ลงพื้นที่ไกล่เกลี่ยข้อพิพาท


สวัดดีคะ วันนี้ดิฉันจะมาเล่าเรื่่องที่ดิฉันไปไกล่เกลี่ยระงับข้อพิพาทที่ตำบลห้วยแอ่ง อำเภอเมือง จังหวัดมหาสารคาม ในวันที่ 8 กรกฎาคม 2559 ที่ผ่านมา หัวข้อที่เราได้ไปไกล่เกลี่ยข้อพิพาทในครั้งนี้ เป็นเรื่องของชาวบ้านในพื้นที่ได้ร้องเรียนให้หน่วยงานรัฐในพื้นที่มาดูแลหรือตรวจสอบ บ้านหลังหนึ่งซึ่งได้เลี้ยงหมู ไว้ในหมู่บ้านซึ่งเป็นเขตชุมชนประมาณ 40 ตัวและไม่ได้มีการทำความสะอาด หรือดูแลอย่างถูกวิธีทำให้ชาวบ้านในระแวกนั้นได้รับความเดือดร้อน จากกลิ่นและ มลพิษจากมูลหมู ทำให้เด็กเล็ก และคนชราบางคนได้ป่วยเป็นโรคเกี่ยวกับทางเดินหายใจ ซึ่งเป็นผลมาจาก การเลี้ยงหมูที่มากเกินไปในเขตชุมชนอีกทั้งยังเลี้ยงอย่างไม่ถูกวิธี ในฐานะที่ดิฉันและเพื่อนๆ ที้่ได้เรียนคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยสารคาม ได้ศึกษาในรายวิชาการไกล่เกลี่ยระงับข้อพิพาทอนุญาโตตุลลาการมาแล้ว จึงได้ขอเป็นตัวแทนไปไกล่เกลี่ยกับเจ้าของหมูให้ ชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนคะ

โดยการไปในครั้งนี้มีพี่นิติกร ของตำบลห้วยแอ้ง ช่วยดูแลและให้คำแนะนำคะ และยังมีพี่ๆ สาธารณสุขมาตรวจดูความเรียบร้อยกับเราด้วยคะ

โดยเราจะเดินทางไปยังบ้านที่เลี้ยงหมูเพื่อไกล่เกลี่ย ถึงเรื่องที่ชาวบ้านร้องทุกข์เข้ามาคะ







เราได้ไกล่เกลียกับเจ้าของหมู่เสร็จแล้วคะ โดยผลสรุปคือ เจ้าของหมูจะจำหน่ายหมูออกและเลี้ยงไว้ไม่เกิน 15 ตัว และจะทำบ่อพักมูลหมูเพื่อให้มูลหมูไม่ไหลไปยังที่นาของผู้อื่น และยังจะทำบ่อ EM เพื่อทำความสะอาดคอกหมูและ EM จะทำให้กลิ่นของมูลหมูน้อยลงด้วย คุณลุงน่ารักมากๆ คะและพี่ๆ สาธารณสุขยังให้ความรู้เพิ่มเติมคุณลุงและคุณป้า เกี่ยวกับการเลี้ยงหมูอีกด้วย








หมายเลขบันทึก: 610917เขียนเมื่อ 19 กรกฎาคม 2016 20:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 กรกฎาคม 2016 20:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท