วันที่ 45 โรงงานนรก (21/07/2559)


สวัสดีเช้าวันพฤหัสบดี หลังจากหยุดยาวมา 5 วัน วันนี้ฝนตกแต่เช้า มีความจำเป็นที่ต้องขับมอไซด์ลุยฝนไปโรงเรียน 555 วันนี้เลยไปโรงเรียนสายเพราะฝนแท้ๆ มาถึงโรงเรียนตอนเจ็ดโมงสิบนาที สำหรับบางคนถือว่าเช้า แต่สำหรับเราถือว่าสาย เพราะปกติจะมาเช้ากว่านี้ มาสายที่สุดในห้องด้วย ถ้าไม่นับนักเรียน พี่มิ้งค์กับครูแต๋งนั่งทานข้าวแล้ว ที่สุดไปกว่านั้นคือพี่มิ้งค์ขับรถมาแบบไม่ใส่ผ้ากันฝนจากหางดงมาโีงเรียนอนุบาล ประมาณเกือบครึ่งชั่วโมง สภาพนี่เปียกแบบครึ่งตัว เพราะข้างหลังไม่เปียก จะสงสารก็น่าสงสารอยู่ล่ะ จะสมน้ำหน้าก็เกือบละ อวดเก่งไม่ยอมใส่ผ้ากันฝน 555 หัวเราะไปทีนึง ต้องไปนั่งให้พัดลมเป่าเพื่อให้เสื้อผ้าแห้ง ตายละสภาพพี่ฉัน...

วันนี้ฝนตก เด็กก็เลยมาสาย บางคนมาตอนจะเข้าเรียนคาบแรกละ เข้าแถวเคารพธงชาติก็ไม่ทัน วันนี้เข้าแถวบนอาคารก็เลยวุ่นวายนิดนึง กว่าจะจัดให้เข้าแถวได้นี่ ใช้เวลาเป็นสิบนาที เจ้าลิงแสบทั้งหลาย ไม่เจอกันหลายวันมีเรื่องคุยสารพัด ทั้งเรื่องกินเรื่องเที่ยวมาหมด เด็กมันก็เหมือนเรานี่แหล่ะ ไม่เจอกันหลายวันก็มีเรื่องคุยกันเยอะหน่อย แต่ที่แน่ๆมันไม่ใช่เวลาที่จะมาคุยกันตอนเข้าแถว

คาบแรกวันนี้เป็นวิชาคณิตศาสตร์ วันนี้ขอสลับคาบกับครูพี่เลี้ยง เพราะพรุ่งนี้เราจะสอบท้ายหน่วย ก็เลยขอให้ครูช่วยสรุปก่อนที่จะสอบ เผื่อบางเรื่องเด็กยังไม่เข้าใจ ก็เลยนั่งดูครูสอนพร้อมกับตรวจงานไปด้วย คาบนี้ก็เลยสบายไปเลย เพราะไม่ได้สอน 555 แต่พรุ่งนี้ก็ได้สอนอยู่ดี หวังว่าเด็กๆจะทำคะแนนสอบของครูได้เยอะๆนะคะ

ตรวจงานเด็กกว่าจะเสร็จก็เกือบถึงคาบสาม มีเวลาเตรียมตัวก่อนสอนประมาณห้านาที ไปเปิดคลิปเตรียมไว้ จดบันทึกคำไว้ในกระดาษ เตรียมพร้อมสำหรับการสอนภาษาไทยวันนี้ เรื่อง คำที่ประและไม่ประวิสรรชนีย์ เด็กอ่านได้ทุกคำ และตอบคำถามได้ทุกข้อ เพราะเด็กมีพื้นฐานเรื่องนี้มาแล้ว เด็กบอกว่าเคยเรียนตอน ป. 2 แสดงว่าเด็กห้องนี้ความจำดี แต่ไม่เป็นไรเรียนแล้วก็เรียนอีก ถือว่าเป็นการทบทวนไปด้วย อีกอย่างครูก็ไม่ต้องเหนื่อยเยอะเพื่ออธิบายมากเท่าไหร่ แบบนี้ก็สอนแบบผ่านฉลุย สุดท้ายเด็กก็ทำงานไม่ทัน เพราะให้เด็กแต่งประโยค จำนวน 10 คำ เพราะเวลาไม่พอ เรามีเวลาสอนแค่ 25 นาทีเอง เพราะกว่าเด็กจะกลับเข้าห้องมาเรียนก็ช้าอีก ค่อยมาทำตอนเวลาว่างละกันเนาะ

แล้ววันนี้คาบสอนก็หมดแล้ว หลังทานข้าวเสร็จขอออกไปซื้อน้ำส้มคั้นหน้าโรงเรียนแปป 555 เดินกลับเข้ามาในโรงเรียนเจอคุณครู บอกให้ช่วยบอกเพื่อนๆว่าให้มาช่วยกันนับข้อสอบขอแต่ละชั้นได้แล้ว ตอนนี้ข้อสอบถ่ายเอกสารเกือบจะหมดละ เราก็รับข่าวสารมาประกาศลงไลน์ทันที 555 ขึ้นมาบนห้องนั่งยันไม่ทันหายเหนื่อย เพื่อนก็บอกให้ลงมาเร็วๆไม่มีใครสักคน เราก็เลยขอครูพี่เลี้ยงลงมานับข้อสอบที่ห้องประชุมเล็ก จากเที่ยงครึ่งจนถึงห้าโมงเย็น นี่แค่นับของ ป.3 ชั้นเดียวนะ 14 วิชา แต่ยังขาดไปอีก 2 วิชา พรุ่งนี้มานับต่อ เพราะไม่มีใครถ่ายเอกสารให้แล้ว ขอถ่ายรูปไว้สร้างภาพนิดนึงเนาะ 555



นับไปบ่นไป ที่บ่นนี่ไม่ใช่อะไรหรอก หิวมาก.... 555 หาไรกินให้หน่อยได้มั้ย สุดท้ายก็ไม่ได้กินอะไรอยู่ดี จนรองสมศักดิ์เข้ามาทักบอกโรงงานนรกยังไม่ปิดอีกหรอเนี่ย พวกเราก็หัวเราะกันใหญ่ 555 ห้าโมงปุ๊บ ก็ขึ้นมาบนห้อง บนตั้งแต่ประตูห้องเรียนเลยว่า หิวๆ พี่มิ้งค์ทักหน้ามันมากจนจะทอดไข่ได้ แล้วยังมาหัวเราะใส่น้องอีก ครูแต๋งเลยจัดเมนูเด็ดให้ มาม่าไงละ 555 มาม่าก็ยังดีค่ะ มีอะไรยัดได้หมด มาถึงห้องก็กินท้องม้วนไปหนึ่งถุง ฝรั่งอีกประมาณ 5 กลับ แล้วก็ตามด้วยมาม่าอีกชามใหญ่ โอ๊ยๆนี่คนหรือช้างกินเนี่ย พอกินเสร็จก็กลับกันเถอะ 555 ขอภาวนาอย่าให้พรุ่งนี้ฝนตก เพราะหนูเป็นเวรค่ะ สาธุๆ

หมายเลขบันทึก: 611007เขียนเมื่อ 21 กรกฎาคม 2016 19:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 กรกฎาคม 2016 20:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท