเฉยๆ ทำให้ผมต้องทดสอบลักษณ์ด้วยข้อคำถามมาตรฐาน 180 ข้อ ก็ประหลาดใจที่มีลักษณ์ที่มีจริตต่างกันคือ ลักษณ์ที่ 9 (ฐานกาย ศูนย์โกรธ) กับลักษณ์ที่ 4 (ฐานใจ ศูนย์เศร้า) เมื่อสอบถามถึงงานที่ชอบคือ งานศิลปะสร้างสรรค์อาหารและการรับรู้คุณค่าแห่งความรู้สึกรัก ก็ฟันธงว่า จริตที่แท้อยู่ที่ลักษณ์ 4 แต่ไม่ได้ร้องไห้มานานมาก (เมื่อสนทนาตั้งคำถามจนเคสเปิดใจมากขึ้นๆเรื่อยๆ) เพราะพยายามกดระงับความเศร้าแล้วปล่อยให้กลายเป็นอารมณ์โกรธมากจนเกินไปทั้ง โกรธแบบออกเสียง และโกรธแบบเก็บกด ส่งผลให้ใจเจ็บป่วยแล้วก่อให้เกิดลำตัวถูกใช้งานอารมณ์ผิดที่ผิดทางก็หายใจตื้นเกร็งกล้ามเนื้อจนป่วย

จากนั้นก็ตั้งเป้าให้เคสลองเดินเป็นตัวของตัวเอง เดินช้าเร็ว เดินย้อนวัย และเดินมองเป้าหมายสลับไปมา แล้วค่อยๆ หลับตาทีกระพริบถี่ขึ้นจนรู้สึกปากซีด ขาสั่นมากขึ้น ลำตัวแขนขาเกร็งมากขึ้น จึงให้นั่งลงแล้วค่อยๆ ทำ EFT เพิ่มไปที่จุดพลังงานที่ข้อเท้าสองข้างและข้างลำตัวมากขึ้นจนครบจุดทุกส่วนของ NLP ก็ทำให้เคสตื้นเต้นว่า “ไม่เคยเป็นมากถึงขนาดนี้เลย เคยแค่มือสั่นเมื่อนนานมากแล้ว” จากนั้นเมื่อทำ EFT 3 รอบให้เปิดใจ โล่งใจ และสบายใจ ก็อาการทางกายข้างต้นก็กลับเป็นปกติ และต่อด้วยการฝึกหายใจลึกพร้อมออกเสียง อา เอ อู โอ รวม 3 รอบ ก็ดีขึ้นเหลือความตึงที่หัว 1/10

สุดท้ายก็ให้เดินเพื่อค้นหาความมีชีวิตชีวาที่หายไปนานมากกลับมาเป็นตัวของตัวเองให้ได้ด้วย Logical Levels of Change - NLP คลิกอ่านเพิ่มเติมที่นี่ [Citation with Acknowledgement at http://www.internet-of-the-mind.com] แม้ว่าจะเริ่มต้นด้วยระดับ Belief ด้วยการจับหัวใจ ก็ใช้เวลานานมากสัก 2-3 นาที ทั้งคิดต่อหนึ่งคำถามกับพยายามจะเค้นออกเสียงคำตอบออกมากสัก 3 นาที 16.00-20.00 น. (4 ชม.) ก็รู้สึกดีมากๆหายเหนื่อยเลยครับ ได้แก่ ขาไป - เคสเกิดมาเพื่ออะไร “ไม่รู้” เคสคือใคร “ไม่รู้” เคสกำลังทำอะไร เพื่อใคร “ไม่รู้” เมื่อย้ำความรู้สึกด้วยการจับหัวใจ ฟังเสียงหัวใจ และขยับร่างกายให้ท่าทางรู้สึกผ่อนคลาย ปล่อยวาง คิดน้อยๆ ให้รู้สึกมากๆ จากใจ ก็ตอบว่า “ดูแลตัวเอง” ต่อด้วย เคสคือใคร “ตัวเอง” เคสเกิดมาเพื่ออะไร “ชีวิตก็แค่นั้น” ผมกระตุ้นว่า ให้ทบทวนคำตอบจากใจจริงๆ ก็เปลี่ยนคำตอบว่า “ช่างมันเถอะ” ผมกระตุ้นว่า ให้เปิดใจ โล่งใจ สบายใจ ยอมรับและรักตัวเองให้มากๆ แล้วหาคำที่ทำให้เรารักตัวเองมากๆ ยอมรับตัวเองมากๆ ว่า…” เว้นเงียบสัก 3 นาที เคสก็โพล่งออกมาอย่างโล่งอกพร้อมน้ำตาซึมว่า “ความสุข” ผมเลยชวนให้เคสกำมือขวาแล้วออกเสียง “ความสุข” ดังๆ สามรอบ ก็เว้นเงียบสัก 1-2 นาทีกว่าที่จะเปล่งเสียงออกมาดังจากหัวใจของเค้าคือ ความสุขๆๆ

อีกเคสหนึ่งที่คล้ายๆกันแต่น้ำตาตกในเพียง 1 ปี และมีบุคลิกภาพน้ำตาโศรกซึ้งกับนักแสดงตามนพลักษณ์แบบที่ 4 ทำให้การสือสารจิตใต้สำนึกมหัศจรรย์อย่างยิ่งเพราะแสดงสวมบทบาทคนที่เค้ารักและขัดแย้งได้ดีเหลือเกินจนปลดล๊อคได้ในเวลาเพียง 30 นาที

จากเฟสของเคสท่านนี้

สิ่งที่เราคิดว่าเคยรู้
สิ่งที่เราคิดว่าเคยเห็น
สิ่งที่เราคิดว่าเคยเข้าใจ

ไม่มีทางเทียบได้เลยกับ "สิ่งที่เราได้สัมผัสด้วยตัวเอง"

‪#‎กิจกรรมบำบัด‬ ‪#‎จิต‬
‪#‎การพบ‬ ‪#‎การเห็น‬ ‪#‎การสัมผัส‬ ‪#‎การปลดล็อก‬ ‪#‎พลังชีวิต‬

Today, I'm new born ! ~ Fantastic day ever ☆

ขอบคุณ พี่แอนมาก ๆ Ann Supansa กับความห่วงใยที่มอบให้
ขอบพระคุณ อ.ป๊อบ มาก ๆ นะคะที่ให้เวลา และเมตตาหนู Supalak Khemthong
ขอบพระคุณ อ.สุ ที่ได้ให้แง่คิด และการพัฒนาตัวเองค่ะ :)

‪#‎21dayschallenge‬ ‪#‎commitment‬ ‪#‎deal‬ !!!

หมายเลขบันทึก: 611030เขียนเมื่อ 22 กรกฎาคม 2016 10:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 สิงหาคม 2016 09:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขอบพระคุณมากครับคุณเพชรน้ำหนึ่งและพี่นงนาท

อาจารย์ป๊อบค่ะทำไมมันขึ้น html code ออกมาด้วยหละค่ะ

ผมคิดว่า เป็นที่โปรแกรมที่ผมเข้าเวปไซด์ที่ไม้ใช่ Chrome ครับ ผมต้องเปลี่ยนคอมแล้วก็ค่อยๆลบออกก็ดีขึ้นครับ ขอบพระคุณมากครับพี่ดร.จันทวรรณ

ขอบพระคุณมากครับพี่โอ๋ คุณเพชรน้ำหนึ่ง พี่นงนาท และคุณอร

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท