​วันที่ 38 My English class (7 กรกฎาคม 2559)


การได้รับผิดชอบสอนในรายวิชาภาษาอังกฤษทั้ง 3 ระดับชั้นนั้น ทำให้ดิฉันได้สัมผัสถึงความแตกต่างของผู้เรียนในแต่ละระดับชั้น

ป.1 วัยเด็กกำลังให้ความสนใจกับสิ่งใหม่ ๆ เปิดรับสิ่งที่ครูให้ทุกอย่าง พร้อมที่จะเรียนรู้อย่างเต็มที่ ครูสอนสนุกเพราะเด็กตอบสนองและตั้งใจเรียนแม้อาจจะมีซนบ้างตามประสาเด็ก

ป. 2 วัยเริ่มซน แต่เด็กระดับชั้นนี้มีความโชคดี คือ มีสื่อโปรเจคเตอร์ ซึ่งเป็นสื่อที่ทำให้การเรียนภาษานั้นมีสีสันมากขึ้น เพราะเด็กได้ดู ได้ฟัง สิ่งที่น่าสนใจ นักเรียนจะให้ความสนใจเมื่อเรานำสื่อดี ๆ สนุก ๆ เพลงที่เกี่ยวกับบทเรียนไปให้เขาได้ร้องได้เต้น เป็นสิ่งที่ช่วยกระตุ้นให้นักเรียนสนใจการเรียนได้ดีทีเดียว

ป. 3 วัยเริ่มโต ดิฉันมีปัญหากับการสอนนักเรียนชั้น ป. 3 เนื่องจากนักเรียนมักไม่เปิดรับในสิ่งที่สอน ไม่สนใจการเรียน ทำให้เรียนไม่รู้เรื่อง ให้ท่องศัพท์ก็ไม่ท่อง พอให้สอบก็ไม่ค่อยได้ นักเรียนบางคนพื้นฐานความรู้ไม่แน่นพอ รู้สึกไม่ค่อยดีที่นักเรียนบางคนยังสะกดคำไม่เป็น เพราะไม่รู้จักตัวอักษร พอพบปัญหาดิฉันจึงเริ่มสอบถาม ได้ความว่า เด็กพื้นฐานไม่แน่น ทำให้เรียนแล้วไม่มีความสุข พอถามนักเรียนที่พอเรียนได้ในอีกวิชาที่เราสอน นักเรียนกลับบอกว่า “ผมไม่ชอบครับ” ทำให้อ่านไม่ได้ ไม่กล้าพูด เพราะคำว่า “ไม่ชอบ” คำเดียว หนักใจนะสำหรับครูประถมที่ต้องสอนวิชาภาษาอังกฤษ แล้วนักเรียนไม่ชอบ พยายามแก้ปัญหาและช่อยเหลือนักเรียนให้รู้สึกว่าตนเองเรียนวิชานี้ได้อย่างมีความสุข คิดว่าการสอนในบทต่อไปจะทำสื่อมากระตุ้นความสนใจของนักเรียนสักหน่อยคงจะดี

การสอนภาษาอังกฤษชั้น ป.3 ในวันนี้ อาจารย์ก็ยังไม่มานิเทศ การสอบท่องชื่อเดือน หรือ Month ก็ผ่านไปอย่างทุลักทุเล กว่านักเรียนแต่ละคนจะออกเสียงมาได้ ครูลุ้นมากเลยค่ะ ช่วยขึ้นต้นให้ทำให้นักเรียนพอจะท่องได้บ้าง แต่ก็ยังรู้สึกดีที่มีนักเรียนส่วนหนึ่งที่สามารถท่องได้อย่างคล่องแคล่วและถูกต้อง หวังว่านักเรียนในส่วนนี้จะเพิ่มขึ้นมาทีละนิดจนครบทุกคนในเทอมนี้…

หมายเลขบันทึก: 610826เขียนเมื่อ 17 กรกฎาคม 2016 22:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 กรกฎาคม 2016 22:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

พยายามสอนแล้วให้นักเรียนคิดว่าสนุก

เป็นการเล่นเกมแล้วนักเรียนจะเรียนรุ้ผ่านเกมเอง

สู้ๆครับ

ขจิต ฝอยทอง ขอบคุณสำหรับคำแนะนำนะคะ มีปัญหาจริงๆ ค่ะ

แต่จะพยายามแก้ไขปัญหาให้ได้ค่ะ :)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท